Taxi Mai Linh đang cố gắng vượt qua những khó khăn do nợ thuế và chậm đóng bảo hiểm xã hội bằng cách đầu tư vào xe điện VinFast, đây có phải là một chiến lược hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp này trong năm 2025!?

Thông tin mới nhất, vào ngày 6/12/2024, Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác với Xanh SM để đầu tư gần 3.999 xe điện VinFast. Đây là một bước tiến trong quá trình thay đổi của mình, hi vọng với những thay đổi trên Mai Linh có thể vượt qua cơn khủng hoảng tài chính hiện tại.

Theo báo cáo quản trị 6 tháng năm 2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh có vốn điều lệ lên đến 1.246 tỷ. Ông Hồ Huy đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị và cũng là người sáng lập công ty từ năm 1993 tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, Tập đoàn Mai Linh chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng taxi. Ngoài ra, ông Huy còn là đại diện pháp luật cho nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Mai Linh Đắk Lắk và Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên.

Tuy nhiên, tình hình tài chính của tập đoàn không mấy khả quan khi ông Hồ Huy từng bị tạm hoãn xuất cảnh vào ngày 18 tháng 10 năm 2024 do nợ thuế. Quyết định này được ban hành bởi Cục thuế tỉnh Phú Yên, kéo dài cho đến khi ông hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình.

tap-doan-mai-linh-dau-tu-gan-4000-xe-dien-vinfast-lieu-co-thay-doi-duoc-tinh-hinh-tuong-lai-1735526968.jpg

Nợ thuế trở thành vấn đề nhức nhối đối với Tập đoàn Mai Linh, khi vào ngày 16/10/2024 Cục thuế tỉnh Phú Yên đã áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên vì số tiền nợ thuế lên tới 487 triệu đồng. Đáng chú ý, chi nhánh Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk cũng chịu chung số phận khi đã bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế vì nợ thuế quá hạn 90 ngày, với số tiền là 160 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở đó, tại Đà Nẵng chi nhánh của Tập đoàn cũng đã bị cưỡng chế tài khoản do chậm nộp thuế lên tới 2,2 tỷ vào ngày 24/7/2024. Hơn nữa, tại Ninh Thuận công ty TNHH Mai Linh Phan Rang - Tháp Chàm cũng đã bị cưỡng chế thông qua biện pháp trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng.

Ngoài các khoản nợ thuế, Tập đoàn Mai Linh cũng đang gặp khó khăn trong việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên. Tính đến ngày 30/11/2024, công ty ghi nhận nợ BHXH lên tới 4,3 tỷ, tương ứng với 11 tháng chậm đóng. Tại Hà Nội, hai pháp nhân của Tập đoàn là Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội và Công ty cổ phần Mai Linh Thủ đô cũng liên tục bị nhắc tên trong danh sách chậm đóng BHXH.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán, doanh thu thuần của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đạt 1.586 tỷ, giảm 4% so với năm trước. Mặc dù chi phí bán hàng và quản lý giảm lần lượt 20% và 11%, nhưng chi phí tài chính chủ yếu do lãi vay, lại tăng 12%. Kết quả là lợi nhuận ròng của hãng taxi chỉ đạt 4 tỷ, mặc dù con số này cao gấp bốn lần so với năm trước đó.

Trong bối cảnh khó khăn, việc đầu tư vào xe điện được xem là một chiến lược mới mẻ nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh và cải thiện hình ảnh của công ty.

--------------------