Medigo là startup khá có tiếng trong giới medtech, được sáng lập bởi Lê Hữu Hà, ra đời vào tháng 9/2019 và từng là 1 trong 3 thành viên của khóa đào tạo 7 của Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam VIISA. Đây là quỹ do FPT Venture, Dragon Capital và Quỹ đầu tư Hanwha Investment & Securities sáng lập.

Medigo đã trải qua 2 vòng gọi vốn với tổng số tiền đầu tư là hơn 300.000 USD, số cổ phần còn lại của các nhà sáng lập là 88%. Vòng đầu tiên định giá post-money (giá trị công ty sau khi gọi vốn) của công ty là 9 tỷ đồng, vòng thứ 2 là 40 tỷ, nếu đạt KPI sẽ được đầu tư tiếp 800.000 USD với định giá công ty là 115 tỷ.

Dù profile trông khá ổn như thế, song do mô hình đã có nhiều người làm, lợi thế cạnh tranh lại không nổi bật cộng với mức định giá cao không tưởng, startup này liên tục nhận được những cái lắc đầu của 5 Shark trong tập 15 chương trình Shark Tank 2021.

Ứng dụng giao dược phẩm tận nơi với lợi thế cạnh tranh là có thể hoạt động xuyên đêm

Hồ Sĩ Duy - Nhà đồng sáng lập ứng dụng Medigo đã đến chương trình Startup để gọi đầu tư 1,85 tỷ cho 1% cổ phần.

Theo giới thiệu của Hồ Sĩ Duy, Medigo là một nền tảng kết nối nhiều dịch vụ y tế với nhau, là đơn vị duy nhất ở Việt Nam hiện nay cho phép đặt thuốc xuyên đêm và giao hàng siêu tốc.

Hoạt động từ năm 2019, đến nay, Medigo đã có hơn 150.000 người sử dụng, nhận được hơn 2.500 đánh giá trên các kho ứng dụng với điểm số trung bình là 4,9 sao. Từ 2 nhà thuốc ban đầu, hiện tại nền tảng này đang hợp tác với hơn 150 nhà thuốc và một chuỗi nhà thuốc lớn tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Medigo cũng đang hợp tác với 2 đơn vị vận chuyển để giao hàng.

gip-3782-1628487190.jpg
Medigo là nền tảng chuyên giao dược phẩm online.

Sau khi nghe co-founder này chia sẻ về số tiền đầu tư đã nhận được, Shark Hưng thắc mắc “Nền tảng của bạn là app (ứng dụng) thôi, cần đầu tư gì lắm tiền thế?

Hồ Sĩ Duy cho biết: startup có nhiều hướng đi và cần chi phí phát triển đội ngũ, mở rộng ứng dụng trên các thành phố và chi phí marketing.

Mỗi tháng, nền tảng này “đốt” 280 triệu. GMV (tổng lượng giá trị giao dịch) hàng tháng tính cả tiền bán thuốc và tiền ship là khoảng 800 triệu. Doanh thu của Medigo đến từ việc thu 5 – 10% tiền commission (hoa hồng) với nhà thuốc và dự kiến tháng 9, tháng 10 năm nay sẽ break even (hòa vốn)

Hồ Sĩ Duy chia sẻ thêm: nhà sáng lập của ứng dụng có con nhỏ từng bị sốt lúc 2-3h sáng nhưng không tìm được nhà thuốc nào trên mạng vào thời điểm đó. Đó là câu chuyện gợi lên niềm cảm hứng để Medigo ra đời.

Tuy nhiên, theo Shark Liên thì: “Đứa trẻ khi bị bệnh mà không có bác sĩ kê toa, đi ra tự động mua cực kỳ nguy hiểm. Chở con đến bệnh viện là phương án hay nhất”. Shark Hưng cũng đồng tình với đánh giá của Shark Liên.

Shark Hưng còn chỉ ra, mô hình kinh doanh của startup quá ngách vì nhu cầu mua thuốc sau 11h đêm quá bé, trong khi đó thuốc không kê đơn là những loại thuốc không quá cấp bách.

Nhận định vai trò của Medigo trong hệ thống là làm nền tảng order hộ, Shark Hưng gợi ý: “Bạn có thể kết hợp với bác sĩ kê đơn, hay khám chẩn đoán lâm sàng cấp thuốc, kết hợp giữa bán thuốc, nhà thuốc với hệ thống bác sĩ. Dự án này sẽ phát triển được nếu bạn đưa vào hệ thống y tế khám chữa bệnh từ xa (telemedicine)”.

Các Shark đều cảm thấy định giá của Medigo là quá ‘ngáo giá’ và mô hình không có gì hấp dẫn

Ngoài ra, Shark Hưng cũng cho rằng: round 2 của Medigo định giá 115 tỷ nếu đạt KPI nhưng KPI chưa đạt được mà startup đã gọi vốn với định giá 185 tỷ là điều phi lý cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, Shark Hưng quyết định không đầu tư.

medigo-1628487189.png
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất chính là giao 24/24.

Shark Liên, Shark Phú cũng lần lượt từ chối đầu tư vì không thuộc lĩnh vực sở trường.

Phần mình, Shark Louis kể là quỹ của mình cũng đã đầu tư vào một số công ty làm trong ngành dược phẩm, đây là ngành mà cả quỹ và ông đều cảm thấy hứng thú, nên muốn tìm hiểu rõ hơn về Medigo.

Thế nên, Hồ Sĩ Duy nhấn mạnh lại lần nữa về lợi thế cạnh tranh của Medigo: điểm duy nhất mà ứng dụng của mình hơn những ứng dụng khác trên thị trường là giao hàng về đêm. Bên cạnh đó, startup cũng vẫn giao hàng ban ngày như bình thường. Medigo cũng đã có chiến lược kết hợp với bác sĩ, bệnh viện.

Nhà đầu tư đánh giá như thế nào để đầu tư con số như vậy vào tụi em, em nghĩ đội ngũ founder chính là một trong những điều kiện tiên quyết, thứ hai là về thời điểm - tầm nhìn”, Hồ Sĩ Duy thêm. Anh cũng tiết lộ rằng: Medigo còn một nhà đồng sáng lập khác đã làm việc với một hệ thống telemedicine tại Mỹ và có khát vọng mang dịch vụ này về Việt Nam.

Shark Louis băn khoăn: “Nếu mà bạn làm giao hàng đêm và ban ngày về dược không thôi, tôi cảm thấy thị trường không đủ sức cạnh tranh. Nếu mà một công ty dược lớn mở một chi nhánh là có thể nuốt bạn liền”.

Đáp lại, Sĩ Duy biện luận: “Theo em được biết, để một nhà thuốc hoạt động được cả đêm lẫn ngày, thường nếu chỉ dựa vào lượng user (người dùng) xung quanh nhà thuốc là không đủ để nhà thuốc đó hoạt động, chắc chắn nó sẽ lỗ. Vì vậy cần công cụ hỗ trợ như ứng dụng để tăng bán kính phục vụ của nhà thuốc đó lên về đêm. Em nghĩ đó là một lượng đánh đổi cũng phải cân nhắc rất nhiều”.

Shark Louis tiếp tục đặt ra câu hỏi về quy mô thị trường nhưng đại diện startup không nhớ con số chính xác.

968a9913-1628487190.jpg
Shark Louis dù hứng thú với mảng dược phẩm nhưng không hứng thú với Medigo.

Dù rất thích ngành này, nhưng cảm thấy sự hấp dẫn của Medigo không đủ sức thuyết phục nên Shark Louis từ chối đầu tư và đưa ra lời khuyên: “Các bạn startup sau lên đây trình bày thì phải mạnh mẽ hơn, phải biết các Shark hỏi gì và đưa ra phương án trả lời trước, nhằm pitch tốt hơn khi lên đây”.

Shark Bình chốt hạ: “Mô hình kinh doanh của em bản chất là sàn thương mại điện tử nhưng chuyên bán thuốc... Với sàn thương mại điện tử, điều bắt buộc là phải scale (mở rộng) nhanh. Nhưng anh thấy startup của em hoạt động được 1,5 năm mà scale đến bây giờ - sau 18 tháng GMV mới được 800 triệu/tháng là quá nhỏ...

Ngoài ra, hệ số định giá một công ty ecommerce (thương mại điện tử) dựa trên GMV thông thường là 1 lần GMV năm... Giá trị startup của em theo công thức định giá theo GMV thì chỉ đáng khoảng 10 tỷ đồng thôi. Mà em chào các Shark 185 tỷ là cao hơn 18,5 lần so với giá trị thực theo đúng công thức định giá của ngành. Em là startup ngáo giá nhất từ trước đến giờ trên chương trình Shark Tank”.

Shark Bình phân tích thêm: thị trường mà startup đang nhắm đến là “ngách của ngách của ngách” và khẳng định: “Đi vào thị trường quá ngách như vậy thì dù mình có là số một cũng chả nhiều tác dụng. Không ai làm giống mình vì người ta không thèm làm!”. Do đó, Shark Bình từ chối đầu tư và khuyên startup nên xem lại mô hình kinh doanh.