"Nhân tài" năm nào lên gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam bị hầu hết các Shark vùi dập, nay đã trình diện trở lại với một kết quả kinh doanh gây bất ngờ.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn (CEO & Co-Founder của Dat Bike) là chàng trai đã từng đại diện cho Việt Nam đi thi và đạt giải Huy chương bạc Tin học quốc tế từ cấp 3, xây dựng lên mô hình kinh doanh xe điện giảm thải khí độc cho môi trường, với mong muốn thế giới sẽ không cần phải đeo khẩu trang khi ra đường để tránh khói bụi từ xe cộ nữa.

Tháng 9/2019, Nguyễn Bá Cảnh Sơn tham gia gọi vốn tại tập 10, chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3. Với khả năng trình bày lưu loát, am hiểu sản phẩm của mình, anh đã được Shark Hưng đầu tư 60.000USD cho 2% cổ phần công ty, kèm 2% ESOP có điều kiện đi kèm.

Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng, xe môtô và thực phẩm

Sản phẩm xe máy điện có thiết kế nhỏ gọn, một số người dùng cho rằng đây là chiếc xe máy điện tăng tốc nhanh nhất và sạc pin nhanh nhất do Việt Nam sản xuất cho đến hiện tại.

Có thể là hình ảnh về xe môtô

Tuy nhiên phải kể đến trước đó, con đường startup xe điện của anh đã nhận về nhiều nhận định không mấy tin tưởng về sự thành công từ các Shark.

Shark Hưng cho rằng Cảnh Sơn học kỹ sư phần mềm mà nhảy sang lĩnh vực kinh doanh thì có thể nhân loại sẽ mất đi một kỹ sư phầm mềm giỏi. Tại thời điểm đó, Cảnh Sơn tự tin về đội ngũ của mình. "Team em hiện có rất nhiều kỹ sư phần mềm giỏi từ Silicon Valley về, cái thiếu duy nhất là chiến lược kinh doanh và một mentor. Tụi em học rất nhanh, chỉ cần shark hướng dẫn, team sẽ phát triển công nghệ, đó là điểm mạnh của chúng em." anh khẳng định.

Đặc biệt gây chú ý là những lời nhận xét của Shark Bình.

"Thật sự anh rất quý một nhân tài của đất nước như em, nên... anh khuyên em không nên đi theo startup này. Bởi vì những gì em đang làm về mặt kinh doanh, thị trường có lẽ đang hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm, chưa nói đến định giá các thứ... Anh không muốn đất nước mình dùng sai một nhân tài."

Lời nhắn gửi ấy cũng khiến CEO trẻ lúc đó có vẻ buồn một chút, tuy nhiên hãy nhìn vào thực tế bây giờ. Thương hiệu Dat Bike của anh đang mang lại doanh thu tăng trưởng lên đến 4000%, số lượng thành viên trong công ty Dat Bike đã tăng gấp 5 lần so với lúc mới hoạt động. Trong năm 2020, Dat Bike đã vượt qua kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải, tiến hành hoàn tất giao xe cho các khách hàng đặt mua, doanh thu tăng trưởng 4000%. Đồng thời, Dat Bike cũng mở rộng quy mô nhà xưởng ở Bình Dương, với công suất sản xuất lên đến 1000 xe/tháng. Ngoài ra là một cửa hàng mới tại Quận 3, TP.HCM. (theo công bố từ Shark Tank Việt Nam)

Tất cả chỉ diễn ra trong vòng 01 năm.

Bạn nghĩ sao về mức độ tiếp cận khách hàng của dòng xe này? 

Có thể là hình ảnh về 1 người

Có thể là hình ảnh về xe môtô và thực phẩm

Stella - Vietnam Business Insider