Mới đây, thông tin Chủ tịch Đặng Thành Tâm chuyển nhượng 86,5 triệu cổ phiếu KBC bất thành được công bố. Được biết phần chuyển nhượng này là để góp vốn vào một công ty khác của ông.

Theo đó, ông Đặng Thành Tâm đang là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC) vừa báo cáo về giao dịch cổ phiếu KBC gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).  Cụ thể, ông Tâm đã không chuyển nhượng bất kỳ cổ phiếu nào trong tổng số 86,55 triệu cổ phiếu KBC với tỷ lệ 11,27% đã đăng ký.

Được biết, HoSE đưa ra Lý do giao dịch bất thành là bởi chưa hoàn tất thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền. Về sự chuyển nhượng này, được biết là thương vụ ông Tâm góp vốn bằng cổ phiếu KBC vào Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển DTT.

Như vậy, việc không góp vốn này không thành nên Đầu tư và Phát triển DTT vẫn không sở hữu cổ phiếu KBC nào.

Còn về Đầu tư và Phát triển DTT là doanh nghiệp chỉ mới thành lập vào ngày 16/1/2024. Được ông Đặng Thành Tâm đứng tên và làm Giám đốc, với vốn điều lệ 490 tỷ, ông Tâm sở hữu 90,4% và phần còn lại do con gái Đặng Nguyễn Quỳnh Anh và bà Sầm Thị Hường nắm giữ.

tai-sao-chu-tich-dang-thanh-tam-chuyen-nhuong-865-trieu-co-phieu-kbc-bat-thanh-1728534782.png

Đây cũng là những doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Tâm, khi Đầu tư và Phát triển DTT đã trở thành cổ đông tại CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) cũng do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT.

Còn thương vụ góp vốn giữa DTT và Saigontel nhờ “dây mơ” của vị chủ tịch này. Khi đó, ngày 8/5 đến 31/5 ông Tâm đã bán ra 25 triệu cổ phiếu SGT và bên mua số cổ phần nói trên là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển DTT. Nên DTT sở hữu 25 triệu cổ phiếu tương đương 16,89% vốn điều lệ, được biết đây là giao dịch thoả thuận giữa hai bên liên quan. Thông tin giao dịch này được định giá khoảng 366,3 tỷ đồng.

Mới đây, một doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái ông Tâm cũng công cố tình hình đầu tư tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ tại Việt Nam do vị chủ tịch này kết nối.

....................

Dù công bố đầu tư với tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ nhưng giá cổ phiếu cũng lao dốc ghê gớm. Phiên gần nhất cũng xuống 27.000đ/cp