Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 1.

Năm 2021, Vạn Thịnh Phát trở thành doanh nghiệp phía Nam tiên phong trong hỗ trợ nguồn lực chống dịch. Động lực nào đã thôi thúc tập đoàn tham gia mạnh mẽ vào quá trình này?

Tình cảm của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đối với TP.HCM sâu nặng lắm. Đặc biệt khi mảnh đất mà cả 4 thế hệ gia đình chúng tôi đã chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy thì làm sao chúng tôi có thể ngồi yên và chọn cách nhẹ nhàng.

Chúng tôi trước giờ luôn làm nhiều hơn nói, luôn âm thầm làm những gì chúng tôi cho là đúng với lương tâm, giúp ích được cho đất nước, cho xã hội thì chúng tôi cứ quyết tâm vào cuộc không toan tính. Khi Tp.HCM khỏe thì đất nước sẽ khỏe, và tất cả chúng ta đều là người thụ hưởng.

Hàng loạt con số ấn tượng trong các hoạt động tập đoàn Vạn Thịnh Phát tài trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam: 1.450 tỷ đồng ủng hộ vaccine, tài trợ BVDC 7.000 giường hay tài trợ 25 triệu liều vắc-xin. Mất bao nhiêu thời gian để tập đoàn có thể quyết định những con số tài trợ đó?

Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ về vấn đề này. Trong thời điểm dầu sôi lửa bỏng, chúng tôi chỉ nghĩ cách làm sao để chia sẻ bớt gánh nặng và đồng hành với Nhà nước trên mọi mặt trận, không ngừng vận động các đối tác, doanh nghiệp bạn để cùng chung tay chống dịch.

Nghĩ nhiều quá chưa chắc dám làm. Đôi khi nhìn lại thì chúng tôi nghĩ có lẽ do trời thương để chúng tôi có thể thực thi được những gì tưởng chừng như không thể. Vấn đề không phải chỉ dừng ở số tiền mà là làm sao để tổ chức được nguồn lực triển khai các kế hoạch đã định, vượt qua được các khó khăn tồn tại trong thời điểm thành phố đang chìm trong giấc ngủ rất sâu. Khi chúng ta có ý chí và niềm tin thì đúng là sức lao động của con người là vô biên.

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 2.

Điều gì khiến Vạn Thịnh Phát quyết định sử dụng toà nhà Thuận Kiều Plaza làm bệnh viện dã chiến?

Tại thời điểm đó, với số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày thì tất cả các bệnh viện dã chiến thu dung của Nhà Nước đều đã bắt đầu quá tải.

Theo lời hiệu triệu của Thành Uỷ và Uỷ ban nhân dân TP.HCM kêu gọi các doanh nghiệp cùng chia lửa, và theo đánh giá của Lãnh đạo thành phố thì toà nhà Thuận Kiều với cách thiết kế rất thông thoáng là rất phù hợp với việc điều trị bệnh nhân Covid. Chúng tôi đã không ngại ngùng, ngay lập tức bàn bạc với chủ đầu tư toà nhà lên phương án cải tạo.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo thành phố, sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư đã chấp nhận đập phá tháo dỡ rất nhiều tài sản hiện hữu để đưa toàn bộ khối đế toà nhà vào trưng dụng thành bệnh viện dã chiến thu dung 1.000 giường trong thời gian 10 ngày.

 

Bà và tập đoàn có chạnh lòng trước những bình luận trái chiều ở thời điểm tài trợ 25 triệu liều vắcxin Verocell?

Buồn thì không buồn vì chúng tôi cũng quen rồi, nhưng chúng tôi có cảm thấy thất vọng vì chúng tôi không hiểu nổi hoàn cảnh đến nước này rồi mà người ta vẫn có thể xuyên tạc vì động cơ cá nhân. Chúng tôi luôn cố gắng tỉnh táo và nghĩ tích cực. Nói cho nhẹ lòng thì từ rất lâu chúng tôi đã học chấp nhận tồn tại với thị phi, học cách nhìn nhận vấn đề cái gì ra cái đó. Chúng tôi không vì những động cơ yếu hèn mà bỏ cuộc nhất là khi trong hoàn cảnh lúc đó việc bảo vệ được tính mạng người dân là mục tiêu quan trọng nhất của toàn hệ thống chính trị. Nghĩ đến người dân thì không gì khiến chúng tôi nản lòng được.

Vaccine là giải pháp căn cơ, vaccine tốt nhất chính là vaccine kịp thời nhất.

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 4.

Trên cương vị CEO của tập đoàn, bà quan điểm như thế nào về hoạt động CSR của doanh nghiệp?

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thành lập từ 1988 đến nay luôn đồng hành cùng Đảng và Nhà nước trên nhiều mặt trận thiện nguyện nhưng cũng vì quan điểm làm nhiều hơn nói nên có rất nhiều việc chúng tôi làm chưa được nhiều người biết. Dùng hoạt động CSR để đánh bóng thương hiệu tập đoàn hay cá nhân không nằm trong văn hóa của tập đoàn chúng tôi.

Ở cương vị là tân Tổng Giám Đốc và cũng là một công dân trẻ của Việt Nam, tôi mong muốn nhìn thấy nhiều hơn các hoạt động CSR không giới hạn bởi khuôn khổ của doanh nghiệp mà có thể góp phần định vị được các giá trị thương hiệu của quốc gia. Khi tình yêu với con người và đất nước được đặt làm trọng tâm, mỗi suy nghĩ của chúng tôi sẽ dài hơn, sâu hơn.

Bên cạnh những hoạt động thiện nguyện cho cộng đồng, Vạn Thịnh Phát đã bảo toàn lực lượng và đảm bảo đời sống nhân viên như thế nào trong 2 năm chịu nhiều ảnh hưởng quả đại dịch Covid-19?

Xuất phát từ công ty gia đình nên tập đoàn chúng tôi như một đại gia đình luôn sẻ chia khó khăn, tương thân tương ái. Tập thể nhân viên và cán bộ quản lý của tập đoàn luôn thể hiện sự tri ân đến Hội đồng quản trị khi luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời đặc biệt khi ý thức rõ được chúng tôi cũng đang khó khăn trăm bề.

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 5.

"Thi ân bất cầu báo (làm ơn không cần báo đáp), lặng thầm và bền bỉ giúp đỡ cộng đồng", ai là người đã đặt những viên gạch đầu tiên cho hướng đi nhất quán này của tập đoàn VTP trong suốt nhiều năm qua? Là thế hệ kế thừa những điều đó, bà đã làm thế nào để giữ gìn và phát triển hướng đi này?

Đây là có lẽ là câu hỏi tôi mong mỏi được trả lời nhất trong bài phỏng vấn này. Một đứa trẻ sinh ra được dẫn dắt bởi một ý chí lớn, biết xả thân thì đứa trẻ đó sẽ là đứa trẻ biết nghĩ lớn, biết vì người. Tôi may mắn được lớn lên trong tầng tư tưởng đó, được nhìn qua tấm gương đẹp của cô tôi, bà Trương Mỹ Lan, cũng là người sáng lập và dìu dắt Tập đoàn đến ngày hôm nay.

Qua cuộc chiến chống dịch vừa qua, tôi may mắn được là người thừa hành ý chí và nguyện vọng của bà, kêu gọi được sự quyết tâm và đồng lòng của nhiều anh chị em nhân viên trong Tập đoàn và đối tác để cùng "quên mình" vì một mục tiêu cao lớn hơn. Cô tôi là người đã thổi cho tôi rất nhiều ý chí và nghị lực, dạy cho tôi hiểu sống một cuộc đời xứng đáng là như thế nào. Hơn hết, cô tôi luôn nhắc nhở tôi về cách đối nhân xử thế vì đó mới chính là đỉnh cao thành công của một đời người.

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 6.

Về cá nhân mình, bà quan điểm như thế nào về việc làm thiện nguyện và góp sức cho đời?

Hãy cho đi vì "đời có bao lâu mà hững hờ". Mỗi chúng ta đều có thể cho đi theo cách của riêng mình. Tôi chưa biết tôi sẽ đủ bản lĩnh làm được những điều phi thường như cô tôi hay không nhưng có một điều tuyệt đối là máu của bà đang chảy trong tôi, tôi sẽ dũng cảm sống có ích cho cuộc đời này và không hối tiếc.

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 7.

2021 là một năm khó quên đối với tất cả chúng ta. Cá nhân bà đã trải qua chặng đường ấy như thế nào?

Năm 2021 là một năm đã lấy đi của chúng ta rất nhiều thứ nhưng song song đó cũng đã giúp chúng ta định nghĩa lại rất nhiều điều trong cuộc sống, giúp chúng ta biết trân trọng hơn những gì chúng ta đang có. Sinh ra khi đất nước đã thống nhất nên tôi hiểu về chiến tranh qua những câu chuyện kể, đại dịch Covid đã cho tôi chứng kiến một cuộc chiến không bom đạn. Thời điểm đó không có chỗ cho sự yếu mềm, tôi luôn cố gắng giữ tinh thần tốt nhất để sáng suốt ra quyết định, nhiều đêm người mệt lả nhắm mắt mãi không ngủ được và nước mắt thì cứ chảy.

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 8.

Thành phố Hồ Chí Minh đã đi qua một cơn ác mộng với rất nhiều nỗi đau, là người trực tiếp "xông pha trận địa", kỷ niệm sâu sắc nhất của bà trong những ngày đến bệnh viện dã chiến là gì?

Đó là không khí hừng hực với tinh thần yêu nước tại công trường dù điều kiện thời gian và thời tiết lúc đấy vô cùng khắc nghiệt. Bệnh viện dã chiến số 13 và số 16, được quyết định bổ sung nâng tầm thêm 2 Trung tâm Hồi sức tích cực do lực lượng chi viện từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai phụ trách. Đây là 2 bệnh viện với quy mô rất lớn được bàn giao lần lượt trong thời gian thi công 20 ngày và 30 ngày. Sức lao động và sự hy sinh của tất cả những con người đã tham gia vào công cuộc này thật sự cao quý… Chúng tôi đã tạo ra phép mầu, chúng tôi đã biến đầm lầy thành hy vọng.

Sau 5 tháng vừa qua của Thành Phố, bà rút ra được điều gì cho riêng bản thân mình và cho Tập đoàn?

Ý chí của tôi và Tập đoàn là một. Tôi thấy rằng muốn giúp được người thì mình phải biết giúp mình trước, bản thân mình phải luôn tỉnh táo và kiên định. Nếu chúng ta bị những suy nghĩ ngắn hạn, mang tính cá nhân ảnh hưởng đến các quyết định có thể giải quyết được những vấn đề cốt lõi, dài hạn thì người thật sự cần sự giúp đỡ nhất chính là những người chịu thiệt thòi nhất. Khi mục tiêu chung được đặt lên cao nhất thì chúng ta sẽ vượt qua được cái tôi của bản thân và biết đâu là đúng sai rất rõ ràng

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 9.

Là một phụ nữ, bà sẽ cân bằng việc gia đình và việc nhà như thế nào? Ông xã ủng hộ bà như thế nào trong công việc và cuộc sống, đặc biệt là trong những hoàn động thiện nguyện?

Mỗi khi tôi về nhà mẹ ăn cơm mẹ thường hay nhắc nhở tôi phải nhớ dành thời gian cho gia đình nhỏ của mình. Tôi chia sẻ với mẹ tôi rằng tôi chia cuộc đời mình theo từng giai đoạn, và ở mỗi giai đoạn tôi sẽ có ưu tiên khác nhau. Tôi hoàn toàn không có khái niệm cân bằng vì tôi tin cân bằng không tạo được khác biệt, nó như mình sống một cuộc sống mà muốn tất cả phải hài lòng.

2 con tôi đã được 5 tuổi, hình ảnh của người mẹ trong con tôi đã rất rõ nét trong suốt 5 năm qua và ở giai đoạn này hình ảnh người đàn ông với 2 con tôi là quan trọng hơn hết. Và 2 con tôi sẽ được điều đấy từ cha của con tôi. Anh Thanh (nghệ sĩ Thanh Bùi) ủng hộ tôi sống trọn vẹn với tố chất mà tôi được sinh ra, tiếp tục làm những việc mà trái tim tôi thôi thúc. Cả anh Thanh và tôi đều có cuộc sống "không bình thường" nên chúng tôi cùng hiểu và cùng chấp nhận giá phải trả khi chọn những gì không bình thường.

Tân CEO tập đoàn Vạn Thịnh Phát – Trương Huệ Vân: Sao chúng tôi có thể ngồi yên khi nơi chôn rau cắt rốn đang hiểm nguy - Ảnh 10.

Bà cảm thấy thế nào khi nhận được những lời khen có cánh của ông xã, khi anh đặc biệt nhấn mạnh, "chưa bao giờ thấy người có trái tim đẹp như Vân và chắc sẽ không bao giờ có người thứ hai"?

Anh Thanh khen như vậy có lẽ vì tôi có trái tim hợp gu anh ấy (cười). Cả hai chúng tôi đều không có khái niệm sở hữu và yêu vẻ đẹp tự do.

Năm 2022 đang tới, bà kỳ vọng và đặt mục tiêu cho bản thân và tập đoàn như thế nào?

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát luôn có niềm tin tuyệt đối vào Đảng & Nhà Nước. Dưới sự dẫn dắt của Đảng & Nhà Nước. Tôi mong đất nước sớm trở lại ổn định trong trại thái bình thường mới. Doanh nghiệp được tạo điều kiện tốt nhất sớm bắt lại đà sản xuất kinh doanh để đảm bảo đời sống cho người lao động.

2022 sẽ còn tồn tại nhiều khó khăn nhưng tôi tin cứ mỗi việc chúng ta tiếp cận bằng thiện ý, có trách nhiệm và quyết tâm cao thì việc đúng sẽ đến với người tốt.

Nguồn: Hồng Đăng - Châu Cao

https://m.cafef.vn/tan-ceo-tap-doan-van-thinh-phat-truong-hue-van-sao-chung-toi-co-the-ngoi-yen-khi-noi-chon-rau-cat-ron-dang-hiem-nguy-20220106223008413.chn