Tình trạng các thông tin cá nhân bị mất cắp là điều khó tránh khỏi, khi giao dịch tại các đơn vị liên quan đến không gian mạng như VNG, Thế Giới Di Động, FPT hay các hệ thống thanh toán bằng thẻ, ví điện tử.

Mới đây, thông tin từ Bộ Công An cho biết về tình trạng lộ, lọt, hoạt động đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến trên không gian mạng.

Cũng theo Bộ Công an, các đối tượng sẽ tạo lập hoặc lợi dụng các website có nội dung hấp dẫn thu hút người dùng và âm thầm cài cắm mã độc vào máy tính và các thiết bị thông minh mà người dùng không hề hay biết để thu thập thông tin.

Trước đó, các vụ tin tặc đã tấn công vào hệ thống của VietnamAirline để đánh cắp các thông tin liên quan về thanh toán của khách hàng hãng hàng không này.

Còn công ty Thế giới di động và Điện máy xanh thì vô tình hay cố ý để lộ hơn 5 triệu email trong đó có hàng chục nghìn thông tin thẻ thanh toán như Visa, thẻ tín dụng.

Hơn thế nữa là Công ty VNG để lộ hơn 163 triệu tài khoản khách hàng. Việc thông tin của khách hàng bị rao bán nhau nhảu trên mạng xã hội và các phương tiện khác gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân rất nhiều.

se-xu-ly-nhu-the-nao-khi-vng-de-lo-hon-163-trieu-tai-khoan-khach-hang-1709370903.jpeg

Sẽ xử lý như thế nào khi VNG để lộ hơn 163 triệu tài khoản khách hàng?

Hiện nay chỉ cần lên Google gõ “mua data khách hàng”, sẽ có hàng chục cho đến hàng trăm kết quả trả về. Các kết quả trả về đều là những thông tin nơi bán với cam kết đúng số điện thoại chính chủ, Email chính chủ và nhiều thông tin khác liên quan.

Theo Bộ Công An, pháp luật Việt Nam có đến 69 văn bản quy phạm liên quan trực tiếp đến bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nhưng hiện tại, các thông tin cá nhân người dùng và các dữ liệu thuộc về bí mật vẫn được công khai trên các phương tiện khác nhau.

Luật pháp có những bộ luật hình sự nói rõ về việc thu thập dữ liệu cá nhân, các thông tin liên quan này sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự và có thể lên đến 7 năm tù theo điều 291 luật hình sự.

Còn nếu căn cứ theo Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, trách nhiệm của các tổ chức bị lộ thông tin chỉ bị phạt hành chính từ 20-40 triệu đồng. Như vậy nếu xử phạt thì VNG và các doanh nghiệp trên chỉ bị cao nhất 40 triệu đồng?