hay-noi-ve-byd-mot-cach-nghiem-tuc-3-1721535893.jpg

BYD sẽ bước vào thị trường xe VN một cách nghiêm túc chứ? Tôi thấy có chút nghiêm túc đấy, nhưng chỉ hơn 1 vài hãng xe cỏ tàu trước đây, còn nắm bắt về thị trường và thị hiếu VN thì vẫn lởm khởm lắm. Bớt khệnh đi 1 chút, cầu thị và thận trọng hơn. Lynk&Co là một ví dụ hơn hẳn họ.

Về Thông điệp. Số 1 thế giới. Họ nghiêm túc, và tin là thật, kiểu lộng giả thành chân, theo một cách kẻ cả, ông lớn. Nhưng Số 1 thế giới về cái gì vậy?. Riêng cái thông điệp này đã là 1 sự đánh tráo to vật vã. Đất nước 1,5 tỉ dân bán 3 triệu xe là thành số 1 thế giới à? Tốt hay đẹp thì nhìn xe là biết, nhìn lượng xe lỗi bị dồn ứ trả lại ko cho nhập vào EU là rõ.

hay-noi-ve-byd-mot-cach-nghiem-tuc-2-1721535928.jpg

Về truyền thông. Trước khi ra mắt vào tháng 4, Byd đưa 1 loạt tiktoker, ytber VN sang dự triển lãm xe và đến vp Quảng châu, sau đó giật tít phái đoàn truyền thông VN đến thăm trụ sở. Ko có tờ báo lớn nào cả. Hãy nhìn hình. Sự kẻ cả thấy rõ. Có lẽ họ tin là về chính sách, các tờ báo lớn của nhà nước sẽ ko dám đụng họ, chỉ còn lại tụi MXH loe nghoe, tao mời đi 1 chuyến là nín hết. Còn người tiêu dùng thì xỏ mũi. Kẻ cả ở chỗ đấy!

Về hạ tầng. Sang VN cũng vẫn nghiêm túc, chỗ này nhà máy, chỗ kia kết hợp, mua lại chuỗi phân phối này, điểm bảo hành kia. Nhưng hiện tại, ko có dự án nhà máy lắp ráp xe hay chế tạo pin nào ở VN cả. Tất cả đều được xây ở các nước kế cận VN. Mà đã xây kế bên rồi, thì ngou gì xây thêm cái nữa ở VN hả các bạn sale và truyền thông ơi? Ko biết các bạn giả ngou hay ngou thật mà vẫn ra rả: sắp xây rồi.

hay-noi-ve-byd-mot-cach-nghiem-tuc-1721535945.jpg

Về trạm sạc, cũng ko xây nốt. Byd trả lời thẳng thừng, đấy ko phải việc bọn tao. Rất kẻ cả. Thích thì đến đại lý mà sạc, còn ko thì sạc tại nhà với bộ sạc 7kW. Các công ty tư nhân sẽ phát triển trạm sạc. Nhưng điều này sẽ ko xảy ra tại VN đâu, ai sẽ sạc mà phát triển, đất ở đâu cung cấp cho đặt chỗ? Một số ông bảo, tôi đi tàu rồi, bên đấy đến trạm nó thay pin nhoay nhoáy. XL (xin lỗi, not xạo lol) thay pin oto ko nhoay nhoáy được nhé. Một số ông bảo làm thế là đúng bài bản. Tôi thì nói đúng cc. Đi xe điện phải có điện. Ko có trạm sạc thì đi vào mắt à.

Một phong thái rất kẻ cả, bắt chước như xe điện của Audi. Nhưng Audi là xe sang thế giới, bán cho giới tinh hoa, chứ ko dành cho số đông, và họ cung cấp 1 bộ sạc 32kW. Byd bán xe chợ mà ko có trạm sạc nhanh, dùng bộ 7kW thì sạc đầy pin mất mấy hôm?

Về sản phẩm. Cá heo, rái cá và hải cẩu toàn con trơn hơn lươn. Sản phẩm có đẹp hay ko, đừng nhìn sân khấu hoành tráng, sự kiện đùng đoàng. Nhìn chiếc xe số 1 thế giới là thấy so thử mẫu mã. Tôi có kèm vài tấm hình để các cụ thẩm.

Ngoài mẫu mã, Byd biết rõ ở VN cạnh tranh là về giá, và cũng biết rõ thế nào là đắt - rẻ. Chứ ko phải về chất nhé. Nếu Byd bán xe về chất, thì đã ko tung ra yếu tố giá rẻ. Nhưng Byd liên tục nói về giá rẻ, coi là lợi thế cạnh tranh. Sale và truyền thông tung hứng mạnh: Byd sẽ như wave tàu năm xưa. Đến lúc công bố giá, anh em tẽn tò lảng hết, vài ông chữa thẹn kiểu, từ từ rồi nó sẽ giảm 

Đấy là tôi còn chưa nói gì hết về vụ bản đồ lưỡi bòu nhé.

Như vậy chốt lại, Byd có nhiều tiềng – tôi cực ủng hộ các bạn mang tiềng đến đây tiêu. Cứ kẻ cả đi, từ từ hãy cầu thị. Thông điệp số 1 TG ở đâu ko biết. Chứ ở VN, thách kẹo Byd bán được luôn. Chấp hết toàn bộ "phái đoàn truyền thông VN" ủn đuýt

Theo Q Binh Nguyeen