Mới đây hãng tin Reuters đăng tin, Equinor - Tập đoàn năng lượng lớn nhất Na Uy đã quyết định hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Theo đó, người phát ngôn của công ty Equinor - Magnus Frantzen Eidsvold cho biết: "Chúng tôi đã quyết định ngừng phát triển kinh doanh tại Việt Nam và đóng cửa văn phòng của chúng tôi tại Hà Nội”.

Văn phòng này được mở từ tháng 5 năm 2022 tại Hà Nội và mô tả Việt Nam là quốc gia có ►►"tiềm năng cao để trở thành một thị trường tăng trưởng thú vị cho điện gió ngoài khơi".

Thông tin này cũng đăng tải trên trang web của Equinor còn khẳng định rằng►► "Việt Nam có nguồn tài nguyên gió tốt nhất ở châu Á."

Với lần rút vốn này, Equinor đã dừng dự án phát triển điện gió ngoài khơi tại thị trường nước ngoài. Không chỉ ở Việt Nam, mà nhiều nước khác công ty đã rút khỏi các dự án dầu khí ở hơn chục quốc gia để tập trung vào năng lượng tái tạo.

Việc trì hoãn trong cải cách quy định gần đây đã khiến một số nhà đầu tư tiềm năng phải cân nhắc lại kế hoạch của mình. Nước ta đang thu hút sự quan tâm quốc tế đối với các kế hoạch năng lượng tái tạo nhờ vào sức gió mạnh ở vùng nước nông gần các khu vực ven biển đông dân cư, nhưng đây là một tín hiệu khác buồn.

Tập đoàn Equinor đưa ra quyết định rời khỏi Việt Nam, khi đã xem xét định kỳ danh mục tài sản năng lượng tái tạo của mình. Ông Eidsvold cho biết: "Ngành điện gió ngoài khơi đang phải đối mặt với nhiều trở ngại đáng kể trong thời gian gần đây và chúng tôi cần phải có kỷ luật trong cách tiếp cận của mình".

Về Equinor, một trong những công ty năng lượng lớn nhất Na Uy, tập trung vào ba mảng chính: dầu khí, khí LNG và hydrogen, cũng như năng lượng tái tạo. Công ty đang đầu tư vào các dự án điện gió ngoài khơi tại châu Âu và Mỹ.

.....................................................................

Lại thêm một cơ hội bị vụt mất, thật là buồn và hi vọng sẽ có những công ty khác thay thế khai thác tiềm năng này.