x-rmug-1634286868.jpg
 

Tôi viết nhanh đoạn này nói về những rủi ro trong việc đầu tư trên các sàn chứng khoán quốc tế.

** RỦI RO PHÁP LÝ

* Trường hợp 1: Sàn đúng nghĩa đàng hoàng. Các sàn này kết nối với sàn quốc tế, giúp nhà đầu tư Việt Nam mở tài khoản trực tiếp tại các sàn chính thức quốc tế. Đối với trường hợp này thì nhà đầu tư Việt Nam vẫn còn rủi ro pháp lý. Theo luật hiện hành, thì các cá nhân chỉ được đầu tư, chuyển tiền ra nước ngoài khi được cấp giấy phép. Không có giấy phép mà đầu tư, chuyển tiền ra nước ngoài thì nhà đầu tư đã phạm luật. Như vậy thì thì tiền mồ hôi nước mắt của mình đang rất rủi ro.

Một số sàn nói họ có giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Tôi không tin thế. Mà ngay cả họ có giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam thì họ cũng không có quyền đem tiền của nhà đầu tư cá nhân ra khỏi Việt Nam.

* Trường hợp 2: Sàn có tài khoản tổng đại diện cho các nhà nhà đầu tư. Các tài khoản mà sàn dựng lên là chỉ để cho nhà đầu tư theo dõi. Còn số tiền, số chứng khoán thật sự sẽ nằm ở Tài khoản tổng. Trường hợp này, sàn kinh doanh thay cho nhà đầu tư. Ngoài chứng khoán, sàn cũng có thể sàn mượn vốn của nhà đầu tư để kinh doanh cái gì đó mà chỉ có họ mới biết. Rủi ro của trường hợp này, là nếu sàn kinh doanh không hiệu quả và mmuốn xù thì nhà đầu tư sẽ mất tiền. Nếu kiện dân sự thì không biết bao giờ mới có tiền. Nếu sàn lừa đảo diện rộng bị ghép tội hình sự, thì tiền nhà đầu tư cũng chẳng còn.

* Trường hợp 3: sàn được lập ra để lừa đảo ngay từ đầu. Trường hợp này thì nhà đầu tư đã thua trắng tay ngay từ khi chuyển tiền.

** RỦI RO VỀ LỢI NHUẬN ĐẦU TƯ

Rủi ro đối với nhà đầu tư trong trường hợp 1, là rủi ro về lợi nhuận đầu tư. Nhà đầu tư gần như không biết chi tiết, không có kiến thức sâu sắc về chứng khoán của quốc tế. Họ đầu tư dựa vào sự tư vấn của các môi giới.

Các môi giới – phần nhiều là những người chuyên sales - nhận những tư vấn từ bên trên, hay tự tìm để tư vấn thúc đẩy nhà đầu tư mua mua bán bán chứng khoán. Nhà đầu tư càng mua bán nhiều thì họ càng có nhiều hoa hồng. Như tôi đã phân tích nhiều lần, đầu tư ngắn hạn, chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Vì nhà đầu tư tay ngang sẽ bị chết vì thiếu thông tin, vì không thế đoán đúng diễn biến giá, vì lòng tham và sự sợ hãi, thắng thì lời ít, thua thì lỗ nhiều.

Để thúc đẩy số lượng đầu tư, các môi giới hay chụp màn hình của những người thắng, hay tạo ra những người thắng để kích thích nhà đầu tư. Tôi xin nhắc lại lần nữa: đầu tư ngắn hạn không dễ thắng và rủi ro cao. Rủi ro sẽ còn cao hơn khi đòn bẩy cao, và chứng khoán quốc tế hầu hết không có giới hạn lên/xuống chỉ 7% như chứng khoán Việt Nam.

** AI CÓ THỂ ĐẦU TƯ

* Về pháp lý: Nếu bạn có quốc tịch và từ mình mở tài khoản của cá nhân tại sàn chính thức.

* Về đầu tư: Nếu là tay ngang, bạn nên tránh đấu tư ngắn hạn, và nên đầu tư vào cổ phiếu tốt/ doanh nghiệp tốt, đầu tư theo danh mục. 3,4 tháng một lần, tôi có tổ chức chia sẻ danh sách những cổ phiếu/doanh nghiệp tốt thị trường Mỹ. Nếu bạn quan tâm thì comment “Tôi/Em quan tâm” nhé.

Tiền bạc kiếm rất khó.

Các bạn nên nắm rõ nguyên tắc đầu tư, biết chọn công cụ đầu tư phù hợp để có thể sinh ra tiền, chứ không phải làm mất tiền.

Thân ái

Lâm MInh Chánh