Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra tiến độ hai dự án trọng điểm tại Quảng Trị: Cảng hàng không Quảng Trị và Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Tại công trường Cảng hàng không Quảng Trị, liên danh T&T Group - Cienco 4 (C4G) báo cáo với Phó Thủ tướng rằng nhiều hạng mục quan trọng như sân đỗ, nhà điều hành và trạm bê tông đã hoàn tất. Nhà đầu tư cam kết từ tháng 5 sẽ đồng loạt triển khai các hạng mục chính như đường cất hạ cánh dài 3.000m, sân đỗ máy bay, đài kiểm soát không lưu, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ga hành khách.

Dự kiến, sân bay sẽ đi vào khai thác từ tháng 7/2026 với công suất ban đầu 500.000 lượt khách mỗi năm, và sau khi hoàn thiện sẽ đạt mức 5 triệu lượt khách/năm.

san-bay-5800-ty-tai-quang-tri-se-duoc-thi-cong-vao-thang-5-1745813197.jpg

Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất cơ quan chức năng cho phép tiếp tục mở rộng dự án, nâng cấp sân bay lên tiêu chuẩn 4E để khai thác không hạn chế các loại máy bay, đồng thời tăng công suất vận chuyển hàng hóa lên 1,5 triệu tấn mỗi năm, thay vì chỉ 22.500 tấn theo thiết kế ban đầu.

Đáng chú ý, Tập đoàn T&T đề xuất điều chỉnh quy hoạch để phát triển một tổ hợp hàng không quy mô khu vực và quốc tế trên diện tích hơn 10.800ha. Tổ hợp này sẽ bao gồm cảng hàng không, trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa, khu công nghiệp hàng không (nghiên cứu, sản xuất linh kiện, lắp ráp máy bay, bảo trì và đào tạo nhân lực) cùng khu đô thị sân bay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao tiềm năng của dự án, nhận định sân bay Quảng Trị sẽ mở ra cơ hội phát triển vượt bậc cho địa phương. Ông lưu ý nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ phương án kết nối đa dạng các loại hình giao thông như đường bộ, đường sắt nhằm tối ưu hóa vận tải hành khách và logistics. Đồng thời, tỉnh Quảng Trị cũng cần xây dựng chiến lược phát triển hệ sinh thái công nghiệp hàng không hoàn chỉnh để thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực sản xuất, logistics và dịch vụ quốc tế.

Với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn cho các tuyến giao thông then chốt như Quốc lộ 15D (nối cảng Mỹ Thủy với Cửa khẩu quốc tế La Lay) và tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, nhằm hoàn thiện hệ thống logistics khu vực trước năm 2030. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành động lực lớn thúc đẩy xuất nhập khẩu khoáng sản, nông sản và hàng hóa giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc phát triển Cảng Mỹ Thủy cần hướng đến xây dựng hệ sinh thái cảng biển bền vững với hạ tầng đồng bộ theo tiêu chuẩn "xanh". Bên cạnh giao thông đường bộ, cần đẩy mạnh kết nối đường sắt và vận tải đa phương thức, liên kết trực tiếp với mạng lưới quốc gia và quốc tế, nhằm giảm chi phí logistics và biến Mỹ Thủy thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư chiến lược vào khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ.

Được biết, dự án Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô 265ha, tọa lạc tại các xã Gio Mai, Gio Hải và Gio Quang (huyện Gio Linh). Dự án dự kiến khởi công vào tháng 7/2024, với tổng vốn đầu tư hơn 5.830 tỷ đồng cho hai giai đoạn.