Chiều hôm qua, ngày 17/6 Tại hội thảo “Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức có sự góp mặt của nhiều chuyên gia. Nhiều tham luận được đưa ra nhưng tựa chung vẫn khẳng định: Sân bay Long Thành sẽ không thể vận hành hiệu quả nếu thiếu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ.
"Xây nhà ga thôi là chưa đủ"
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Cao Cường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhấn mạnh. Giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành hiện đang được đẩy nhanh tiến độ với hơn 3.000 kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn thiết bị máy móc hoạt động liên tục 24/24. Mốc quan trọng là hoàn thiện hiệu chỉnh nhà ga vào ngày 19/12/2025.
Ông Cường có nhiều cảnh báo về hạ tầng và đưa ví dụ cụ thể, nếu hành khách mất tới 5 tiếng để di chuyển từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành để nối chuyến, thì chẳng ai chọn phương án đó, kéo theo việc các hãng bay sẽ không mặn mà mở đường bay đến Long Thành.

Hướng đến mô hình đô thị sân bay tích hợp
🔑Nhiều chuyên gia đề xuất phát triển Long Thành theo mô hình “đô thị sân bay tích hợp” (Aerotropolis) trong đó sân bay là trung tâm, bao quanh bởi các khu đô thị, công nghiệp, logistics, thương mại và dịch vụ, được kết nối bằng cao tốc, metro, đường sắt và xe buýt tốc hành.
Mở đầu các tham luận, PGS.TS Trần Quang Phú (ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) dẫn chứng mô hình thành công tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) với cao tốc riêng dài 36km, hệ thống metro, tàu Airport Express, xe buýt tốc hành BRT và thanh toán tích hợp. Hay sân bay Schiphol (Hà Lan) còn là trung tâm thương mại, logistics quốc tế kết nối trực tiếp với ga đường sắt, cảng biển và các phương tiện công cộng.
💰Mô hình này đã giúp các quốc gia thu hút FDI, tạo hàng trăm ngàn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng GDP khu vực. Long Thành nếu muốn cạnh tranh với Changi hay Suvarnabhumi thì cần phát triển theo hướng đó, ông Phú nhấn mạnh.
Kết nối vùng và các khu tự do thương mại
Theo TS. Phạm Văn Đại (Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright), sân bay Long Thành có lợi thế nằm gần các đô thị công nghiệp lớn như Biên Hòa, Thuận An, Dĩ An, và cả các đô thị biển như Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ. Nếu được kết nối hợp lý, khu vực này sẽ hình thành vành đai đô thị ,công nghiệp, logistics hiện đại, giúp Long Thành trở thành khu tự do thương mại mới của TP.HCM.
📌PGS.TS Võ Trí Hảo (Trường ĐH Kinh tế – Luật) bổ sung: không thể để Long Thành và Tân Sơn Nhất vận hành như hai sân bay “cạnh tranh vô nghĩa”. Cần mạng lưới transit thuận tiện và đồng bộ giữa hai sân bay. Đồng thời, Nhà nước nên tạo điều kiện cho tư nhân tham gia đầu tư, nhằm bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí.
PGS.TS Trần Đình Thiên nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thẳng thắn trình bày về Long Thành là không được phép thất bại. Đây phải là cửa ngõ trung chuyển quốc tế, và khu vực tư nhân cần là động lực chính, phối hợp chặt với Nhà nước trong quá trình phát triển.
Đồng Nai định hướng Long Thành thành đô thị sân bay thông minh
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu phát triển Long Thành không chỉ là sân bay hiện đại mà còn là đô thị sân bay thế hệ mới: sinh thái, thông minh và toàn cầu hình thành cặp đô thị Long Thành kết nối TP.HCM và các vùng Đông Nam Bộ.
🎯Ông Huỳnh Tấn Lộc Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai có nhắc đến địa phương đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông và chuyển đổi số. Hàng loạt dự án trọng điểm đã và đang triển khai như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết, Bến Lức – Long Thành, cùng các tuyến vành đai 3, 4 kết nối trực tiếp Long Thành với TP.HCM.
Tỉnh cũng đầu tư phát triển các trung tâm logistics thông minh, cảng cạn ICD và khu đô thị thương mại tự do 8.000ha làm vùng lõi cho “thành phố sân bay”.
Đáng chú ý, Đồng Nai đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo tiếp cận hạ tầng cho mọi tầng lớp và dự án cầu Cát Lái đang được thúc đẩy để hoàn thiện kết nối vùng.
📌Sân bay Long Thành không thể vận hành hiệu quả nếu chỉ tập trung xây dựng nhà ga mà bỏ qua yếu tố hạ tầng kết nối. Như phát biểu để mở đầu hội thảo, ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, cho biết từ ngày 1/7 vùng Đông Nam Bộ sẽ cơ bản còn 3 địa phương cốt lõi TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh. Thêm vào đó ông Vũ còn nhấn mạnh việc đầu tư công của Chính Phủ thông qua trong kỳ họp Quốc Hội vừa rồi.