Tập đoàn cam kết sẽ tạo ra 80.000 việc làm cho đến năm 2026, chủ yếu trong lĩnh vực chất bán dẫn và dược phẩm sinh học.

Trước thông tin trên, nhiều người Việt đang thắc mắc Samsung sẽ trích ra bao nhiêu trong số đó để đầu tư vào Việt Nam. Hiện tại, quốc gia Đông Nam Á này là nơi chịu trách nhiệm sản xuất đến hơn 60% sản lượng các sản phẩm của Samsung được phân phối trên toàn cầu. Và bản thân tập đoàn vẫn luôn đứng đầu về lượng vốn các doanh nghiệp FDI đầu tư tại đây trong nhiều năm.

Tuy nhiên, Samsung lại hiện diện tại Việt Nam chủ yếu ở mảng lắp ráp và sản xuất, trong khi nguồn vốn mới lại được sử dụng để phát triển ngành công nghiệp chất bán dẫn và công nghệ sinh học.

Hiện tại, tập đoàn cũng đang phát triển một trung tâm R&D ngay tại thủ đô Hà Nội và đã hoàn thành được 50% tiến độ. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Trung tâm cũng là một phần trong bức tranh đầu tư chiến lược của Samsung, bao gồm 3 nhà máy tổ hợp công nghệ cao khác đang được xây dựng ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, và TP.HCM.

h1-5738-1653560783.jpeg
 

Và tất nhiên, kế hoạch đầu tư vốn trên được triển khai từ năm 2020 và hoàn toàn không liên quan đến nguồn vốn mới trăm tỷ USD mà tập đoàn công bố gần đây.

Về khả năng trích vốn mới vào Việt Nam, nhiều chuyên gia tin rằng chaebol Hàn Quốc vẫn sẽ ưu tiên quốc gia này trong thời gian tới bởi sự phụ thuộc sâu rộng trong sản xuất. Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng đang kêu gọi Samsung đầu tư và phát triển nhà máy sản xuất chip tại đây để “khép kín chuỗi sản xuất trong lĩnh vực điện, điện tử.”

Cũng ngay tại Việt Nam, đối thủ mảng chip của Samsung – Intel đã đầu tư và xây dựng nhà máy sản xuất chip với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD ở TP.HCM. Ngoài ra còn có sự góp mặt của Hãng sản xuất chip Renesas (Nhật Bản), Applied Micro (Mỹ), nhưng quy mô dự án vẫn còn hạn chế.

Trong hơn 24 năm qua, Samsung đã đầu tư đến 17,74 tỷ USD tại Việt Nam và hiện có 8 nhà máy sản xuất, nghiên cứu tại đây.

Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, hiện tỷ lệ giải ngân số vốn đầu tư của tập đoàn này vào Việt Nam đạt 100%. So với cách đây 5 năm, số tiền đầu tư của tập đoàn công nghệ Hàn Quốc vào Việt Nam tăng thêm hơn 5,1 tỷ USD.