du-an-eco-smart-city-1660027633.jpg
Phối cảnh dự án Thủ Thiêm Eco Smart City có vốn đầu tư gần 1 tỷ USD của Lotte

Theo khảo sát thực tế mới nhất của Rever, khu đất dự án Eco Smart City (Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) hiện xuất hiện nhiều xe cơ giới chuyên dụng phục vụ cho công tác san lấp mặt bằng để chuẩn bị thi công chính thức. Siêu dự án của chủ đầu tư Lotte này có kế hoạch động thổ vào ngày 2/9/2022.

Được biết, vị trí dự án Eco Smart City nằm tại 6 lô đất (ký hiệu 2-1, 2-2, 2-3, 2-4, 2-5 và 2-6) thuộc Khu chức năng số 2a trong khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là dự án trọng điểm của chủ đầu tư Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) trong thời gian tới.

ecosmartcity1

Hình ảnh được cho là thiệp mời tham dự lễ động thổ dự án Eco Smart City vào ngày 2/9 tới đây. Ảnh Internet

THUTHIEM (2)-min

Eco Smart City là 1 trong 2 dự án trọng điểm tại Thủ Thiêm sẽ ra mắt trong thời gian tới

Thuthiem2

Bức tranh toàn cảnh thị trường căn hộ tại KĐT mới Thủ Thiêm cập nhật quý 3/2022

Một số hình ảnh ghi nhận mới nhất tại khu đất dự án Eco Smart City:

EcosmartCity4

Hình ảnh ghi nhận mới nhất tại khu đất dự án Eco Smart City. Ảnh Rever

EcosmartCity3

Hình ảnh ghi nhận mới nhất tại khu đất dự án Eco Smart City. Ảnh Rever

EcosmartCity1

Hình ảnh ghi nhận mới nhất tại khu đất dự án Eco Smart City. Ảnh Rever

EcosmartCity2

Hình ảnh ghi nhận mới nhất tại khu đất dự án Eco Smart City. Ảnh Rever

EcosmartCity6

Hình ảnh ghi nhận mới nhất tại khu đất dự án Eco Smart City. Ảnh Rever

EcosmartCity5

Hình ảnh ghi nhận mới nhất tại khu đất dự án Eco Smart City. Ảnh Rever

Thông tin dự án Eco Smart City

- Vị trí dự án Eco Smart City: Lô 2-1, 2-2, 2-3, 2-4, 2-5 và 2-6, Khu chức năng số 2a, KĐT Thủ Thiêm, TP Thủ Đức

- Chủ đầu tư dự án Eco Smart City: Tập đoàn Lotte

- Quy mô dự án Eco Smart City: Khoảng 5ha

- Quy hoạch dự án Eco Smart City: khu trung tâm tài chính thương mại dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng, dân số hơn 6.500 người.

- Dự kiến ra mắt: Cuối 2022 hoặc 2023

Được biết, tháng 3/2013, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Tập đoàn Lotte tự bỏ chi phí lập đề xuất đầu tư Dự án Thủ Thiêm Eco Smart City trên 12 lô đất rộng 12,5 ha của khu chức năng 2a. Tổng mức đầu tư của dự án này, theo đề xuất của nhà đầu tư, lên tới gần 2,2 tỷ USD, với liên danh đầu tư gồm 4 công ty thuộc Tập đoàn Lotte và 3 công ty Nhật Bản.

Đến tháng 4/2016, UBND TP.HCM đã chỉ định liên danh Lotte và các đối tác thực hiện Dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Dù đã chỉ định được nhà đầu tư, nhưng khu chức năng 2a vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Sau đó, Dự án phải thu hẹp quy mô diện tích còn khoảng 5 ha, tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh giảm xuống 900 triệu USD. Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án cũng rút xuống còn 4 nhà đầu tư Hàn Quốc và chủ đầu tư của Dự án được xác định là Công ty TNHH Lotte Properties HCMC.

Tiếp đó, năm 2017, nhà đầu tư đã chấp nhận ký quỹ và đóng gần 2.000 tỷ đồng sử dụng đất để được giao trước 6 lô và cam kết sẽ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật toàn khu 2a để sớm hình thành khu trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại và dịch vụ.

Tuy nhiên, sau đó, dự án này bị dừng lại và các cơ quan chức năng phải vào cuộc để tiến hành thanh tra. Tại Thông báo Kết luận thanh tra số 1041/TB-TTCP ngày 26/6/2019, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương chỉ định nhà đầu tư là Tập đoàn Lotte là chưa thực hiện đúng quy định của Luật Đầu thầu và Luật Đất đai…

Phải đến tháng 12/2021 vừa qua UBND TP.HCM mới có quyết định phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu phức hợp thông minh (Thủ Thiêm Eco Smart City) tại Khu chức năng số 2a (Khu đô thị mới Thủ Thiêm).

Theo đó, phạm vi quy hoạch là 6 lô đất (ký hiệu 2-1, 2-2, 2-3, 2-4, 2-5 và 2-6) thuộc Khu chức năng số 2a trong khu đô thị Thủ Thiêm. Tổng diện tích khu đất gần 7,5 ha.

Tính chất của khu vực lập quy hoạch là khu trung tâm tài chính thương mại dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng, dân số hơn 6.500 người.

Trong sáu lô đất này, quy hoạch 1/500 cho thấy số tầng được quy hoạch từ 18 đến 50 tầng (tùy từng lô đất). Khu phức hợp này cũng có cả khu thương mại ngầm, bãi đậu xe ngầm, đường giao thông kết nối,... Tổng diện tích đất xây dựng tầng hầm hơn 47.600 m2, có tầng hầm đủ đỗ gần 5.000 chiếc xe.

Bố cục công trình toàn khu theo nguyên tắc thống nhất tạo sự kết nối liên tục về không gian và hình khối kiến trúc, kiến tạo các trục cảnh quan sinh động và xuyên suốt các lô đất bằng sân trong, hồ nước, cây xanh, trục cảnh quan nội khu.

Từ khi có mặt tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2006, Lotte E&C đã xây dựng Lotte Mart TP HCM, Lotte Center Hà Nội, Lotte Mall Hà Nội... Lotte E&C đánh giá cao tốc độ phát triển của Việt Nam và chọn đây là quốc gia đầu tư trọng điểm. Công ty hiện đang tập trung vào các dự án đầu tư kết hợp giữa phát triển và xây dựng để trở thành một công ty toàn cầu quản lý toàn bộ các giai đoạn dự án từ lập kế hoạch kinh doanh, hoạch định tài chính, phát triển đến xây dựng và vận hành, thay vì chỉ đơn thuần là một công ty xây dựng.

Nguồn: Rever