Mới đây, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã phạt Tesla 275.000 USD vì nhiều lần vi phạm Đạo luật Không khí sạch – một điều khá bất ngờ đối với một nhà sản xuất xe điện 800 tỷ USD đang được coi là hình mẫu thân thiện với môi trường.
Trong một thông cáo ban hành hôm thứ Ba, EPA cho biết nhà máy Tesla ở Fremont, California, đã vi phạm một số phần của Đạo luật Không khí sạch, bao gồm kiểm soát lượng khí thải được thải ra từ việc sơn, phủ xe hơi và xe tải. Theo EPA, trong giai đoạn 2016-2019, nhà máy này đã có một số sai sót và không tuân thủ các tiêu chuẩn này, bao gồm cả việc không phát triển kế hoạch làm việc để giảm thiểu khí thải.
Lớp phủ xe hơi của công ty bao gồm một số hóa chất có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như gây ung thư, gồm có formaldehyde, ethylbenzene, naphthalene và xylen. Những hóa chất này nằm trong danh sách chính thức của EPA về các chất ô nhiễm nguy hiểm cần được quản lý tại các cơ sở công nghiệp để tránh gây hại cho công nhân và những người sống gần nhà máy.
Theo EPA, Tesla "đã sửa chữa các vi phạm và đã quay trở lại tuân thủ." Công ty đã báo cáo thu nhập 2,3 tỷ USD vào năm ngoái, vì vậy họ sẽ không gặp khó khăn gì khi phải trả 275.000 USD tiền phạt.
Các vấn đề mà EPA đưa ra tại nhà máy đã được báo cáo đầy đủ. Trong khi các vụ cháy ở xưởng sơn là trường hợp tương đối hiếm xảy ra trong lĩnh vực sản xuất. Ít nhất 5 vụ cháy ở xưởng sơn đã xảy ra tại nhà máy Tesla ở Fremont từ năm 2014 đến 2018, trong đó có một vụ khiến việc sản xuất Model 3 ngừng hoạt động trong một tuần. Vào năm 2018, nhân viên Tesla làm việc trong xưởng sơn nói với báo chí rằng việc bảo trì, đào tạo và vệ sinh kém là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn và CEO Elon Musk cũng như các giám đốc điều hành cấp cao khác đã khuyến khích họ tiếp tục làm việc để sản xuất Model 3 thay vì tạm dừng sản xuất. Một số nhân viên cửa hàng sơn bày tỏ lo lắng về sức khỏe của họ.
Các vấn đề trong khâu quản lý yếu kém này phần nào cho thấy cách Tesla vận hành. Vào năm 2018, Tesla cùng với Amazon đã đứng đầu danh sách những nơi làm việc nguy hiểm nhất của Hoa Kỳ, một phần là nhờ dẫn số lượng thương tại nhà máy Fremont. Một cuộc điều tra về điều kiện làm việc tại nhà máy của hãng tin Reveal vào năm 2018 cho thấy các công nhân nói rằng Musk không thích tính thẩm mỹ của nhiều dấu hiệu an toàn thường thấy trong các nhà máy, như màu vàng hoặc biển báo nổi bật quá mức. Điều này cho thấy nhà máy ở Fremont đang thiếu những tiêu chuẩn đó. (Tesla đã bác bỏ tuyên bố này.)
Một số vấn đề tại Fremont đã được giải quyết bằng các khoản tiền phạt môi trường trước đây. Vào năm 2019, EPA đã phạt Tesla 31.000 USD và yêu cầu hãng chi thêm 55.000 USD cho thiết bị ứng phó khẩn cấp sau khi kiểm tra phát hiện rằng cơ sở Fremont không xử lý đúng cách chất thải độc hại. Tesla cũng đã phải đối mặt với các hình phạt vì nhiều vi phạm kể từ năm 2010, bao gồm việc trả 71.000 USD vào năm 2013 sau khi công nhân bị nhiễm độc nhôm.
Nhưng thật khó để tưởng tượng rằng số tiền phạt 275.000 USD sẽ làm thay một công ty được cho là luôn ưu tiên bảo vệ môi trường và an toàn cho người lao động. Vào năm 2020, nhà máy Fremont nhiều lần khiến công nhân gặp rủi ro khi buộc họ phải làm việc tại nhà máy trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19, dẫn đến bùng phát các ca bệnh tại cơ sở này, theo dữ liệu của Alameda. Bất chấp điều đó, Musk đã làm việc với chính quyền địa phương để thay đổi các quy tắc an toàn để công nhân có thể tiếp tục làm việc tại nhà máy. Vài tháng sau, báo cáo hàng năm của Tesla đề cập việc gián đoạn COVID-19 là “cơ hội chưa từng có để học hỏi từ sự tắc nghẽn này và đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp năng lượng sạch”.
Nghe có vẻ như Tesla có thể đã khắc phục một số vấn đề ô nhiễm không khí của mình, nhưng những khoản tiền phạt này là một lời nhắc nhở rằng: một công ty có thể tự định vị mình đang dẫn đầu về năng lượng sạch không có nghĩa là không có vết bẩn ngay bên dưới bề mặt sáng bóng.