Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) đã có Báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng đầu năm. Doanh thu trong quý 3 của Tân Tạo giảm mạnh, đạt 89,5 tỷ đồng, chỉ bằng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 30/9, doanh thu đạt gần 468 tỷ đồng, giảm gần 216 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu cho thuê đất và ơhast triển cơ sở hạ tầng chiếm gần 56%, đạt 261,5 tỷ đồng, chỉ bằng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanht hu cho thuê hoạt động nhà xưởng, kho bãi và đất đạt 86 tỷ đồng, cao hơn 6 tỷ đồng so với năm ngoái. Doanh thu bán đất nền và nhà ở tăng mạnh, gần 24 lần so với năm ngoái, đạt 21,1 tỷ đồng. Doanh thu cung cấp dịch vụ khác là 96 tỷ đồng. Hàng bị trả lại là gần 11 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính cho kỳ kế toán kết thúc ngày 30/9 là 16,6 tỷ đông, cao gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trog đó, chủ yếu đến từ lãi hợp đồng thuê đất và nhà xưởng, đạt 16,4 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của Tân Tạo trong quý 3/2022 giảm gần 80% so với quý 3/2021, chỉ còn gần 24 tỷ đồng. Lũy kế, 9 tháng đầu năm, Tân Tạo đạt 151 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 31 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch kinh doanh năm nay, Tân Tạo đã hoàn thành hơn 80% mục tiêu lợi nhuận.

Tiền và các khoản tương đương tiền của Tân Tạo giảm cực mạnh. Từ mức 232 tỷ đồng của cuối năm 2021 đã giảm xuống còn 24 tỷ đồng. Nguyên nhân là do tiền gửi ngân hàng giảm từ 231 tỷ đồng xuống còn hơn 23,3 tỷ đồng. Cùng với đó, tiền mặt gửi ngân hàng cũng giảm từ 623 triệu đồng xuống còn 535 tỷ đồng. 

Trên báo cáo tài chính mới nhất của Tân Tạo, tại mục nghiệp vụ với các bên liên quan, Tân Tạo hạch toán phải trả ngắn hạn cho bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng quản trị với số tiền gần 31 tỷ đồng. Số tiền này công ty nhận tạm ứng từ bà Yến. Trước đó, tại báo cáo tài chính quý 2, số tiền này là 38 tỷ đồng. Doanh nghiệp này từng hạch toán nhầm số tiền cho bà Yến lên đến gần 2.000 tỷ đồng.

Một số khoản phải thu khác trên báo cáo tài chính quý 2 như với Tổng giám đốc Đặng Quang Hạnh (em trai bà Yến), bà Hoàng Thị Kim Tuyến (mẹ bà Yến) không còn xuất hiện tại thời điểm kết thúc quý III. Trước đó, mẹ và em trai bà Yến đang nợ Tân Tạo tổng cộng gần 40 tỷ đồng. 

Một trong những điểm đáng chú ý trong báo cáo lần này là Tân Tạo công bố thu nhập của các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2022, bà Hoàng Yến không nhận lương và thù lao từ Tân Tạo. Các thành viên Hội đồng quản trị khác là ông Đặng Quang Hạnh nhận lương 225,4 triệu đồng, trung bình là 25 triệu đồng/tháng; ông Huỳnh Hồ - ủy viên Hội đồng quản trị độc lập nhận thù lao 140 triệu đồng.

Người nhận được mức lương và thù lao cao nhất Tân Tạo là Phó Tổng giám đốc thường trực Phan Thị Hiệp với tổng mức lương hơn 1 tỷ đồng trong 9 tháng, tương đương gần 120 triệu đồng/mỗi tháng. 

Các Phó Tổng giám đốc khác là ông Nguyễn Thanh Phong và mai Công Hồ nhận lương lần lượt là 362 triệu đồng và 385 triệu đồng. kế toán trưởng Nguyễn Thị Hoa nhận lương 290 triệu đồng cho 9 tháng làm việc. Các thành viên Ban Kiểm soát nhận lương từ 234 - 301 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo được thành lập năm 2002. Cổ phiếu của công ty được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11/2006.

Hoạt động chính của Công ty là phát triển khu công nghiệp và hạ tầng khu công nghiệp; đầu tư xây dựng và kinh doanh khu công nghiệp, khu dân cư đô thị; cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng, cho thuê hoặc bản nhà xưởng do Tập đoàn xây dựng trong khu công nghiệp kinh doanh các dịch vụ trong khu công nghiệp; dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ; xây dựng công nghiệp, dân dụng, giao thông; dịch vụ giao nhận hàng hóa và dịch vụ cho thuê kho bãi; xây dựng các công trình điện đến 35 KV; kinh doanh nhà ở (xây dựng, sửa chữa nhà để bán hoặc cho thuê).

Công ty có 5 công ty con. Công ty TNHH Khai thác Dịch vụ - Kinh doanh Văn phòng và Nhà xưởng Tân Tạo (TASERCO)  Tại ngày 30/9/2022, công ty nắm 100% phần vốn chủ sở hữu và 100% quyền biểu quyết trong công ty con này.

Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức (TAD) là đầu tư, xây dựng và phát triển khu công nghiệp, khu đô thị, bến cảng và cung cấp các dịch vụ phụ trợ; cho thuê mặt bằng, nhà xưởng, văn phòng, khách sạn, nhà hàng và trung tâm thương mại. Tân Tạo nắm 98,5% phần vốn chủ sở hữu và 98,5% quyền biểu quyết trong công ty con này.

Công ty Cổ phần Khai thác & Phát triển Kho vận Tân Tạo (ITATRANS) hoạt động chính là giao nhận hàng hóa trong và ngoài nước bằng đường biển, đường hàng không, đường sắt và đường bộ; đại lý giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường hàng không, đường biển, đường sắt và đường bộ; cho thuê kho bãi, dịch vụ bốc xếp, lưu trữ và đóng gói hàng hóa, dịch vụ khai thuế hải quan. Tân Tạo nắm 94,5% phần vốn chủ sở hữu và 94,5% quyền biểu quyết trong công ty con này.

Công ty Cổ phần Bầu trời Tân Tạo Mê Kông (MKS) hoạt động chính là xây dựng công trình dân dụng và cung cấp các dịch vụ. Tân Tại nắm 51% phần vốn chủ sở hữu và 51% quyền biểu quyết trong công ty con này.

Công ty Cổ phần Đầu Tư Kinh Doanh Đô Thị Tân Tạo Mê Kông (MKC) hoạt động chính là xây dựng công trình dân dụng và cung cấp các dịch vụ. Tân Tạo nắm 51% phần vốn chủ sở hữu và 51% quyền biểu quyết trong công ty con này.