Chiều 25/4, thông tin từ nhóm nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 Nano Covax- vaccine “made in” Việt Nam đầu tiên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 cho thấy trong 3 mức liều được đưa vào sử dụng, liều 25mcg có hiệu quả bảo vệ cao nhất, 100% người tiêm sinh miễn dịch.

Vaccine phòng COVID-19 Nano Covax bắt đầu thử nghiệm trên người từ ngày 17/12/2020, đến nay đã hoàn tất giai đoạn 2, chuẩn bị chuyển sang giai đoạn 3 là giai đoạn thử nghiệm cuối trước khi vắc xin được ra thị trường.

Mới đây truyền thông đưa tin, dự án vắc xin Nanocovax tiếp tục nhận được đầu tư hàng trăm triệu USD từ một tập đoàn tư nhân trong nước. Khoản tài trợ này nhằm thúc đẩy quá trình thử nghiệm vắc xin nội giai đoạn thử nghiệm thứ 3 - giai đoạn thử nghiệm cuối cùng để được phê duyệt sử dụng cho toàn dân.

Ở giai đoạn 3, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Bộ Y tế, đề nghị thử nghiệm trên nhóm lớn người tình nguyện từ 10.000 - 15.000 người cả ở Việt Nam và nước ngoài. Giai đoạn này chỉ sử dụng 1 mức liều hiệu quả nhất là liều 25mcg, mỗi người tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày. Tất cả các đề xuất này sẽ được trình hội đồng xem xét.

Nanocovax là vaccine do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển hiện đang tràn trề hy vọng trở thành nhà sản xuất vắc xin Covid-19 cho thị trường quy mô 100 triệu dân tại Việt Nam.

ho-nhan-2-forbes-viet-nam-qtdo-1622170602.jpg
Ông Hồ Nhân (giữa) Chủ tịch công ty Nanogen. Ảnh: Forbes

Hiện nay, trong 3 công ty đang nghiên cứu vắc xin của Việt Nam là Ivac, Vabiotech, Nanogen thì chỉ có Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2 và đang chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 3 trên quy mô lớn. 

Được thành lập năm 1997, Nanogen tự giới thiệu là nhà nghiên cứu, phát triển và ứng dụng thành công các tiến bộ của ngành công nghệ sinh học đầu tiên tại Việt Nam. Thành tựu chính của doanh nghiệp này đến từ việc sản xuất nguyên liệu dược và thành phẩm thuốc tiêm đặc trị từ công nghệ DNA/protein tái tổ hợp hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty là ông Hồ Nhân. Lớn lên ở New York, ông Nhân lấy bằng tiến sĩ công nghệ sinh học tại Đại học Arizona. Ngoài kiến lĩnh vực công nghệ sinh học, ông Hồ Nhân còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như từng là thành viên Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Vina (VNSC) trong giai đoạn 2013-2016. Theo tạp chí Forbes, nhà công nghệ sinh học này vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, qua các thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực dược, bệnh viện, thiết bị y tế tại Mỹ và Hong Kong.

Vợ ông Nhân, bà Nguyễn Thị Hồng Vân cũng là giám đốc công ty Nanogen. Nguyễn Thị Hồng Vân là con gái đầu của doanh nhân Nguyễn Thị Sơn – Nhà sáng lập Sơn Kim Group.

Năm 2010, Nanogen vấp phải vụ kiện của tập đoàn đa quốc gia Roche tố cáo họ vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ với thuốc điều trị viêm gan siêu vi B và siêu vi C năm 2010. Khi đó, ông Nhân khẳng định mình không vi phạm quyền được bảo hộ trí tuệ sản phẩm của Roche. Trong khi đó, với cùng chức năng điều trị nhưng thuốc tiêm Pegnano của Nanogen có giá bán chỉ bằng 1/3 giá thuốc nhập.

Nanogen hiện có vốn điều lệ 715 tỷ đồng. Năm 2019, công ty này thực hiện tăng vốn từ mức 650 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phần cho nhóm nhóm nhà đầu tư Hàn Quốc, qua đó nâng tỷ lệ vốn ngoại tại công ty này lên 25,7%. Báo cáo của Công ty chứng khoán KIS Việt Nam – một trong những nhà đầu tư tham gia vào đợt mua cổ phần này ghi nhận công ty đã chi ra hơn 71.000 đồng cho mỗi cổ phần Nanogen, tương đương định giá công ty ở mức khoảng 5.100 tỷ đồng.

Toàn bộ 8 nhà đầu tư nước ngoài tại Nanogen đều đến từ Hàn Quốc, trong số này có quỹ STIC Shariah Private Equity Fund III nắm 9,3% vốn cổ phần. Đây là quỹ trực thuộc STIC Investments, công ty đầu tư tương đối lâu năm tại Việt Nam và đã tham gia không ít thương vụ lớn nhỏ.

Tháng 3 năm nay, Nanogen tiếp tục tăng vốn từ 715 tỷ đồng lên 806 tỷ đồng với sự xuất hiện của các nhà đầu tư mới nhưng không được tiết lộ. Các nhà đầu tư nước ngoài không tham gia đợt tăng vốn này, kéo theo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Nanogen giảm xuống còn 22,7%; tỷ lệ nhà đầu tư trong nước tăng lên 77,2%.