Trong ngày 30/5, Bộ Giao thông Vận tải đã có yêu cầu đối với Cục Hàng không Việt Nam về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra về vi phạm tăng giá vé máy bay như hiện nay. Như vậy, sau nhiều ý kiến từ các Bộ, Cục và báo chí thì Bộ Giao thông Vận tải đã có những động thái liên quan.

Cụ thể, trong văn bản Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng. Bên cạnh đó, sẽ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về giá và Cục Hàng không có thể đề xuất thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra.

Cục Hàng không Việt Nam được giao quyền làm việc với các hãng nghiên cứu giải pháp tăng tải cho đường bay và hỗ trợ hãng bổ sung máy bay. Cục cũng được yêu cầu khẩn trương đề xuất giải pháp giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách, phối hợp với các bên để tìm giải pháp cho việc tăng lợi ích hành khách.

se-thanh-tra-xu-ly-ve-vi-pham-tang-gia-ve-may-bay-1717124641.jpg
Sẽ thanh tra, xử lý về vi phạm tăng giá vé máy bay

Văn bản còn nói đến Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển.

Về các hãng hàng, Bộ yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về giá dịch vụ, kê khai, niêm yết giá, công khai thông tin về giá.

Trước đó, Cục Hàng không có đánh giá 4 hãng hàng không nội địa đều kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông Vận tải quy định, giá vé nội địa của các hãng "vẫn luôn nằm trong khung giá" theo quy định.

Mới đây, Bộ Tài chính và Cục Hàng không đã lên tiếng về tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên vé máy bay. Vậy các hãng bay tăng giá vé do đâu?