Tân Tổng giám đốc của Vietjet là ai?
Mới đây, hãng Hàng không VietJet (VJC) đã công bố sự thay đổi về lãnh đạo cấp cao. Như vậy, kể từ ngày 06/04/2023, kế nhiệm bà Nguyễn Thanh Hà - bà Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet. Còn Giám đốc điều hành - ông Đinh Việt Phương được bổ nhiệm làm tân Tổng Giám đốc của Vietjet.
Tân Tổng giám đốc Đinh Việt Phương sinh năm 1969, ông có bằng kỹ sư của Đại học Hàng hải Việt Nam, bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của CFVG (Pháp) và bằng tiến sĩ của Học viện Giao thông vận tải Quốc gia tại Moscow.
Trước khi gia nhập Vietjet, Tân Tổng giám đốc Đinh Việt Phương đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý tại các công ty lớn. Từ năm 1991 - 2006 ông Phương giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách hoạt động đầu tư - Công ty Cổ phần Sovico. Từ năm 2006 – 2012, ông Phương tiếp tục trở thành Phó Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT của Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamoto) – Bộ Giao thông vận tải.
Đến tháng 8 năm 2012, ông Đinh Việt phương chính thức trở thành Phó Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh - CTCP Hàng không VietJet. Đến tháng 10 năm 2020, ông Phương thăng chức thành Giám đốc điều hành Vietjet. Ông Phương đã có nhiều đóng góp quan trọng trong giai đoạn ngành Hàng không đối mặt với những thách thức, khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính trong đại dịch Covid-19, giúp Vietjet vượt qua đại dịch và phục hồi mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Đinh Việt Phương hiện sở hữu số cổ phiếu Vietjet trị giá 67,7 tỷ đồng.
Vietjet đạt doanh thu hơn 39 nghìn tỷ năm 2022.
Năm 2022, Vietjet báo cáo đã có tới 116.000 chuyến bay vận chuyển 20,5 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm 2019, có dấu hiệu phục hồi. Quý 4/2022, khách hàng nội địa tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Đến cuối năm 2022, VietJet tổng cộng có 103 đường bay đã được khai thác. Vietjet đã phát triển đội tàu bay thân rộng với 3 chiếc Airbus A330 nhằm thực hiện chiến lược mở rộng và phát triển mạng đường bay quốc tế tầm trung. Năm 2022,Vietjet đã mở hơn 20 đường bay mới trong năm 2022, chủ yếu tập trung vào thị trường trung tâm kinh tế Ấn Độ gồm New Delhi, Mumbai, Hà Nội và TP.HCM.
Kết quả năm 2022 cho thấy ngành hàng không đã phục hồi mạnh mẽ sau Covid-19. Trong quý 4/2022, doanh thu thuần của công ty mẹ VietJet đạt 7.352 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ năm trước, lãi thu về 902 tỷ đồng. Năm 2022, công ty mẹ doanh thu đạt 32.506 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 215 tỷ đồng. Ngoài ra, Vietjet ghi nhận nộp thuế, phí và lệ phí trực tiếp và gián tiếp trong năm là 4.349 tỷ đồng.
Năm 2022, Vietjet đạt doanh thu hợp nhất 39.342 tỷ đồng sau khi tăng vốn cho hoạt động kinh doanh, lợi nhuận gộp âm 2.171 tỷ đồng do trước đó Vietjet chuyển hơn 3.559 tỷ đồng lợi nhuận về cho công ty mẹ để tăng đầu tư tài sản mua 1 máy bay A321 NEO từ Airbus và 2 máy bay A321 của đối tác thuê máy bay (bên cho thuê) và 3 động cơ.
Đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Vietjet tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 67.000 tỷ đồng do tài sản dài hạn tăng trên 200 triệu USD, với tỷ lệ nợ dài hạn/vốn chủ sở hữu là 0,7 lần và tỷ lệ thanh khoản 1,3 lần, ở mức tốt trong ngành hàng không. Cuối năm 2022, số dư tiền và các khoản tiền tương đương duy trì ở mức 1.800 tỷ đồng, đáp ứng tốt nhu cầu thanh khoản cho hoạt động thương mại được đáp ứng tốt.
Năm 2023, thông qua việc Trung Quốc mở cửa thị trường giúp Vietjet tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao và tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc… Vì vậy, Chính phủ cho rằng việc bỏ trần giá, cho phép phụ thu xăng dầu là rất cấp thiết để góp phần xây dựng nội lực, sức cạnh tranh của các hãng hàng không nội địa trong bối cảnh có sự góp mặt của các hãng hàng không quốc tế vào năm 2023.