Công ty Cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu Lạng Sơn (DXL) được thành lập ngày 20/02/2006 (chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước Công ty du lịch và XNK Lạng Sơn thành Công ty cổ phần du lịch và XNK Lạng Sơn).

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là Kinh doanh Lữ hành Quốc tế, Nội địa; Kinh doanh Khách Sạn, Nhà Hàng; Sản xuất sản phẩm rượu Mẫu Sơn; Xuất nhập khẩu hàng hóa; Kinh doanh vận tải…

Hiện nay công ty có các chi nhánh là: Trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch, Khách sạn Hoa Sim, Xí nghiệp rượu Mẫu Sơn, Nhà hàng Nam Kai.

Tháng 6/2010, DXL giao dịch trên thị trường UPCOM với số vốn điều lệ 39,5 tỷ đồng. DXL là mã cổ phiếu gây bất ngờ với không ít nhà đầu tư vì đã có chuỗi ngày tăng cực mạnh, kịch trần hàng chục phiên liên tiếp.

Chuỗi ngày tăng giá của cổ phiếu này bắt đầy từ ngày 12/4. Tại thời điểm này, mã cổ phiếu trên chỉ giao dịch ở mức 2.600 đồng/cổ phiếu. Bất chấp thị trường có nhiều phiên giảm điểm, DXL tăng một chặp, 14 phiên tăng trần. Đến ngày 12/5, cổ phiếu này dừng lại tại mức 15.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, DXL đã tăng 434% chỉ trong vòng 1 tháng. Điều đáng nói là, trước phiên tăng giá này, DXL luôn nằm im bất động, không hề có giao dịch.

Tương tự các cổ phiếu tăng tăng giá đột biến khác, thanh khoản DXL khá teo tóp với vài trăm, nhiều nhất là vài nghìn đơn vị khớp lệnh trong phiên. Thậm chí, trước khi xuất hiện đà tăng phi mã, cổ phiếu DXL liên tục đi ngang tại mức 2.900 đồng, thanh khoản gần như “đóng băng”.

Trước sự tăng giá bất thường này, công ty đã phải ra 2 thông báo về việc cổ phiếu tăng giá 5 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, khác với những công ty khác, công bố thông tin của Công ty CP du lịch và XNK Lạng Sơn chỉ đơn thuần liệt kê những phiên tăng điểm của cổ phiếu mà không hề có bất kỳ lý giải nào.

Sau 1 tháng tăng giá mạnh, phiên giao dịch ngày 15/5 đã chấm dứt đà tăng phi mã của cổ phiếu này khi kết thúc phiên giao dịch, DXL đã nằm sàn, giảm 2.300 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 14,84% xuống mức 13.200 đồng/cổ phiếu.

Theo thông tin được đăng tải trên website chính thức, tổng số lao động đến của công ty là 49 người. Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc điều hành là bà Nguyễn Kim Thảo sinh năm 1968, nắm giữ 19,81% cổ phần. Ông Đậu Trường Sinh, sinh năm 1974, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc điều hành kiêm giám đốc Khách sạn Hoa Sim năm 14,09% cổ phần. Một cổ đông lớn khác là bà Vũ Mộng Nương (Thành viên HĐQT) nắm 4,11%. Số lượng cổ phiếu còn lại do các cá nhân khác nắm giữ.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo báo cáo thường niên, DXL cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công ty tiếp tục chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là mảng du lịch hầu như không có khách.

Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp để thích ứng kinh doanh trong tình hình mới. Sau khi dịch bệnh tạm thời được khống chế công ty đã đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là mảng khách sạn – nhà hàng và sản phẩm rượu mẫu sơn, riêng mảng du lịch nội địa thì hoạt động cầm chừng, mảng du lịch quốc tế thì vẫn tạm ngừng do Trung quốc chưa mở cửa cho khách du lịch. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022 không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Cụ thể, doanh thu công ty đạt hơn 18 tỷ đồng, tăng 102,2% so với kế hoạch. Chi phí là 17,5 tỷ đồng,tăng 108,5% so với kế hoạch. Lợi nhuận cả năm của công ty là 509 triệu đồng, tăng mạnh từ mức -42 triệu đồng của năm 2021, tuy nhiên, công ty chỉ hoàn thành được 33,9% kế hoạch.

Với các khoản đầu tư lớn, công ty vẫn đang thực hiện dự án hợp tác kinh doanh với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thảo Viên dự án Khu dân cư khối 3, Phường Hoàng Văn Thụ từ ngày 31/12/2020 đến 31/12/2022 ( dự án 02 năm ), với số vốn góp 22,849 tỷ đồng.

Tổng tài sản tính đến hết năm 2022 của công ty là hơn 45 tỷ đồng. Nợ phải trả của công ty tại thời điểm 31/12/2022 là 1,56 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 1,55 tỷ đồng.

Trong năm 2023, DXL dự kiến tập trung phát triển mở rộng thị trường, đảm bảo hoạt động kinh doanh khôi phục trở lại hậu Covid. Đồng thời, công ty cũng lên kế hoạch sửa chữa, xây mới khách sạn Hoa Sim.

Trong tương lai, công ty có kế hoạch nâng cấp khách sạn, nhà hàng và đầu tư nghiên cứu một số sản phẩm mới về rượu Mẫu Sơn và mở rộng thị tường du lịch sang một số nước Châu Á.