Theo thông tin từ DealStreetAsia, SK Group đang tiến đến hoàn tất đợt rót vốn vào chuỗi nhà thuốc Pharmacity. Truyền thông Hàn Quốc trước đó đưa tin chaebol này dự kiến đầu tư 100 triệu đô la Mỹ vào chuỗi dược nội địa.

Thương vụ được cho là tiến đến vòng đàm phán cuối cùng vào tháng 6/2021. Và đây cũng được xem là một phần nỗ lực của nhà đầu tư Hàn Quốc nhằm khai thác triệt để mảng bán lẻ và chăm sóc sức khoẻ tại thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

sk-group-ong-lon-chuong-thi-truong-viet-la-ai-213644-1638216847.jpeg

Hôm 11/11, tập đoàn đã xác nhận rót thêm 340 triệu đô la Mỹ vào CrownX – công ty con của Masan, nâng tổng số vốn tại nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam lên đến 1,2 tỷ đô la Mỹ.

“Chúng tôi đang nghiên cứu một số khoản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ,” đại diện của SK Group chia sẻ trước đó.

Đáng chú ý, năm 2020 SK Group cũng đã mua 12,3 triệu cổ phiếu – tương đương 24,9% cổ phần của Dược phẩm Imexpharm, chính thức trở thành cổ đông lớn nhất tại công ty này, vượt qua cổ đông Tổng Công ty Dược Việt Nam đang nắm giữ 22,9% cổ phần. 

Ngoài ra, tập đoàn cũng đã đầu tư đến 1 tỷ đô la Mỹ để sở hữu cổ phần tại Vingroup trong những năm vừa qua.

Lý giải về nguyên nhân SK Group tăng cường đầu tư vào Việt Nam, các chuyên gia cho biết đây là xu hướng chung của các quỹ đầu tư Hàn Quốc – họ đều đẩy mạnh rót vốn vào Đông Nam Á. Dân số đông trong khu vực cùng với các nền tảng thương mại điện tử bùng nổ hứa hẹn tạo ra lợi tức đầu tư vững chắc cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, chính sách điều tiết ở Trung Quốc, gây cản trở các dòng vốn vào các startup tại đây, cũng là một nguyên nhân khiến các quỹ đầu tư chuyển hướng sang thị trường hơn 600 triệu dân.

SK Group hiện là một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc đang mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam, thông qua các thương vụ góp vốn, mua cổ phần.

cua-hang-pharmacity-3899043-2842020-1638216898.jpeg

Tháng 5 năm ngoái, SK Investment Vina III, đơn vị đầu tư trực thuộc tập đoàn SK Group, đã nhận chuyển nhượng 12,32 triệu cổ phiếu, tương đương 24,9% cổ phần của Imexpharm và trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này.

11,3 triệu cổ phiếu được SK Investment Vina III mua lại từ Quỹ Dragon Capital. Phần còn lại đến từ một số quỹ khác như CAM Vietnam Mother Fund, Kingsmead, Mirae Asset…

Trước thương vụ này, SK Group đã thực hiện nhiều thương vụ đình đám. Cụ thể, giữa năm 2019, SK Group chi ra khoảng 23.300 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ đô la Mỹ) để mua 154,3 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ từ Vingroup và mua lại 51,4 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu của VinCommerce.

Sau giao dịch, SK Group trở thành cổ đông ngoại lớn nhất, nắm giữ 6,15% cổ phần của Vingroup. Đây được xem là giao dịch M&A lớn nhất trong năm 2019, chiếm hơn 10% tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam năm đó.

Trước đó, vào tháng 9/2018, SK Group đầu tư 470 triệu đô la Mỹ mua lại toàn bộ 110 triệu cổ phiếu quỹ, để sở hữu 9,5% cổ phần của Masan Group, doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng trong nước. Trong thời gian ngắn, SK Group đã  đầu tư gần 1,5 tỷ đô la Mỹ vào hai doanh nghiệp tư nhân hàng đầu tại Việt Nam.

Ngoài hai thương vụ trên, một công ty con khác của SK Group là SK Energy còn nắm hơn 5% cổ phần của PV Oil, trị giá gần 30 triệu đô la Mỹ.

Những thương vụ đầu tư liên tiếp biến SK Group trở thành một trong những nhà đầu tư ngoại lớn nhất tại Việt Nam, bên cạnh ThaiBev, GIC (Singapore), Mizuho Bank và nhóm các công ty quản lý quỹ như VinaCapital, KIM (Korea), Dragon Capital.