Trong báo cáo phân tích mới công bố, SSI Research cho biết tất cả các chỉ tiêu và hệ số của FE Credit đều diễn biến tiêu cực trong quý II/2021

Cụ thể, dư nợ giảm 7,2% so với đầu năm.Tổng thu nhập hoạt động (TOI) cũng giảm 9% so với cùng kỳ, trong khi tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) thu hẹp 1,43 điểm phần trăm, tỷ lệ nợ xấu tăng vọt lên 9,1%.

Theo SSI Research, dư nợ FE Credit giảm do công ty chủ động ưu tiên thu hồi nợ hơn giải ngân mới và đẩy mạnh xóa nợ xấu. Trong quý II, dư nợ cho vay tại FE Credit (không bao gồm khoản vay hợp vốn với ngân hàng mẹ) là 56.000 tỷ đồng. Trong đó, các khoản giải ngân mới đạt 12.200 tỷ đồng (giảm 21% so với quý trước và đi ngang so với cùng kỳ), trong khi các khoản trả nợ và thanh lý hợp đồng vay trước hạn là 14.000 tỷ đồng (tăng 12% so với quý trước và 21% so với cùng kỳ).

"Đối với những khách hàng có khả năng trả nợ trước hạn, FE Credit có thể có số ưu đãi dưới hình thức lãi suất cho vay. Bằng cách này, công ty đã hy sinh một phần biên lợi nhuận tiềm năng có thể có để đổi lấy việc thu hồi nợ tốt hơn", báo cáo viết.

Tỷ trọng nợ xấu đã xóa trong tổng dư nợ nằm trong khoảng từ 4,2% đến 4,9% trong 3 quý vừa qua, cao hơn nhiều so với thời điểm công ty giải quyết khoản nợ xấu kỷ lục trong năm 2018 và 2019. Điều này đã cho thấy công ty đang nỗ lực để xử lý nợ xấu tồn đọng.

Các chuyên gia phân tích của SSI cho rằng FE Credit có thể gặp khó khăn trong quý III/2021 do mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19 tại các thành phố ở miền Nam. Do đó, SSI Research đã giảm ước tính lợi nhuận trước thuế của FE Credit từ 4.400 tỷ đồng xuống 2.800 tỷ đồng, tương đương giảm hơn 36%.

Trước đó, VPBank cho biết lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của FE Credit đạt xấp xỉ 1.200 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lãi bán niên thấp nhất trong 5 năm qua của công ty tài chính này.

Lợi nhuận thấp đã làm giảm mạnh các chỉ số sinh lời của FE Credit. Theo đó, tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE)  đạt 12,3%, giảm 20,6 điểm % so với nửa đầu các năm trước. Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản bình quân (ROAA) ở mức 2,6% trong khi cùng kỳ 2020 là 5,5%.

Tháng 4 vừa qua, VPBank đã công bố hoàn thành thương vụ chuyển nhượng 50% phần góp vốn tại FECredit cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG, Tập đoàn SMBC) và Chứng khoán Bản Việt, dự kiến sẽ đem về cho ngân hàng khoảng 1,4 tỷ USD. 

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2021, lãnh đạo ngân hàng cho biết lợi nhuận thu được từ FE Credit có thể giảm một chút hoặc không tăng, nhưng về dài hạn lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng, FE Credit vẫn là mảng kinh doanh quan trọng của ngân hàng.