sriracha-cau-chuyen-khoi-nghiep-cua-vua-tuong-ot-1708441797.jpeg
 

Về case của Sriracha và tấm gương khởi nghiệp của chú David Trần Đức ("gốc" Việt) cũng cực kỳ đáng ngưỡng mộ

Tờ Business Insider (BI) và hãng tin CNN cho biết sự khan hiếm của loại tương ớt Sriracha đã khiến giá sản phẩm này lên đến gần 1.000 USD trên Amazon, tức là còn đắt hơn cả giá cổ phiếu nhiều thương hiệu trong S&P 500 như Coca Cola, Pfizer, Bank of America hay Paypal. Xin được nhắc là giá mỗi chai tương ớt Sriracha thông thường chỉ có giá khoảng 5 USD => Case của bác Trần Đức "gốc" Việt này rất nhiều thứ hay ho đáng học

Story hay "vua tương ớt" Trần Đức

Huy Fong trị giá 1 tỷ USD theo IBISWorld. Ông David Trần - Trần Đức chủ sở hữu cty Huy Fong và brand tương ớt Sriracha trở thành tỷ phú tương ớt đầu tiên tại Mỹ

1. Ý tưởng sản phẩm: Xuất phát từ việc nhận ra các loại tương ớt khác trên thị trường đa phần không đủ cay hoặc thiếu hương vị, David Trần đã nảy ra ý tưởng kinh doanh mới: sản xuất loại tương ớt giữ nguyên vị tươi.

2. USP: Công ty Huy Fong chuyên sản xuất loại tương ớt độc nhất có tên Sriracha dựa theo công thức chuẩn người Thái. “David và Huy Fong có một loại nước sốt độc đáo. Không thương hiệu nào có thể thay thế Huy Fong và đó là tấm chắn bảo vệ tốt nhất mà họ có”.

3. Truyền thông: Không truyền thông, chỉ tập trung vào sản phẩm tốt. Sriracha cho tới nay đã trở thành thương hiệu lớn không tốn một xu quảng cáo, cũng không tăng giá bán buôn kể từ đầu những năm 1980.

4. Logo chú gà trống: David Trần chọn chú gà trống làm biểu tượng in bao bì đơn giản vì ông tuổi Dậu.

5. Thị trường Ngách nhưng Lớn: Thị trường tương ớt là ngách trong mảng thực phẩm nhưng dung lượng không hề nhỏ, trị giá 1,5 tỷ USD. Huy Fong trị giá 1 tỷ USD theo IBISWorld. Ông Trần là trở thành tỷ phú tương ớt đầu tiên tại Mỹ.

6. Tên tiếng Việt là Trần Đức, sinh ở Sóc Trăng, từ nhỏ lên Sài Gòn giao thương với người Hoa nên không biết là cá tính nào mạnh hơn. Ông trả lời các kênh quốc tế cũng bằng tiếng Hoa

7. Ông là thuyền nhân, vượt biên khỏi Việt Nam và sang Mỹ lập nghiệp năm 1979. Tên công ty Huy Fong lấy tên từ con thuyền vượt biên: Huey Fong

8. Tương ớt Sriracha lấy tên từ một địa danh ở Thái Lan. Công thức làm từ ớt tươi, giấm, muối, tỏi và quy trình ủ với công thức riêng tạo độ cay rất mạnh. Ban đầu nhiều người khuyên nên cho thêm độ ngọt vào cho hợp với khẩu vị người Mỹ, ông nhất quyết giữ nguyên độ cay với quan điểm: Ớt Sriracha phải cay, ai thích ít cay thì ăn ít đi

9. Truyền thông: Ông làm truyền thông rất basic nhưng hiệu quả, dùng chính hình ảnh của mình làm standee. Một số slogan truyền thông rất đắt: “Chất lượng nhà giàu, giá nhà nghèo” – “Too hot to handle” – “I know I’m hot”

Jeff Bezos "Triết lý đầu tư của ông có thể nói là vô cùng đơn giản, nhưng tại sao mọi người lại không muốn học hỏi theo cách làm giàu như vậy?" – Warrant Buffet: “Bởi vì không ai muốn giàu lên một cách chậm rãi cả.”

Câu chuyện về tỷ phú David Trần rất giống với nhiều doanh nhân người Hoa, kiểu làm cặm cụi, chăm chỉ, tập trung, master một nghề và chiếm lĩnh một ngành… Nó không phải là những câu chuyện exit hoành tráng, tỷ phú sau một đêm kiểu giật gân nhưng nó là con đường làm giàu tích lũy dành cho phần lớn “người bình thường” chúng ta.

http://www.facebook.com/TungPiz/posts/