
Với sản phẩm chính là ổ bánh mì kẹp (sandwich) vào năm 2000, Subway đã trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng. Điểm khác biệt của Subway so với các chuỗi thức ăn nhanh khác là ở phân khúc thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe hơn là thực phẩm chiên rán, nhiều chất béo.
Tại Bridgeport năm 1965, hành trình của Subway đã bắt đầu, đó là khi Fred DeLuca tìm đến một người bạn của cha mẹ mình - Peter Buck, xin hỗ trợ tài chính để ông có thể tiếp tục học đại học.
Peter Buck đã khuyên ông nên bắt đầu với kinh doanh, mở một tiệm bánh mì và kiếm thu nhập từ đó. Thấy quyết tâm của DeLuca, Buck đã đầu tư 1.000 USD để thuê cửa hàng và lắp đặt một bàn bánh mì, ban đầu được gọi là Submarine.
Những năm sau đó, Fred DeLuca và Peter Buck đã thành công mở rộng thêm 15 mô hình kinh doanh và dùng hình thức nhượng quyền thương mại để phát triển doanh thu.
Đến năm 1988, Subway đã có 2.000 địa điểm trên khắp đất nước. Và vào năm 2011, Subway đã bỏ qua McDonald's để trở thành chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới. Nhờ khả năng mở rộng tuyệt vời của chiến lược nhượng quyền thương mại, DeLuca và Buck đã trở nên cực kỳ giàu có.
Cả hai sở hữu công ty mẹ của Subway, Doctor's Associates, tính phí cho các bên nhận quyền 8% tổng doanh thu và thêm 4,5% doanh thu quảng cáo. Tuy Subway có nhiều cửa hàng và doanh thu khủng nhưng công ty này chưa từng IPO. Do đó, rất khó để tính toán số tiền mà những người sáng lập đã thực sự thu được từ Subway trong nhiều thập kỷ.
Vào những năm 2000, DeLuca thu tiền bản quyền mỗi ngày khoảng 1 triệu USD, đây là thông tin trong bản khai vào năm 2017 của Fran Saavedra - chủ ngân hàng tư nhân. Năm 2002, Subway đạt doanh thu toàn cầu là 5 tỷ USD. Mười năm sau vào năm 2012, con số này đã tăng lên gấp 3 đạt mức doanh thu cao nhất 18,1 tỷ USD.
Tháng 9/2015, Fred DeLuca qua đời, bốn tháng sau đó Subway đã tái cấu trúc tất cả nội bộ, và Delaware đã chính thức tiếp nhận tài sản trí tuệ trên toàn thế giới mà Subway chuyển giao lại. Tiền bản quyền mà Delaware kiếm được từ năm 2017 - 2021 đã hơn 2 tỷ USD.
Theo Forbes, người sáng lập Subway đã nhận được khoảng 5 tỷ USD tiền bản quyền (sau thuế) từ cửa hàng bánh sandwich từ năm 2009 đến 2022, tương đương 2,5 tỷ cho mỗi gia đình.

Sau khi giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19, các khoản thanh toán tiền bản quyền dự kiến tăng trở lại gần 180 triệu USD vào năm 2022. 50% cổ phần của Subway đã giao cho bà Elisabeth DeLuca thừa kế, ước tính khoảng 8 tỷ USD.
Trong vòng 5 năm từ khi Frederick A. DeLuca qua đời, hơn 450 triệu USD đã được vợ ông quyên góp cho Quỹ từ thiện Frederick A. DeLuca. Các tổ chức phi lợi nhuận ở Connecticut và Florida cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ quỹ này.
Elisabeth DeLuca sở hữu hai biệt thự trị giá 2 triệu USD, trong khi con trai bà, Jonathan sở hữu hai bất động sản lớn hơn với giá 3 triệu USD và 4 triệu USD. Năm 2021, Peter Puck - người đồng sáng lập khác Subway cũng qua đời, ông cũng để lại quyền thừa kế cho gia đình là một nửa công ty, thêm khu đất rừng tại Maine trị giá 1 tỷ USD.
Tuy nhiên, sự thành công của Subway cũng mờ xuống sau cái chết của Fred DeLuca. Sau đó là hàng loạt vấn đề rắc rối do người đại diện phát ngôn của hãng này Jared Fogle bị kiện vì tội khiêu dâm trẻ em, điều này làm ảnh hưởng đến doanh thu cũng như quá trình mở rộng của Subway bị chậm lại.
27.100 cửa hàng ở Hoa Kỳ đã đóng cửa gần một phần tư sau khi DeLuca qua đời. Sau vụ bê bối Jared Fogle và gần đây là quyết định rằng bánh mì của Subway không có quá nhiều đường để được gọi là bánh mì của Tòa án Tối cao Ireland, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của công ty.
Từ năm 2018, hơn 1.000 cửa hàng Subway đã chịu cảnh đóng cửa sau hàng loạt vấn đề xảy ra và con số này còn đang tiếp tục tăng. Subway đã trải qua những thay đổi đáng kể kể từ khi CEO hiện tại, John Chidsey, tiếp quản vào năm 2019. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà hàng Subway cho rằng CEO John Chidsey thiếu khả năng lãnh đạo là nguyên nhân chính khiến Subway sa sút.
500 nhân viên của Subway đã bị sa thải, tăng chi phí nhượng quyền, tạo ra những món mới mà người tiêu dùng hoàn toàn không thích đưa vào menu, đó là những gì mà Chidsey đã làm sau khi nhận quyền lãnh đạo. Có thể cho rằng, một phần sự phát triển rộng rãi của Subway là do chi phí nhượng quyền thương mại tương đối thấp, khiến người chưa có kinh nghiệm lựa chọn nếu muốn bắt đầu kinh doanh.
Tuy nhiên, thay vì tập trung vào địa điểm, công ty lại tập trung vào số lượng nhà hàng. Hệ quả là các cửa hàng nhượng quyền chen lấn nhau, tạo ra sự cạnh tranh trong cùng một chuỗi. Vào tháng 4 năm 2021, một nhóm gồm hơn 100 người được nhượng quyền của Subway đã gửi thư ngỏ tới Elisabeth DeLuca trình bày các vấn đề nổi cộm, bao gồm việc Subway từ chối nhập nguyên liệu chất lượng, tăng và giảm doanh số bán hàng bằng cách mở nhà hàng mới bên cạnh những nhà hàng hiện có.
Trong thư, các bên nhượng quyền yêu cầu trả lại 8% tiền bản quyền doanh thu "như một dấu hiệu của thiện chí" trước tình hình khó khăn mà họ phải đối mặt. Cho đến nay, Subway chưa thực hiện bất kỳ điều chỉnh tiền bản quyền nào đối với các bên nhận quyền của mình.

Người phát ngôn của Subway chỉ ra rằng có 10.000 người được nhượng quyền trong hệ thống Subway với "quan điểm đa dạng". Năm 2021, doanh số bán hàng của Subway đã tăng lên 6%, đây là thông tin từ dữ liệu của Technomic (Subway từ chối bình luận về tình hình tài chính của công ty), cho thấy "những đổi mới của doanh nghiệp đang hoạt động".