Hơn một thập kỷ trôi qua, niềm tin của Chủ tịch Tập đoàn dần trở thành hiện thực, minh chứng bằng những con số ấn tượng. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có số lượng triệu phú USD tăng nhanh nhất thế giới với hơn 12.000 người năm 2018. Báo cáo của The Wealth Report năm 2019 dự báo, đến năm 2023, số triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng lên tới gần 16.000 người. Theo báo cáo về người siêu giàu thế giới - World Ultra Wealth Report của Hãng nghiên cứu Wealth-X, Việt Nam nằm trong Top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012-2017...
Song hành với sự phát triển của đất nước, KDI Holdings dần vươn mình trở thành tập đoàn đa ngành. Hơn một thập kỷ qua, doanh nghiệp đặt mục tiêu cao nhất là mang lại những giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống con người với giá trị cốt lõi là "trở thành tập đoàn được yêu thích".
Việc đi tìm một mục đích chủ đạo là điều tất yếu mà bất cứ tập đoàn kinh tế vững mạnh nào cũng xác lập riêng cho mình. KDI Holdings không phải ngoại lệ, mang trong mình một "sợi dây" xuyên suốt.
Theo Chủ tịch Kiều Hữu Dũng, KDI Holdings là sự chắt lọc về kinh nghiệm cuộc sống cũng như trong môi trường kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau. "Giá trị của chúng tôi là tạo ra sự phát triển bền vững và mong muốn kiến tạo nên một tập đoàn được người người yêu thích. Đó là hai mục tiêu xuyên suốt".
Chia sẻ lý do KDI Holdings không nói về lợi nhuận, chất lượng, ông cho rằng, nếu đạt được hai mục tiêu kim chỉ nam nói trên thì điều tất nhiên những yếu tố lợi nhuận, chất lượng, độ thân thiện môi trường làm việc, bảo vệ, phát triển cộng đồng phải được xây dựng tốt nhất. Những yếu tố này cộng hưởng lại sau một quá trình sẽ kiến tạo nên hai mục tiêu xuyên suốt.
Thậm chí lãnh đạo doanh nghiệp luôn nhìn rõ con đường phía trước, bắt tay vào thực hiện luôn rồi mới giãi bày. Việc đầu tư vào nhiều lĩnh vực cùng một lúc đã minh chứng thực tế cho tầm nhìn, hành động. Nhưng đó mới chỉ là tiền đề để doanh nghiệp tiến xa hơn vào lĩnh vực đòi hỏi sự đầu tư cao nhất cả về tài chính, tầm nhìn và sự kiên định, uy tín trong triển khai. Đó là địa hạt bất động sản, giáo dục, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nội thất cao cấp, dự án tái sinh san hô...
Chủ tịch Kiều Hữu Dũng cho biết, những người hoạt động kinh doanh luôn đặt mục tiêu dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Việc KDI tập trung vào một số công trình phức hợp cũng là một cơ duyên. Những công trình này cũng phục vụ mục tiêu phát triển những sản phẩm đa dạng khác và thu hút nhiều nguồn khách hàng chất lượng.
Bên cạnh nội thất, bất động sản, khi KDI chọn đầu tư vào giáo dục hay nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị cuộc sống cho đại chúng. Điển hình, KDI Education mang tới mô hình giáo dục STEAM cho học sinh cả nước. Dẫu là hình thức giáo dục mới, tiên tiến nhưng tập đoàn sẵn sàng chỉ thu hòa vốn để học sinh nghèo cũng có cơ hội trải nghiệm. Hay trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, dù mới khởi đầu, KDI luôn nỗ lực sản xuất ra những sản phẩm có thể cạnh tranh ở mức độ quốc tế và hướng đến xây dựng một trang trại sản xuất chuối organic hàng trăm hecta trong tương lai...
Là một trong những điểm đến đẹp nhất Việt Nam, Nha Trang khiến những nhà lãnh đạo cao cấp của KDI Holdings nghĩ tới thành phố du lịch biển Malibu, bang California, Mỹ hay Phuket, Thái Lan hoặc Bali, Indonesia. Câu hỏi được đặt ra là: "Tại sao không thể biến Nha Trang thành một Malibu Việt Nam?". Và dự án Vega City Nha Trang ra đời để giải đáp câu hỏi này.
"Chúng tôi cho rằng, điều quan trọng nhất trong phát triển dự án là sự bền vững" - Chủ tịch Kiều Hữu Dũng nhấn mạnh về mục tiêu xuyên suốt của tập đoàn khi minh chứng cụ thể với dự án Vega City Nha Trang.
Tầm nhìn đó thể hiện ở việc Vega City Nha Trang có 5 đối tác vận hành khách sạn nằm trong top lớn nhất thế giới.Tầm nhìn 10 - 20 năm về các dự án bất động sản của doanh nghiệp cũng thể hiện ở sự lựa chọn những dự án mới như Vega City Vân Đồn, Marina Vân Đồn, Quảng Ninh, dự án công viên với tổng diện tích là 134ha chuyên về nông nghiệp và công nghệ sinh học nhằm bảo tồn, nhân giống và phát triển các loài cây, hoa "đặc sản" mang đặc tính vùng miền của Hà Nội.
Riêng dự án công viên chuyên đề nông nghiệp có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 75 triệu USD. Hay dự án phát triển khu đô thị mới xanh với diện tích 22ha góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và nâng cao điều kiện sống cho người dân khu vực quận Bắc Từ Liêm nói riêng và người dân sống, làm việc tại Thủ đô nói chung với tổng vốn đầu tư dự án dự kiến khoảng 1 tỷ USD...
Đó cũng là lý do KDI sẽ tạo lập lại thương cảng Vân Đồn có lịch sử 736 năm qua dự án Vega City Vân Đồn. Một thương cảng lâu nhất Việt Nam, cũng có thời kỳ sầm uất nhất Đông Nam Á, châu Á. "Việt Nam có truyền thống lịch sử lâu đời, là điểm đến di sản hàng đầu thế giới. KDI Holdings mong muốn, không chỉ người Việt Nam, mà cả du khách nước ngoài được trải nghiệm các sản phẩm của chúng tôi sẽ cảm nhận được giá trị kiến tạo cuộc sống, sự kết tinh được giao thoa giữa lịch sử - văn hóa", ông Dũng nhấn mạnh.
Hay như dự án khu công viên về chủ đề nông nghiệp phản ánh 1010 năm lịch sử của Hà Nội, qua đó lột tả quá trình phát triển của Thủ đô, nhất là phát triển nông nghiệp. Mục đích là để cho khách du lịch đến và cảm nhận sự khác biệt của Hà Nội ngày hôm nay hay khám phá nền ẩm thực độc đáo.
2 năm trước, lứa chuối già Nam Mỹ đầu tiên do KDI Holdings đầu tư trên diện tích 100ha của buôn Kruê, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk cho năng suất và chất lượng tốt. Những hàng chuối thẳng tắp, cao đến 4m, không ít buồng nặng tới 45kg. Cơ sở hạ tầng trồng và khai thác chuối với hệ thống ròng rọc tự động hiện đại...
Ngay từ khâu chọn giống đến trồng và thu hoạch được đầu tư bài bản với công nghệ cao. Trong năm 2019, Công ty Cổ phần KD Green Farm - thành viên của KDI Holdings cũng thu hoạch với sản lượng cao và xuất khẩu 3.700 tấn tới 5 cảng lớn của Trung Quốc là Thiên Tân, Quảng Tây, Quảng Đông, Thượng Hải, Đại Liên. Chuối sạch của KDI cũng cập bến các thị trường tiềm năng là Hàn Quốc và Singapore.
Lần đầu tiên xuất khẩu ra nước ngoài nhưng "thương hiệu chuối KDA" đã tạo được uy tín tới người tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc về chất lượng sản phẩm. Với thành công đó, KD Green Farm trở thành doanh nghiệp duy nhất tại tỉnh Đắk Lắk xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, đồng thời gây tiếng vang lớn trong nước và các quốc gia trong khu vực như Philippines, Lào và Campuchia.
11 năm về trước, nhận thấy tiềm năng phát triển của nội thất cao cấp châu Âu, KDI Holdings ra mắt Công ty EuroStyle với một niềm tin "Việt Nam sẽ có nhiều người giàu có".
Cùng với sự tăng trưởng về số lượng người giàu, siêu giàu tại Việt Nam, EuroStyle trở thành thương hiệu đẳng cấp khi mang tới cho thị trường nội thất Việt Nam những sản phẩm phong cách châu Âu sang trọng. Không đợi đến khi Việt Nam có một lượng người giàu đủ nhiều mới chạy theo thị hiếu, EuroStyle chuẩn bị sẵn sản phẩm tốt nhất để "đánh thức" những nhu cầu tất yếu của phân khúc khách hàng hạng sang.
EuroStyle hội tụ đủ cả 3. Giờ đây, người giàu Việt Nam khi nghĩ tới các thương hiệu đạt chuẩn 5 sao như Minotti, THG Paris, Porro, Antonio Lupi, Dornbracht, Bruno Zampa... để trang hoàng cho tư gia là nghĩ tới EuroStyle. 10 năm bền bỉ theo một con đường lớn, EuroStyle đã chắt lọc để đồng hành với những đối tác lớn, tham gia cung cấp và hoàn thiện các công trình mẫu, khách sạn nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng ở Việt Nam như Lotte Hotel, Bitexco JW Marriott Villa, Ecopark Gallery Aqua Bay Apartment...
Với những thành viên từng có kinh nghiệm làm việc với các nhà thiết kế hàng đầu như HBA, Wilson, Blink, việc thi công những công trình này được khách hàng đánh giá cao về sự kết hợp giữa thiết kế và sản phẩm thực tế. Ngày nay, giới thượng lưu Việt Nam có thể trải nghiệm không gian nội thất đẳng cấp châu Âu ngay tại Việt Nam với 3.000m2 nội thất từ hệ thống ánh sáng đèn, không gian bếp, phòng tắm, phòng khách, phòng ngủ, phòng thay đồ... ngay tại Hà Nội.
Chủ tịch Tập đoàn KDI Holdings chia sẻ, với lĩnh vực giáo dục, STEAM tạo ra sự khác biệt ngay từ mục tiêu so với các lĩnh vực đầu tư khác của KDI. Với STEAM, KDI muốn tập trung vào lượng khách hàng đại chúng. Tập đoàn không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu ở dự án này mà tạo điều kiện tốt nhất để học sinh ở mọi hoàn cảnh được tiếp cận sự đổi mới trong giáo dục.
"Tôi đã trải qua nhiều năm tháng giáo dục ở Việt Nam. Sau này, khi con theo học ở trường quốc tế, tôi có so sánh là chúng ta tương đối "cứng" trong việc đổi mới giáo dục. Việc giúp cho học sinh nâng cao khả năng sáng tạo, trẻ em nghèo khó có khả năng được học những trường tốt", Chủ tịch KDI Holdings nói.
Với trải nghiệm giáo dục của thế hệ đi trước, doanh nghiệp muốn thông qua KDI Education đưa giáo dục và những môn học sáng tạo đến với đại đa số các em học sinh, đặc biệt là trẻ em nghèo. Do đó, trong thời gian ngắn, KDI Education đã có hơn 30.000 học sinh ở nhiều tỉnh thành tham gia.
Dù quy mô học sinh tham gia vào STEAM mỗi năm một lớn nhưng tập đoàn vẫn chưa đặt ra vấn đề lợi nhuận mà hướng tới làm sao những tỉnh thành ở xa trên mọi miền đất nước cũng được tiếp cận hình thức giáo dục tiên tiến.
Theo vị Chủ tịch, giáo dục tạo nên kiến thức. Việt Nam muốn xuất sắc như các nước phát triển trong 20 năm tới thì giáo dục phải được đặt lên thành trọng yếu. Muốn vậy, phải đào tạo từ cấp I để các em có kiến thức, suy nghĩ và ý thức để chúng ta có những chuyên gia giỏi, nhà quản trị ưu tú, kinh doanh xuất sắc. Giáo dục - muốn đứng ở vị trí nào - tùy thuộc vào việc định hướng phương pháp giáo dục các em trong 10 năm tới thế nào.
Bí quyết để một hình thức giáo dục mới, khó, tưởng chừng chỉ dành cho học sinh của Mỹ có thể đến Việt Nam và các em học sinh có thể tiếp cận dễ dàng theo ông Dũng là việc "địa phương hóa" STEAM của thế giới phù hợp với Việt Nam. Khi đưa về Việt Nam, các nhà nghiên cứu giáo dục của KDI luôn đau đáu những câu hỏi làm thế nào để ngày càng nhiều học sinh trên cả nước tiếp cận chương trình. Trải qua một quá trình "startup", kết quả mang lại tích cực cho KDI khi 90% học sinh trở lại với STEAM sau nghỉ dịch Covid-19.
"Câu chuyện của KDI Holdings vẫn tiếp diễn với mục tiêu cao nhất là mang lại những giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống con người", đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh.