Sau nhiều ngày xét xử, viện kiểm sát đã đề nghị mức án đối với bà Trương Mỹ Lan trong vụ án Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB. Nhưng qua nhiều ngày tạm giam, lấy lời khai các bên liên quan. Có một số tình tiết nói đến Tập đoàn Phương Trang của đại gia Nguyễn Hữu Luận. 

Phương Trang của ông Luận được réo tên trong rất nhiều vụ đại án ngân hàng, trước đó có Trustbank và cả Đông Á Bank.

Cụ thể, bà Trương Mỹ Lan có khai báo thông tin liên quan Tập đoàn Phương Trang và đã phát sinh giao dịch với công ty con của tập đoàn này. Bà Lan thừa nhận và khai báo là công ty Thành Hiếu trong hệ sinh thái Tập đoàn Phương Trang đã giao dịch từ trước với ngân hàng SCB cũ.

Về CTCP Thương mại và xây dựng Thành Hiếu, năm 2003 ông Nguyễn Hữu Luận làm Chủ tịch HĐQT và khai sinh công ty. Với ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, mua bán vật liệu xây dựng.

Về lãnh đạo Thành Hiếu, thông tin đến tháng 4/2021 bà Nguyễn Thị Huyền Anh, sinh năm 1986 tiếp nhận vị trí Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Nguyễn Bảo Trung, sinh năm 1989 ngồi vị trí Tổng Giám đốc từ tháng 3/2022.

tap-doan-phuong-trang-co-mat-tu-dai-an-trustbank-nay-den-van-thinh-phat-va-scb-1710899106.png
Tập đoàn Phương Trang "có mặt" từ đại án Trustbank nay đến Vạn Thịnh Phát và SCB

Thông tin Thành Hiếu đã có rất nhiều giao dịch vay vốn tại SCB, như trong ngày 27/5/2021 có giao dịch khoản vay có giá trị 1.200 tỷ. Đối với khoản vay này, tài sản đảm bảo của Thành Hiếu là toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác dự án khu thương mại và nhà cao tầng Golden Gate tại Phường Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM. Khi liệt kê thì tài sản gồm các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các hợp đồng, thỏa thuận bồi thường của chủ đầu tư dự án đối với các cá nhân/tổ chức... Trong ngày 01/ 6/2021, Thành Hiếu tiếp tục vay có giá trị 675 tỷ đồng nối tiếp hợp đồng vay nêu trên.

Với dự án Khu thương mại và nhà cao tầng Golden Gate, thuộc 56 dự án nhà ở thương mại đã được chấp thuận đầu tư nhưng chưa thi công xây dựng. Năm 2022, UBND thành phố có báo cáo với bộ xây dựng về việc hết hạn đầu tư của dự án này.

Nhưng lạ thay, bất ngờ khi toàn bộ dự án Golden Gate được đưa ra rao bán trên các sàn và trang website, giá chào bán dao động quanh mức 1.900 tỷ đồng chưa tính 2% phí.

Còn trước đây, đại án liên quan Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn tại Trustbank, Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam CB Bank - VNCB, Tập đoàn Phương Trang này còn tai tiếng hơn nữa.

Khi ngay ở phiên tòa, giọng đại gia Nguyễn Hữu Luận được phát lên từ đoạn băng ghi âm, đây cũng là chứng cứ cho việc một chiếc xe Maybach cùng với số tiền 9.000 hoặc 10.000 tỷ đồng được cho là nhóm Phương Trang đưa cho bà Phấn.

Rồi còn việc Phương Trang bị Trustbank tố cáo bắt phải trả cả gốc và lãi hơn 27.000 tỷ đồng cho CB Bank. Kết quả sau cùng, tòa án bắt Phương Trang phải trả 6.400 tỷ tiền nợ cho CB Bank thì mới giao lại tài sản thế chấp.

Ai cũng biết đến Phương Trang là hãng xe khách được cho là nhiều xe nhất, do đại gia Nguyễn Hữu Luận làm Chủ tịch HĐQT. Phương Trang sau khi ổn định dịch vụ vận tải đã lấn sân qua ngành bất động sản và hiện đang có hàng chục công ty con.

Điểm đáng chú ý, Futaland thuộc hệ sinh thái của đại gia Luận trong năm 2013 đã chuyển nhượng dự án New Pearl tại số192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 cho Vạn Thịnh Phát với giá trị khoảng 20 triệu USD sau khi mới thi công đến tầng 2. Được biết, dự án này là then chốt để giúp Phương Trang có tiếng vang nhưng cuối cùng cũng không thành công. Phần chuyển nhượng trên không được đưa vào trong vụ án.