Hôm qua rảnh rỗi chạy vòng Sài Gòn thấy nhà hàng quán xá chỗ thì tấp nập, chỗ thì điều hiêu vắng teo mà lòng tự nghĩ, không biết trong mấy cái quán vắng teo đó có ai là bạn mình làm không. Tại vì tui đã trải qua cảm giác đó rồi nên nhìn lại cũng chạnh lòng lắm.
Vậy nên hôm nay quyết tâm đi về mở FB vác bàn phím ra gõ lóc cóc mấy cái ruột gan chia sẻ cho mấy anh chị em nào đang làm ngành FnB đầy hoa hồng và nước mắt này.
Nói thẳng vô đề tài luôn, trong bài này tui chỉ nói đến việc tăng doanh số trong ngắn hạn, còn việc chăm sóc khách hàng, tăng tỉ lệ quay trở lại, các vấn đề khác tạm chưa nói đến.
Cách tui thường làm và cảm thấy hiệu quả nhất đó chiến thuật giá rẻ.
Giá rẻ có 2 cách:
1. Bán một sản phẩm với giá gốc hoặc giá lỗ. Giá này chắc chắn cực rẻ.
2. Bán sản phẩm với cùng mức giá thị trường nhưng có thêm nhiều giá trị phụ kèm.
Những sản phẩm này tui gọi là sản phẩm mồi. Ví dụ cụ thể sản phẩm mồi của HSTL những chiến dịch nổi bật nhất là hào và bia.
Hào 4.000đ/con.
Bia miễn phí.
Đây là lý do mà khách hàng có động lực ghé thăm địa điểm của tui, khi họ đến ngoài những món này ra họ sẽ còn gọi thêm những món khác do đó vẫn có doanh thu, thậm chí còn cao vọt.
Đừng quá lo về chuyện lỗ, một khi đã sử dụng chiến thuật giá rẻ, thì đi đôi với nó là số lượng khách hàng phải đông, nếu không đông chắc chắn bạn thua.
Muốn khách hàng kéo đến đông, thì thông tin chương trình của bạn phải phủ độ phủ đủ lớn.
Cách tui làm khá đơn giản, nhưng mức độ hiệu quả thì khỏi bàn.
Sau khi xác định được sản phẩm mồi. Tui sẽ tìm một bài hát đang hót ở thời điểm hiện tại (gọi là đu theo trend) rồi chế lời bài hát đó, nội dung lời bài hát sẽ là thông tin về chương trình đang diễn ra.
Lưu ý là khi lựa bài hát nhớ chọn mấy bài nào xung xung xíu đừng lựa bài buồn người ta không có bị kích thích mà comment hay share nha.
Viết lời, gửi gắm thông điệp vào đó rồi thì 1 là tự hát, 2 là kiếm người hát dùm, tìm beat nhạc và thuê phòng thu. (hết mớ này cũng khoảng 1tr đổ lại thôi)
Trong lúc đang chờ siêu phẩm âm nhạc ra thì về quán, tui sẽ quay lại cảnh sản phẩm mồi, nhét thêm hình ảnh của mấy cái điểm độc đáo của quán mình, như phong cách kiếm hiệp, món ăn bốc khói, cảm xúc vui vẻ của khách hàng, gái xinh nữa, tất nhiên rồi. Cắt ghép lại thành 1 clip hoàn chỉnh, canh thời gian cho khớp với lời nhạc.
Và bùm, chúng ta đã có 1 clip quảng cáo bán chuyên, có chất liệu để viral.
Vì sao lại là nhạc chế?
Thứ nhất, quảng cáo hình ảnh đơn thuần sẽ đắt hơn video, tất nhiên rồi. Vì người dùng có xu hướng thích xem hơn.
Thứ nhì, khi làm nhạc chế, điểm tương tác của người dùng với quảng cáo của bạn sẽ cao hơn, hiển nhiên chi phí quảng cáo sẽ giảm xuống. Người ta sẵn sàng share khi nó thú vị.
Thứ ba, ít người làm thì người ta nhớ mình lâu hơn, khả năng kéo tới quán mình cũng sẽ cao hơn.
Xong rồi thì viết content quảng cáo đi kèm với video rồi bung tiền chạy thẳng vào nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Nếu ngân sách thoải mái có thể đánh lên Foody và DDAU còn không thì quảng cáo FB thôi cũng đủ rồi.
Tất nhiên là phải chuẩn bị sẵn thật nhiều sản phẩm mồi để khách không khó chịu khi phải chờ đợi, gây tác dụng ngược cho chương trình mình chạy.
Xong rồi thì ngồi chờ khách đến rồi đếm tiền thôi.
Kết quả tui làm:
Chi phí clip quảng cáo: 1tr
Tiền quảng cáo mỗi ngày: 1tr
Doanh thu: vài chục/ngày.
Đây chỉ là đơn cử ví dụ của HSTL, nếu các bạn làm trà sữa, cà phê, quán ăn có thể dùng những sản phẩm mồi khác.
LƯU Ý:
Chiến thuật giá rẻ sẽ có hiệu quả đặc biệt với nhóm khách hàng bình dân, học sinh, sinh viên.
Còn đối với nhóm phân khúc tầm trung thì họ không phản ứng mạnh, muốn đánh với nhóm tầm trung phải dùng chiến thuật khác, tập trung vào chất lượng sản phẩm. Chứ làm giá rẻ sẽ đâm đầu vào tường.
Tùy tình huống cụ thể mà xài chiến thuật hợp lý sẽ mang lại hiệu quả.
Nguồn: Phan Thông