Một sáng thứ 5 tại Hà Nội, showroom BYD – "ông lớn" xe điện Trung Quốc vắng tanh. Trong khi đó, cách đó vài km, đại lý VinFast lại tấp nập khách ra vào, ai cũng hào hứng tìm hiểu các mẫu xe mới. 🤔

"Chúng tôi tiếp đón trung bình 20 khách hàng mỗi ngày đối với các ngày trong tuần. Con số này có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba vào cuối tuần" – anh Trần Trung Hiếu, nhân viên bán hàng VinFast chia sẻ với Bangkok Post.

Trong khi đó showroom BYD lại vắng lặng. Điều này phản ánh rõ thách thức mà các hãng xe điện Trung Quốc phải đối mặt khi "đổ bộ" vào Đông Nam Á – khu vực đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần khó nhằn.

showroom-byd-22diu-hiu22-vinfast-tap-nap-khach-xe-dien-trung-quoc-gap-kho-o-dong-nam-a-1741060342.jpg

- Với dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang bùng nổ, Đông Nam Á là "miếng bánh" hấp dẫn mà các hãng xe Trung Quốc muốn giành lấy. Nhưng! Không phải cứ "mang xe đến" là bán được.

- Dù người tiêu dùng muốn sở hữu xe điện, nhưng với thu nhập trung bình hiện tại, việc "xuống tiền" vẫn là bài toán khó.

- Ở nhiều nước, ngay cả khi có điện, tìm được trạm sạc vẫn là một thử thách thực sự.

- Người Việt vẫn chuộng VinFast hơn, đơn giản vì hệ sinh thái sạc rộng khắp và giá cả hợp lý hơn.


📌 Tại Thái Lan:

Chính phủ hỗ trợ 100.000 baht (~2.927 USD) cho mỗi chiếc xe điện nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Đây là một chính sách mạnh tay để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong nước.

Dù vậy, doanh số xe điện vẫn giảm 9,3%. Năm 2024, chỉ có 66.732 xe được bán ra, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 80.000 xe mà Hiệp hội Xe điện Thái Lan đặt ra.

Nguyên nhân chính là người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu. Nợ hộ gia đình tại Thái Lan đang ở mức cao nhất Đông Nam Á, khiến nhiều người lo lắng về khả năng tài chính khi mua xe điện.


📌 Tại Việt Nam:

VinFast vẫn dẫn đầu thị trường.

Trong tổng số 91.500 xe điện bán ra tại Việt Nam năm 2023, hơn 87.000 chiếc thuộc về VinFast. Con số này cho thấy hãng xe Việt đang thống lĩnh thị trường, bỏ xa các đối thủ Trung Quốc như BYD.

Lợi thế của VinFast đến từ nhiều yếu tố. Hãng sở hữu mạng lưới trạm sạc phủ rộng khắp, giúp người dùng yên tâm hơn khi sử dụng xe điện. Giá xe cũng được đánh giá là hợp lý, phù hợp với thu nhập của nhiều người Việt. Đặc biệt, dòng xe điện mini có giá chỉ từ 11.700 USD, giúp việc sở hữu xe điện trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, BYD và các hãng xe Trung Quốc vẫn loay hoay tìm cách cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

📌 Tại Indonesia:

Năm 2020, số lượng xe điện bán ra chỉ vỏn vẹn 125 chiếc – một con số cực kỳ khiêm tốn.

Đến năm 2023, thị trường xe điện tại Indonesia đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với 43.188 xe được bán ra. Tuy nhiên, con số này vẫn quá nhỏ bé so với 860.000 xe du lịch được tiêu thụ trong cùng năm.

Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu có 2 triệu xe điện vào năm 2030, nhưng với tốc độ hiện tại, khả năng đạt được mục tiêu này là rất mong manh.

💬 Người dùng nói gì?
 

"Chưa thực tế để mua xe điện Trung Quốc ở Việt Nam" – anh Thịnh Hạnh, một khách hàng tại showroom VinFast, chia sẻ. Anh từng lái VF 9 từ 2023 và thích khả năng cá nhân hóa mà xe xăng không có. "Trạm sạc cho xe Trung Quốc quá ít!" 

"“Người tiêu dùng vẫn hơi lo lắng vì đây là thương hiệu Trung Quốc" – anh Đông Hải, nhân viên showroom Chery ở HN cho biết.


Bạn nghĩ BYD có cơ hội vượt qua VinFast tại Việt Nam không? Hay xe điện Trung Quốc vẫn sẽ chật vật? Bình luận ngay bên dưới nhé! ⬇️⬇️⬇️