StoreDol, một startup Israel tiên phong trong công nghệ pin sạc siêu nhanh (XFC) cho xe điện, vừa thông báo hoàn tất vòng gọi vốn Series D đầu tiên trị giá 80 triệu USD của mình. Theo đó, nhà đầu tư hàng đầu dẫn dắt vòng gọi vốn này là thương hiệu xe điện hàng Việt Nam – VinFast đang mở rộng quy mô sản xuất và triển khai tính năng sạc siêu nhanh của StoreDot cho các mẫu xe tương lai của mình.

Thành phần tham gia đầu tư gồm nhà đầu tư hiện tại – bp Ventures, Golden Energy Global Investment Ltd., và EVE Energy – Dr. Liu Jincheng.

Số tiền huy động từ vòng gọi vốn này sẽ được sử dụng để phục vụ cho việc hoàn thành nghiên cứu và phát triển pin sạc siêu nhanh (XFC) sử dụng cực âm Silicon chiếm tỷ trọng lớn dành cho xe điện, và tiếp tục phát triển công nghệ pin với mật độ năng lượng cực cao dựa trên công nghệ pin thể rắn để phục vụ cho các dự án phát triển trong tương lai.

vf33-interior1-1641435976.jpeg

Khoản huy động này cũng cho phép công ty bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động tại các địa điểm quan trọng trên toàn cầu, sẵn sàng cho việc sản xuất pin hàng loạt vào năm 2024. 

Đây không phải là lần đầu tiên VinFast tham gia đầu tư vào các startup đến từ Israel.

Vào tháng 11 năm ngoái, VinFast cũng đã tham gia và trở thành nhà đầu tư mới của công ty phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho xe tự lái Autobrains, có trụ sở tại Israel.

Vòng gọi vốn này đã thu được 101 triệu USD từ các nhà đầu tư như Temasek của Singapore, BMW, tập đoàn Knorr-Bremse AG và đối tác chiến lược dài hạn Continental AG.

Autobrain đặt mục tiêu tạo đột phá AI, nhằm giúp xe tự lái hoạt động an toàn nhất có thể. Dựa trên sự nghiên cứu đa lĩnh vực, AI tự học của Autobrain hoạt động sử dụng công nghệ không yêu cầu khối lượng dữ liệu khổng lồ và gắn nhãn dữ liệu như AI học sâu.

Cũng trong tháng 9/2021, VinFast đã tham gia đầu tư vào AM Batteries (AMB), một startup công nghệ pin của Mỹ. Đợt huy động này do TDK Ventures và Foothill dẫn dắt và bao gồm SAIC Capital, Doral Energy-Tech Ventures và Creative Ventures.

Phát triển xe lái tự động

Thông tin về khoản đầu tư vào StoreDol được công bố ngay lúc hãng xe điện Việt Nam lên kế hoạch phát triển xe tự lái trong tương lai thông qua việc hợp tác với hãng công nghệ Đức ZF nhằm phát triển tính năng tự lái trong giờ cao điểm.

Như vậy, phát triển và tối ưu hoá tính năng tự lái sao cho phù hợp với đô thị đông đúc dân cư có thể là một trong những ưu tiên hàng đầu của VinFast trong thời gian tới.

Đưa ra quan điểm về xu hướng đầu tư vào startup của VinFast, Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam, cho biết họ (VinFast) tạo ra một hệ sinh thái với công nghệ tiên tiến, thậm chí không nhất thiết phải tự làm ra, họ hoàn toàn có thể nhập khẩu.

“Giống như bạn mua một chiếc xe vậy. Bạn biết cách điều khiển nó, không có nghĩa là bạn phải biết lắp đặt nó. Những công nghệ này cũng vậy,” Eshcar giải thích. “Khi công nghệ mới xuất hiện, các doanh nghiệp khác cũng từ đó tìm cách phát minh, hay áp dụng công nghệ tương tự, thậm chí hiện đại hơn.”

Hãng xe điện toàn cầu Tesla cũng được biết đến với những thương vụ đầu tư trước khi các mẫu xe điện Tesla được phổ biến rộng rãi. Một trong số đó là công ty trí tuệ nhân tạo DeepMind Technologies, và Elon Musk là một trong những đầu tư thiên thần chính vào cuối năm 2010.

Quyết tâm với xe điện

Thị trường trong nước hiện đang nóng với việc VinFast tuyên bố sẽ ngưng sản xuất xe xăng từ năm 2022 và chỉ tập trung sản xuất xe điện.

Thông tin trên được bà Lê Thị Thu Thuỷ - CEO VinFast toàn cầu chia sẻ tại sự kiện đang diễn ra tại CES 2022.

"VinFast sẽ là hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện. Với chúng tôi, một tương lai bền vững cho hành tinh và con người được kiến tạo thông qua việc di chuyển không phát khí thải và hạn chế tiếng ồn, trên nền tảng dịch vụ thông minh và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời,” bà Thuỷ cho biết.

Theo đó, lĩnh vực ô tô điện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, mức độ cạnh tranh chưa quá gay gắt và vẫn còn dư địa để bứt phá cho các thương hiệu mới. VinFast đang bước vào thị trường quốc tế với tiềm năng hơn một tỷ chiếc ô tô chạy bằng khí đốt sẽ được thay thế bằng ô tô điện trong tương lai gần.

Cũng ngay tại sự kiện, bà Thuỷ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các công nghệ mới. “Quý vị sẽ không còn ngạc nhiên trước tốc độ phi thường của VinFast khi biết hỗ trợ VinFast là một hệ sinh thái các công ty công nghệ - đổi mới sáng tạo do Vingroup đầu tư như VinES – công ty mà chúng tôi dùng để đầu tư vào công nghệ pin, hay các công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy học, phân tích dữ liệu đa ngành như VinAI, VinBigData, VinBrain và Vantix...

Công bố về hệ sinh thái các công ty công nghệ của VinFast đã phần nào trùng khớp quan điểm mà ông Nadav Eshcar đã đề cập ở trên.

​​​​Ngoài đầu tư vào các startup, Vinfast cũng đang có kế hoạch xây dựng nhà máy ngoài Việt nam.

'Chúng tôi sẽ xây dựng siêu nhà máy của mình tại Mỹ”, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast Global Lê Thị Thu Thủy trả lời Reuters tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas, bang Nevada, ngày 5/1. VinFast từng công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

VinFast ban đầu sẽ lắp ráp pin xe điện với các tế bào pin do bên cung ứng cung cấp tại tổ hợp nhà máy ở Mỹ trước khi bắt đầu tự sản xuất và lắp ráp pin tại đây, bà bổ sung. “Chúng tôi đã thu hẹp từ, tôi nghĩ, hơn 50 địa điểm xuống còn khoảng 3 địa điểm”.

Bà sẽ đến thăm một số khu vực trong chuyến đi lần này trước khi ra quyết định trong năm nay. “Siêu nhà máy” sẽ bao gồm một nhà máy xe buýt điện.

Tháng 12, Vingroup thông báo bắt đầu xây dựng một nhà máy tế bào pin tại Việt Nam để VinFast có thể làm chủ chuỗi cung ứng pin. Công ty muốn sản xuất 100.000 bộ pin xe điện mỗi năm với khoản đầu tư 174 triệu USD rồi nâng dần lên 1 triệu bộ pin xe điện mỗi năm.

VinFast trở thành nhà sản xuất ôtô nội địa đầu tiên của Việt Nam năm 2019, khi các dòng xe chạy xăng mang thương hiệu riêng được tung ra thị trường. Công ty bắt đầu giao xe điện tại Việt Nam vào cuối năm 2021.