Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) mới đây đã có văn bản thông báo số 145/TB-ITACO 23 gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng Khoán Thành phố Hồ Chí Minh về việc bổ nhiệm bà Bùi Thị Phương (sinh năm 1986) giữ chức vụ kế toán trưởng từ ngày 21/06/2023

Cùng với đó, công ty cũng thông qua miễn nhiệm chức danh Kế toán trưởng đối với bà Nguyễn Thị Hoa từ ngày 21/6 với lý do điều chuyển công tác khác. Bà Hoa đã có gần 4 năm gắn bó với vị trí này, được bổ nhiệm vị trí Kế toán trưởng từ ngày 1/10/2019 tới nay.

Trong một diễn biến khác, hồi đầu tháng này, Tân Tạo cũng đã tiến hành thay đổi giấy phép kinh doanh. Theo đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tân Tạo sẽ không còn là người đại diện pháp luật cho Công ty từ ngày 10/6. Đồng thời, Công ty bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Phong thay cho bà Đặng Thị Hoàng Yến làm người đại diện pháp luật của Công ty. Ông Phong được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của Tân Tạo hồi tháng 4 vừa qua, thay thế cho ông Đặng Quang Hanh - em trai của bà Hoàng Yến. 

Bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Động thái này diễn ra sau loạt lùm xùm của ITA. Về giao dịch, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM (HoSE) vừa Quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện kiểm soát từ ngày 22/6.

Lý do được HoSE đưa ra do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 và năm 2022 là số âm căn cứ trên Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát.

Ngoài ra, cổ phiếu ITA cũng đồng thời đang trong diện cảnh báo theo Quyết định ngày 14/4/2023 của Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM do Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 có ý kiến ngoại trừ.

Liên quan đến vấn đề này, tại công bố thông tin bất thường ngày 7/6 vừa qua, phía Tân Tạo đã có báo cáo khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo.

"Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Tân Tạo đã công bố thông tin và khắc phục hết nguyên nhân đưa chứng khoán ITA bị cảnh báo theo yêu cầu của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.

Công ty Tân Tạo đã thực hiện đúng những quy định về công bố thông tin và thực hiện giải trình đầy đủ những thông tin yêu cầu của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước. Việc tiếp tục kéo dài Quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo đã gây thiệt hại nặng nề cho Công ty Tân Tạo, cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Công ty Tân Tạo đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM ban hành Quyết định đưa chứng khoán ITA ra khỏi diện cảnh báo theo quy định", báo cáo của Tân Tạo nhấn mạnh.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Tân Tạo diễn ra hồi cuối tháng 4, cổ đông công ty đã chất vấn về việc mã cổ phiếu này liên tục mất giá mạnh.

"Tôi thấy đầu năm 2022 giá cổ phiếu ITA có khởi sắc lên đến hơn 17.000đồng/cổ phiếu, nhưng từ khi báo chí đưa tin, Sở giao dịch chứng khoán và Ủy ban chứng khoán Nhà nước liên tục yêu cầu Công ty Tân Tạo công bố thông tin Quyết định mở thủ tục phá sản của

Tòa án thì giá cổ phiếu sụt giảm quá mạnh hiện giờ còn khoảng 4.000 đồng/cổ phiếu. Xin được hỏi hướng giải quyết của Công ty như thế nào đối với Quyết định này của Tòa án? Liệu giá cổ phiếu ITA có tăng lên được không?", một cổ đông chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, phía Tân Tạo cho hay, việc thiếu thông tin chính thức về mở thủ tục phá sản của Tòa án và liên tục bị Sở giao dịch chứng khoán TPHCM ép buộc phải công bố thông tin đã gây thiệt hại hàng tỷ USD do cổ phiếu sụt giảm, mất khách hàng, các dự án bị ngừng, các cơ quan chức năng ngừng giải quyết các hồ sơ của Công ty kể cả việc Đại hội đồng cổ đông 2022 thông qua thay đổi Tổng Giám Đốc nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM không cho thay đổi vì lý do Công ty đang bị buộc mở thủ tục phá sản.

"ITACO đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu ITA tăng trần trở lại và rất mong các Quý cổ đông và nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng đồng hành góp phần tạo thêm sức mạnh cho ITACO ngày càng phát triển thịnh vượng", đại diện Tân Tạo nhấn mạnh.

Về kế hoạch kinh doanh, trong năm 2023, ITA đặt kế hoạch có lãi trở lại với mục tiêu doanh thu hơn 774,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 257,3 tỷ đồng. 

Quý đầu năm 2023, Tân Tạo doanh thu thuần đạt gần 62 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 15 tỷ đồng, giảm 8% so với quý 1/2022...