Mọi nơi đồng loạt hồ hởi với thông tin là VietJet Air và Vietnam Airlines tăng 2.400 chuyến bay trong dịp hè sắp tới, với dự báo giá vé sẽ hạ nhiệt.

Nhưng nếu tính bốn tháng hè từ tháng 5 đến hết tháng 8 thì có 123 ngày, tức là mỗi ngày có thêm gần 20 chuyến bay cho toàn hệ thống. Nếu biết rằng đường bay đông đảo nhất Việt Nam SGN - HAN chiếm tỷ lệ khoảng 20% và người ta sẽ phân bổ chuyến thêm theo tỷ lệ đó, thì chúng ta sẽ có thêm bốn chuyến bay một chiều, tức mỗi chiều có hai chuyến.

Thông thường mỗi chiều bay SGN - HAN hoặc ngược lại là 60-65 chuyến mỗi ngày, với Vietnam Airlines và VietJet Air mỗi hãng 20-25 chuyến, Pacific Airlines và Bamboo Airways dưới 10 chuyến mỗi hãng và Vietravel Airlines là hai chuyến.

Tăng thêm 2 chuyến trên tổng số 60-65 thì như vậy tỷ lệ tăng là 3,076 - 3,333%, nói gọn là 3% và nó như muối bỏ biển.

Trong khi đó, tổng số máy bay đang hoạt động đến sáng nay là 163 chiếc, theo số liệu của trang PlaneSpotters. Đến tháng 5 tới dự kiến Vietnam Airlines sẽ nhận thêm 1 máy bay mới Boeing 787-10, nhưng một cánh én không làm nên mùa xuân.

Số máy bay này đã giảm gần 30% so với lúc còn đầy đủ máy bay (full fleet) của năm ngoái. Giá vé máy bay hiện tại ở Việt Nam cao hơn mức giá trung bình của các nước là 60-100%, tính theo khoảng cách hay thời gian. Còn nếu tính GDP đầu người thì người người trèo đỉnh cao còn ta thì...

Mà lịch bay nghỉ lễ sắp tới thì phải lấn trước lễ và sau lễ mấy ngày. Rồi đến cuối tháng 8 lại chuẩn bị bước sang kỳ nghỉ lễ 2-9.

Thôi thì, đến nước này lại lên tivi hay trèo lên báo mà thét gào đòi giá rẻ mọi người ạ.

Đó là suy luận của tôi. Tin hay không, các bạn mua vé rồi sẽ biết!

Note: Các con số thể hiện full fleet, số máy bay đang hoạt động và đang nằm ụ để sửa chữa của các hãng Việt Nam. Nguồn: PlaneSpotters

438197167-10225864509625322-9020801204163510232-n-1713771427.jpg
 

P.S.: Đón đọc phần 2 về ngành điện máy

---------------------------------

Xem thêm Hàng không Việt Nam phải xoay xở trong khủng hoảng - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (thesaigontimes.vn)