Cuối năm 2021, một trong những “công thần” gây dựng Bách Hóa Xanh từ "số 0 to tướng" trở thành chuỗi bán lẻ chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng nằm top đầu thị trường ông Trần Kinh Doanh đã rút khỏi vị trí Giám đốc Điều hành.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã CK: MWG) là người tiếp quản công việc của ông Doanh để lại trong năm 2022. Tại thời điểm đó, ông Tài cho biết dự kiến sẽ điều hành Bách Hóa Xanh chỉ trong năm 2022. Sau đó, MWG sẽ tìm một “nhân tài” khác để đưa chuỗi này tiến về tương lai. Như vậy, sau hơn 1 năm dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, chuỗi Bách Hóa Xanh giờ ra sao?

sau-hon-1-nam-duoi-su-dan-dat-cua-chu-tich-nguyen-duc-tai-va-cai-to-toan-bo-moi-thu-chuoi-bach-hoa-xanh-gio-ra-sao-1675096804.png
 

Đặt mục tiêu đạt điểm hoà vốn toàn chuỗi vào cuối 2023

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 vừa mới công bố, MWG cho biết đối với Bách Hóa Xanh, sau tái cấu trúc chuỗi này có tổng cộng 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022, giảm gần 20% so với 2021. Doanh thu của chuỗi vẫn đạt hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021. 

So với trước khi thực hiện tái cấu trúc (quý 1/2022), Bách Hóa Xanh đang ghi nhận những kết quả khả quan. Cụ thể, doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý 4 đạt mức 1,37 tỷ đồng, tăng 45% so với quý 1/2022. Lợi nhuận trực tiếp (EBIT) tại cửa hàng chuyển từ âm sang dương 2 - 3%. EBITDA (lợi nhuận không bao gồm khấu hao) tại cửa hàng ổn định ở mức 7 - 8%.

Riêng tháng 12, doanh thu trung bình đạt 1,42 tỷ/cửa hàng, tăng 9% so với tháng 11 nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG tăng trước Tết và các chương trình kích cầu riêng của Bách Hóa Xanh với các nhãn hàng. Biên lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh tăng nhẹ do phần chiết khấu thêm từ các nhà cung cấp khi công ty hoàn thành cam kết doanh số vào cuối năm.

MWG cho biết năm 2023, Bách Hoá Xanh sẽ tiếp tục tối ưu chi phí hoạt động qua các chương trình cải thiện chuỗi cung ứng và mua hàng với mục tiêu đạt điểm hoà vốn toàn chuỗi vào cuối quý 4/2023.

Cập nhật kết quả kinh doanh năm 2022, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 133.405 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021 và hoàn thành 95% kế hoạch năm 2022. Lợi nhuận trước thuế công ty ghi nhận là 6.056 tỷ đồng, giảm 6% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế là 4.102 tỷ, giảm 16% so với 2021 và đạt 65% kế hoạch lợi nhuận năm.

sau-hon-1-nam-duoi-su-dan-dat-cua-chu-tich-nguyen-duc-tai-va-cai-to-toan-bo-moi-thu-chuoi-bach-hoa-xanh-gio-ra-sao-1-1675096953.PNG
 

Theo MWG, 2022 là một năm đầy thách thức do những biến động khó lường của các yếu tố vĩ mô. Những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân.

Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, công ty bắt đầu ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và lợi nhuận trong quý 4 do sức mua các sản phẩm điện máy, điện thoại giảm mạnh hơn dự kiến. Xu hướng thắt chặt chi tiêu cũng diễn ra ngay cả đối với thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu.

Phía MWG cho biết 2022 cũng là năm đánh dấu sự quyết liệt của công ty trong việc tái cấu trúc, cắt bỏ những phần không hiệu quả, củng cố nền tảng cốt lõi, tập trung vào những mảng đóng góp giá trị lớn và có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng để tiếp tục phát triển lành mạnh trong tương lai.