Mới đây, Bộ Tài chính có kết luận thanh tra hoạt động bán bảo hiểm thông qua ngân hàng tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam. Theo đó có đến 57% số lượng hợp đồng của AIA bán cho ngân hàng bị hủy chỉ trong 1 năm.

Thanh tra còn chỉ ra có đến 167 nhân viên ngân hàng, chưa có chứng nhận đào tạo đại lý nhưng đã giới thiệu khách hàng tham gia 232 hợp đồng bảo hiểm liên kết chung.

Đối với AIA trong năm 2022 đã hợp tác bán bảo hiểm với các tổ chức tín dụng gồm VPBank, Bản Việt, KienlongBank, CitiBank, HSBC Việt Nam, PVBank,... Có nhiều khách hàng mang về lợi nhuận khá cao.

tai-sao-57-hop-dong-bao-hiem-aia-mua-qua-ngan-hang-bi-huy-sau-1-nam-mua-nhan-vien-ngan-hang-khong-co-chung-chi-van-ban-bao-hiem-1716435321.jpg
Nhân viên ngân hàng chưa có chứng chỉ tư vấn bảo hiểm vẫn bán sản phẩm

Cũng trong năm này, AIA có doanh thu phí bảo hiểm qua ngân hàng đạt 5.290 tỷ. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới bán qua ngân hàng đạt 1.548 tỷ, tương ứng 42% tổng doanh thu phí khai thác mới.

Còn về tình hình hủy hợp đồng, trong năm 2022 công ty phát hành mới 73.474 hợp đồng bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Có đến 4.440 hợp đồng bảo hiểm hủy bỏ trong thời gian cân nhắc 21 ngày.

Nói đến tỷ lệ duy trì thì AIA khá tệ khi chỉ có 43% thông qua ngân hàng, như vậy tỷ lệ hủy và mất hiệu lực năm thứ nhất là 57%. Bộ Tài chính kiến nghị xử lý tài chính đối với kỳ kết toán năm 2022 với tổng chi phí hạch toán giảm là 917,9 tỷ đồng.

Một số nhân viên ngân hàng chưa tư vấn đầy đủ về quy tắc, sản phẩm bảo hiểm liên kết dẫn đến khách hàng chưa nhận thức rõ được quyền lợi bảo hiểm, quyền lợi đầu tư và các rủi ro đầu tư khi tham gia bảo hiểm.

Tình trạng đại lý bảo hiểm chưa hợp tác trong quá trình điều tra, làm rõ các nội dung phản ánh của khách hàng vẫn xảy ra.