Năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả với doanh thu chạm mốc 9.375 tỷ tăng gần 50% so với năm ngoái. Nhưng cái gì cũng có giá của nó giá vốn đội lên tận 7.610 tỷ, ăn mòn lợi nhuận gộp, nên rốt cuộc chỉ còn lại gần 1.766 tỷ lợi nhuận gộp.
💸 Trong đó, lãi từ tài chính hơn 270 tỷ nhờ tiền gửi, cổ tức và hợp tác kinh doanh.
Nhưng đừng vội mừng vì chi phí tài chính lại ngốn mất gần 868 tỷ trong đó riêng lãi vay đã chiếm tới 848 tỷ.
👉 Dù vậy, sau tất cả công ty vẫn báo lãi ròng hơn 735 tỷ tăng gần 15% so với 2023. Quả là biết xoay xở!
Tổng tài sản tới cuối năm 2024 đã lên tới hơn 50.000 tỷ, trong đó hơn 2.400 tỷ là tiền mặt, hơn 5.300 tỷ là phải thu và hàng tồn kho hơn 843 tỷ phần lớn là chi phí xây dựng dở dang cho các công trình khủng.
Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả tăng lên hơn 34.500 tỷ. Nhưng điều đáng nói là hơn 20.000 tỷ trong số đó là đi vay, chủ yếu là nợ dài hạn. Ngân hàng đang là “chủ nợ số 1” Chính là VietinBank Chi nhánh Hà Nội với dư nợ gần 17.841 tỷ. Tài sản thế chấp chính là quyền thu phí BOT các tuyến cao tốc.
Ngoài ra, còn có TPBank, BIDV, VPBank… cũng góp mặt trong danh sách "gánh lãi" của Đèo Cả.
Nhưng điểm sáng là Đèo Cả đã tất toán sạch nợ trái phiếu, không còn dư nợ nào sau khi thanh toán hơn 223 tỷ cả gốc lẫn lãi trong năm. Một bước đi thể hiện rõ chiến lược tài chính chủ động, không để áp lực trái phiếu đè nặng như nhiều doanh nghiệp khác.
🌉 Với loạt dự án BOT đang triển khai và tiềm lực tài chính vẫn đủ sức “gánh lãi, nuôi dự án, xoay dòng tiền”, có thể thấy Đèo Cả vẫn là tay chơi kỳ cựu trong làng hạ tầng giao thông Việt Nam.
Dù đang mang trên mình khối nợ lớn và áp lực lãi vay cao, Đèo Cả vẫn duy trì được mức tăng trưởng doanh thu, tối ưu lợi nhuận, tích cực xoay vòng vốn và khép lại một năm tài chính với kết quả khả quan. Nhưng bài toán nợ và hiệu quả vận hành sẽ là thứ được dõi theo sát sao trong năm 2025.