Dự án mở rộng quốc lộ 91 đoạn qua TP Cần Thơ chính thức được phê duyệt tháng 7-2024, nhưng đang gây chú ý vì phần kinh phí giải phóng mặt bằng bị tính dư hơn 3.000 tỉ đồng.
Tuyến đường dài hơn 7km, bề rộng 23m, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h, có 11 nút giao đồng mức. Tổng mức đầu tư dự án là 7.237 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8-2025.
Tuy nhiên, theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, tổng chi phí thực tế để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chỉ hơn 2.371 tỉ đồng. So với mức hơn 5.550 tỉ đồng được phê duyệt ban đầu, dự án đang dư ra hơn 3.184 tỉ đồng, chỉ riêng phần giải phóng mặt bằng.
Lý do vì sao “dư” tiền nhiều đến vậy?
Thứ nhất, vào thời điểm lập dự toán, giá đất thị trường được ước tính lên tới 135 triệu/m2
Thứ hai, khi phê duyệt thực tế, giá đất giảm mạnh xuống còn 60 - 90 triệu/m2
Thứ ba, phần lớn đất nằm trong hành lang lộ giới, nên chỉ hỗ trợ 60% giá trị đất theo quy định
Ngoài ra, diện tích thực tế cần bồi thường cũng ít hơn so với dự kiến ban đầu
Giải pháp xử lý phần vốn dư?
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ- ông Trần Văn Lâu đã yêu cầu rà soát và lập dự án mới để sử dụng nguồn vốn dư này một cách hợp lý.
Ưu tiên số 1 hiện nay là xây dựng các khu tái định cư để phục vụ các dự án giải phóng mặt bằng khác đang bị đình trệ do thiếu chỗ ở cho người dân.
Ông Lâu nhấn mạnh: “Khu tái định cư phải đi trước trong công tác giải phóng mặt bằng. Vị trí xây dựng cũng phải thuận tiện để người dân ổn định cuộc sống”.
---> Việc “dư” hơn 3.000 tỉ đồng từ dự án là hệ quả của việc dự toán không sát với thực tế và biến động mạnh của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thay vì để nguồn vốn bị “đóng băng”, chính quyền Cần Thơ đang có hướng xử lý tích cực: chuyển sang đầu tư các hạng mục cấp thiết như khu tái định cư, điều rất cần thiết khi nhiều dự án khác đang gặp vướng mắc vì thiếu quỹ đất ở mới cho người dân.
---> Đây là bài học đắt giá về tính chính xác trong lập dự toán đầu tư công, nhưng cũng là tín hiệu tích cực nếu vốn dư được sử dụng đúng chỗ, đúng lúc.