Vừa qua, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, ông Yogendra Vekaria, Giám đốc điều hành công ty Vekaria Healthcare LLP đến từ Ấn Độ và ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc công ty Nanogen của Việt Nam đã ký bản thỏa thuận giữ bí mật (Non-Disclosure Agreement, NDA) nhằm phục vụ chuyển giao công nghệ, sản xuất và phân phối vaccine Nanocovax.

Sở dĩ Nanocovax chọn Vekaria Healthcare LLP thay vì những ông lớn trong ngành dược cũng có cái lý của họ. Vekaria Healthcare LLP mặc dù chỉ là startup, những cũng đã có 5 năm tuổi và những thành tựu nhất định.

Hơn nữa, đứng đằng sau Vekaria Healthcare LLP là Vekaria Engineering Works doanh nghiệp trong ngành chế tạo máy móc phục vụ cho ngành công nghiệp trang sức, chiếm 80% thị phần thế giới.

Yogendra Vekaria – nhà sáng lập Vekaria Healthcare LLP và Tổng Giám đốc điều hành của Vekaria Engineering Works từng là một trong người trẻ nhất có mặt trong lễ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi vào năm 2019.

231319381-10225020429928197-8140295106622828967-n-1628676376.jpg
Yogendra Vekaria – nhà sáng lập Vekaria Healthcare LLP

Vekaria Engineering Works

Năm 1963, ông Shamjibhai Vekaria đã thành lập công ty Vekaria Engineering Works tại Jamnagar – Gujarat. Sau đó, công ty được truyền cho con trai Bhupendra Vekaria và ngày càng phát triển rực rỡ.

Mục tiêu ban đầu của Vekaria Engineering Works chính là giúp các thợ kim hoàn lao động với năng suất cao hơn, bằng cách thay các công cụ thủ công bằng máy móc tự động có công nghệ tiên tiến, cho phép sản xuất các loại trang sức có độ chi chính xác và chi tiết phức tạp nhất.

Nhờ góp công lớn trong việc chuyển đổi số ngành kinh doanh sản xuất đồ trang sức ở Ấn Độ, Shamjibhai Vekaria từng được Bộ Trưởng bộ Quốc phòng lúc đó – ông Bachi Singh Rawat, trao giải thưởng danh giá “Bharatiya Udyog Ratan”.

vekaria-1628675408.png
Vekaria Engineering Works đang được trao giải thưởng Bharatiya Udyog Ratan.

Năm 2013, ông Bhupendra Vekaria đã bổ nhiệm con trai Yogendra Vekaria – lúc đó vừa mới tốt nghiệp đại học, làm Tổng Giám đốc điều hành còn mình lui về làm Chủ tịch.

Hiện tại, Vekaria Engineering Works đang là công ty hàng đầu Ấn Độ và thế giới về sản xuất máy móc làm đồ trang sức từ công cụ thủ công, bán tự động, tự động, máy CNC, robot...Hiện tại, họ chiếm 80% thị phần thế giới trong lĩnh vực này, đồng thời xuất khẩu máy móc chế tạo trang sức ra khắp thế giới. Hầu hết các thương hiệu trang sức lớn nhỏ trên toàn cầu đều là khách hàng của Vekaria Engineering Works.

Với sự xuất hiện của dòng máu trẻ Yogendra Vekaria, Vekaria Engineering Works trong thời gian gần đây không chỉ chuyên tâm vào sản xuất máy móc – thiết bị cho ngành trang sức, mà còn mở rộng sang vực sản xuất linh kiện cho ngành hàng không – vũ trụ và quốc phòng, chăm sóc sức khỏe…

Cụ thể: trong năm 2016, ông Yogendra Vekaria lúc đó mới 20 tuổi đã cùng cha mình thành lập 3 startup hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo - hàng không vũ trụ và quốc phòng – chăm sóc sức khỏe lần lượt tên Lucas Energy Alliance LLP - Vekaria Defence Alliance LLP - Vekaria Healthcare LLP. Năm 2020, ông còn ra mắt thêm Quỹ đầu tư nghiên cứu chăm sóc sức khỏe Vekaria.

vekaria-1628675599.jpg
 

Vekaria Healthcare LLP

Vekaria Healthcare LLP được thành lập vào năm 2016, với sứ mệnh cải thiện lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng cách phòng và chữa bệnh, nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân Ấn Độ.

Một trong những dự án nổi bật nhất của Vekaria Healthcare LLP là tập trung ngăn ngừa các loại bệnh mù lòa không thể phục hồi (irreversible blindness) như Glaucoma hay còn gọi là cườm nước, để giảm gánh nặng kinh tế với xã hội, Chính phủ.

Cùng với Công ty CP Bảo hiểm lao động của Nhà nước (ESIC), Bộ Lao động và Việc làm, Chính Phủ; startup này đã giới thiệu sản phẩm Máy đo mật độ điểm vàng (Macular Densitometer) để phòng ngừa các căn bệnh mù lòa không thể phục hồi ở các giai đoạn lâm sàng và tiền lâm sàng.

Hiện tại, trên thế giới có một căn bệnh gọi là Thoái hóa điểm vàng, theo WHO, đây là nguyên nhân phổ biến thứ ba thế giới gây ra mù lòa không thể phục hồi; trên thế giới có khoảng 8,7% người mắc căn bệnh này. Hiện tại, thiết bị này đang được sử dụng cho nghiên cứu và thực hành lâm sàng tại hơn 200 viện nghiên cứu trên toàn thế giới, cùng một số phòng khám mắt.

vekaria2-1628675408.jpg
Yogendra Vekaria

Vekaria Healthcare LLP không phải là người phát minh Máy đo mật độ điểm vàng đầu tiên trên thế giới, sản phẩm này đã có từ năm cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, Vekaria Healthcare LLP tin rằng sản phẩm của mình đã có nhiều cải tiến quan trọng so với tiền bối và tất nhiên là tốt hơn, đồng thời đủ rẻ để tất cả các cộng đồng dân cư tại Ấn Độ và trên thế giới có thể sử dụng.

Là một trong statup nêu cao ngọn cờ phục vụ dân sinh, nên khi Covid-19 ập đến, tất nhiên Vekaria Healthcare LLP không thể đứng ngoài cuộc. Họ là một trong những số ít doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển – sản xuất thuốc chữa bệnh Covid-19, các máy xét nghiệm cũng như bộ dụng cụ xét nghiệp nhanh – kit test, thiết bị y tế, thuốc khử trùng...

Kit test VARS theo công nghệ qRT-PCR là thành quả do doanh nghiệp này hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu - Giáo dục - Điều trị Ung thư (ACTREC - TMC), đã được thương mại hóa và được giới y học đánh giá rất cao.

Với việc đã hợp tác cùng Nanogen, trong thời gian tới, Vekaria Healthcare LLP không phân tâm cho việc nghiên cứu sản xuất vaccine nữa, mà sẽ toàn tâm toàn ý cho cuộc chạy đua sản xuất thuốc ngăn ngừa và chữa bệnh do virus Corona gây ra. Đây là một đua thú vị, nhưng hết sức gay cấn và căng thẳng, không thua gì cuộc đua tạo ra vaccine.