Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp đón Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens, ông Roland Busch đánh giá cao tiềm năng hợp tác và đang có động thái tích cực thúc đẩy dự án đường sắt tốc độ cao.

Với 320.000 nhân viên và doanh thu toàn cầu là 78 tỷ euro vào năm 2023, Siemens là tập đoàn lớn của Cộng hòa liên bang Đức. Có nhiều kinh nghiệm và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng thông minh.

Tập đoàn hiện diện tại Việt Nam năm 1993 và văn phòng đang có mặt tại các thành phố lớn. Hiện nay có rất nhiều dự án mà tập đoàn này đã và đang làm cho Việt nam như, các đầu máy đường sắt, hệ thống chiếu sáng sân bay, năng lượng tái tạo,...

Vị lãnh đạo này cho biết Siemens quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Trong đó có các hạng mục về giải pháp đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt và đặt biệt hơn là chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe.

Theo như người đứng đầu tập đoàn này, kịch bản dự thảo đề xuất 3 phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư từ 68,9 tỷ USD đến trên 70 tỷ USD.

tap-doan-giao-thong-hang-dau-nuoc-duc-nhom-ngo-den-nganh-duong-sat-nuoc-ta-voi-du-an-70-ty-usd-1709003421.jpg
Tập đoàn Siemens là Tập đoàn giao thông hàng đầu nước Đức

Siemens đang tích cực hợp tác và mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực và nội dung mà Thủ tướng đã đề cập như công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, tốc độ cao…

Thủ tướng mong muốn Siemens hợp tác với Việt Nam mạnh hơn nữa trong các lĩnh vực công nghệ cao, hợp tác chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, nhất là sản xuất turbine điện gió, sản xuất xe điện…  thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Một điều quan trọng Thủ tướng đề nghị Siemens tham gia một số gói thầu xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Việt Nam như dự án tuyến Metro 2 tại TP. HCM và phát triển công nghiệp đường sắt như đào hầm metro.