Tăng trưởng GDP cả năm 2023 đạt +5.05%, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản +3.83% yoy, đóng góp 8.84% vào quy mô GDP chung của cả nước. Trong đó, ngành chăn nuôi tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong duy trì ổn định chung lĩnh vực nông nghiệp.

Theo GSO, sản lượng gia súc, gia cầm cả năm 2023 đều có tăng trưởng dương, đặc biệt là chăn nuôi heo (lợn). Ước tính ~50 triệu lợn hơi thương phẩm (thịt) đã cung cấp ra thị trường, tương đương tổng đàn lợn heo thương phẩm thưởng xuyên của cả nước ổn định ~20 triệu con (trung bình 2.5 lứa/năm). Nhờ nguồn cung heo dồi dào đã góp phần ổn định giá thực phẩm cả nước, qua đó đồng thời hỗ trợ mục tiêu kiểm soát mặt bằng CPI.
Cụ thể, giá heo hơi trong nước đã liên tục giảm 2H23 chạm mức giá ~50,000 VND/kg. Ở mặt bằng giá hiện tại, về cơ bản có hỗ trợ người tiêu dùng cho các rỏ hàng thực phẩm chi tiêu cho dịp lễ nguyên đán. Bên cạnh đó, tác động tới giá heo hơi trong nước còn có thêm các ảnh hưởng bởi thị trường heo hơi các nước láng giềng: Campuchia, Thái Lan & đặc biệt là Trung Quốc. Hiện tại giá heo hơi tại Trung Quốc cũng có cùng xu hướng giảm nhiều tháng nay dù có tạm ngưng theo yếu tố mùa vụ ngày tết cổ truyền, và không có khoảng cách chênh lệch giá đối với heo hơi ở nước ta.

Một vài thông tin từ Trung Quốc cho thấy khẩu phần ăn của người dân nước này có giảm tỷ lệ thịt heo, trong khi quy mô đàn ổn định ở ~450 - 500 triệu heo thịt/lứa. Yếu tố dịch bệnh ASF ở hiện tại cũng chưa có nhiều tiềm tàng gây ra cú sốc cung như năm 2020. Từ đây, AI thấy rằng về KQKD doanh nghiệp chăn nuôi heo trong nước cho cả năm 2023 là chưa thể khả quan với mặt bằng giá heo hơi đang có không thể cho biên lợi nhuận (gộp) ở mức hấp dẫn.
Nhìn sang 2024, trong một số trao đổi của lãnh đạo doanh nghiệp chăn nuôi trong nước có đang kỳ vọng triển vọng giá heo hơi thương phẩm cải thiện. Trong đó đặc biệt ở phía tổng cung là dịch tả lợn châu phi (ASF) duy trì phức tạp nhiều tỉnh thành chưa thể kiểm soát, quy mô đàn sụt giảm ở các hộ cá thể tới doanh nghiệp nhỏ (vừa) yếu kém trong cách ly sinh học. Ngoài ra, ở phía cầu kỳ vọng thu nhập đại đa số người lao động ổn định trở lại sẽ cải sức mua thịt lợn.
Thực tế, trong 1-2 tuần đầu tháng 01.2024, giá heo hơi có đang nhích nhẹ tại các tỉnh/thành khu vực phía bắc mang tính chất mùa vụ vẫn là chủ đạo. Việc xác định xu hướng giá heo hơi tăng trở lại trong năm 2024 còn là quá sớm. Ở một số quan sát khác, AI nhận thấy để giảm sự bị động với xu hướng giá thịt heo thì các doanh nghiệp làm mạnh mình hơn bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm thịt thương hiệu của doanh nghiệp. Cũng như đảm bảo một vùng giá thành sản xuất cạnh tranh, đủ để doanh nghiệp giúp duy trì vùng biên lợi nhuận tốt.
Ở ART INVESTOR, AI team nắm rõ từng chi tiết các con số, câu chuyện từng doanh nghiệp trước khi mở vị thế đầu tư. Hãy tương tác & chia sẽ để lan tỏa bài viết nếu bạn cảm thấy hữu ích cho cộng đồng.