sau-mot-loat-he-sinh-thai-at-chu-bai-winlife-voi-phong-cach-kien-truc-tay-au-cua-masan-co-gi-1675584481.jpg

Tham vọng dẫn đầu và tốc độ 'chiếm đóng'

Trong chiến lược Tiêu dùng – Công nghệ của Masan, hệ sinh thái 120 cửa hàng WIN đang được xem là "át chủ bài" của Tập đoàn này để tiến tới nắm giữ ngôi vị dẫn đầu thị trường bán lẻ hiện đại. 

Hệ thống cửa hàng WIN chính là mô hình nâng cấp của WinMart+ trước đó, tại đây mọi dịch vụ có thể áp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng như nhu yếu phẩm (WinMart+), dược phẩm (Dr.Win), dịch vụ tài chính (Techcombank), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi). 

Đáng chú ý là Tập đoàn Masan đã ra mắt hệ sinh thái WINLife vào tháng 9/2022, thời điểm này hệ thống WinMart/WinMart+ vẫn đang dẫn đầu thị trường về quy mô điểm bán và doanh thu. Một khi đã có được thành công nhất định, khát vọng thành công hơn nữa của 'ông lớn' sẽ không bao giờ dừng lại. Khi đó, 27 cửa hàng WIN đã cùng lúc xuất hiện tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM.

Cũng trong năm 2022, Masan tuyên bố kế hoạch dự kiến sẽ đẩy mạnh số lượng lên 80 - 120 cửa hàng trên cả nước. Nhưng chỉ đến cuối tháng 10/2022, 60 cửa hàng WIN đã phủ sóng và nâng lên 120 cửa hàng vào tháng 11/2022. Tốc độ chiếm đóng thị trường quá nhanh dường như đồng thời chứng tỏ sức mạnh kinh doanh của Tập đoàn. 

Khách hàng sử dụng hệ thống CDM thế hệ mới của Techcombank và đặt trà - cà phê Phúc Long tại khu vực O - Zone trong cửa hàng WIN.

Cú bắt tay với Teccombank

Theo thông tin từ Masan, thiết kế của cửa hàng WIN được các kiến trúc sư người Pháp thuộc công ty Malherbe tư vấn, lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu. Đặc biệt, Malherbe (Paris) là đơn vị từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei.

Theo đó, quầy đảo và khu vực thanh toán trung tâm bên trong cửa hàng được thiết kế 360 độ. Ngoài phương thức thanh toán truyền thống, tại khu O-Zone, khách hàng có thể đặt và thanh toán các mặt hàng của Phúc Long. Đây là khu vực thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều hình thức như thanh toán qua thẻ ATM, Mastercard, Visa, Scan & Pay,… Đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi của khách hàng hiện nay. 

Qua sự kết hợp với ngân hàng Techcombank, WIN cũng cho ra đời phương thức thanh toán “một chạm” trên Techcombank Mobile. Tính đến tháng 10/2022 đã có hơn 10.000 lượt hội viên WIN mở mới tài khoản tại Techcombank, đồng thời tỷ lệ lũy kế hóa đơn sử dụng dịch vụ này tại WIN cũng đạt ngưỡng 30%, trong khi thời điểm mới khai trương tỷ lệ này chỉ đạt 8%. 

Tham vọng của hai 'đại gia' Techcombank và Masan là hệ sinh thái WINLife sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của hơn 100 triệu người dân Việt Nam tích hợp cùng dịch vụ tài chính “Tiện hơn tiền mặt, lợi hơn tiền mặt”. Từ tham vọng đó, ngân hàng Techcombank dự kiến sẽ tích hợp với khoảng hơn 3.200 điểm bán VinMart+ trong thời gian tới, sự kết hợp này sẽ giúp mang WINLife đến gần hơn với đa số người tiêu dùng Việt Nam. 

Tính đến cuối tháng 10, 60 cửa hàng WIN đã được đưa vào hoạt động tại các vị trí đắc địa tại Hà Nội và Tp. HCM

WINLife có đủ lợi thế để thành công? 

Nói về lợi thế thì hệ sinh thái 'át chủ bài' này đang có trong tay vô cùng nhiều lợi thế để thành công, bởi WINLife đang đi theo chiến lược “tất cả trong một”. Bên cạnh đó, WINLife có hậu thuẫn là hệ thống sản nhu yếu phẩm khổng lồ, hậu thuẫn từ Tập đoàn lớn Masan và đối tác tầm cỡ Techcombank. WINLife nói riêng và Masan nói chung đã nắm bắt được xu thế của ngành bán lẻ, đáp ứng được trải nghiệm mua sắm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online của người tiêu dùng, là điều dễ dàng 'ghi điểm' nhất trong thời đại cạnh tranh ngày nay. 

Chưa kể WINLife còn có tệp khách hàng từ 9 triệu thành viên đang sử dụng dịch vụ ví điện tử VinID, 5 triệu khách hàng của đối tác Techcombank, 2 triệu khách hàng sử dụng thẻ thành viên của hệ thống Phúc Long, đặc biệt là 20 triệu khách hàng từ công ty thương mại điện tử Lazada thông qua việc hợp tác với Alibaba.

Từng chia sẻ về hệ sinh thái này, ông Danny Le, CEO Tập đoàn Masan khẳng định nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Masan là nơi có thể tận dụng những công nghệ tốt nhất để giải quyết các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng và mang lại lợi ích vượt trội cho người tiêu dùng. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng nhận định điểm nhấn trọng tâm giúp gia tăng thiện cảm và khuyến khích khách hàng hào hứng mua sắm hơn chính là đầu tư vào trải nghiệm tiêu dùng và gia tăng tiện ích all-in-one (tất cả tại một điểm bán). Hiện tại, WINLife đã và đang làm được.

Trong năm vừa qua, theo kết quả kinh doanh mà Masan công bố, Tập đoàn này đã  mang về doanh thu thuần hơn 76.189 tỉ đồng. Masan cũng đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm 2023 sẽ đạt khoảng 90.000 - 100.000 tỉ đồng, tăng trưởng 18 - 31% so với năm trước, lĩnh vực bán lẻ cũng nằm trong kế hoạch tăng trưởng doanh thu lớn của Tập đoàn này.