Ngày 14 -16/4 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Sự kiện chính của chuyến thăm lần này là ông Blinken dự lễ khởi công Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vào ngày 15/04.
Được biết, dự án xây dựng Đại sứ quán Mỹ có tổng mức đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD, là một trong những đại sứ quán đắt nhất của Mỹ trên thế giới. Dự án nằm trên khu vực đường Phạm Văn Bạch thuộc quận Cầu Giấy, có diện tích 3,2 ha.
Sau khi xong việc chính, ông Antony Blinken và các quan chức Mỹ đã có dịp đi cùng nhau tản bộ, nghe nhạc jazz, và đã có một tiệc sinh nhật sớm vào tối 15/4, địa điểm là quán Cơm Tay Cầm tại ngõ Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trên trang Twitter cá nhân, vị Ngoại trưởng này đã đăng tải dòng trạng thái khen ẩm thực Việt Nam là “Quá ngon!”, nhất định phải nếm thử khi đến Việt Nam.
“You can't visit Vietnam and not sample the food. Vietnamese cuisine has some of the freshest flavors and we see its influence across the U.S. in our own restaurants. Thank you to Cơm Tay Cầm for allowing me to sample your incredible food. Quá ngon! (So delicious!)”, dòng Tweet của ông Antony Blinken.
Đáng chú ý, trong các bức ảnh về "mâm cơm" của Ngoại trưởng Mỹ đăng tải, trên tay ông xuất hiện lon bia 333 nổi tiếng của Việt Nam. Và các chai bia khác trên bàn cũng là Bia Sài Gòn, một thương hiệu thuộc Sabeco.
Hình ảnh này gợi nhớ đến chuyến thăm Việt Nam của cựu Tổng Thống Mỹ Barack Obama vào năm 2016. Lúc ấy, ông Obama cũng giản dị dùng bún chả tại quán Hương Liên và uống bia Habeco - một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Sabeco.
Tại Việt Nam, hãng bia nội địa có nhiều thị phần nhất là Sabeco (Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn) và Habeco (Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội). Bên cạnh đó, 2 hãng bia khác cùng chiếm lĩnh thị trường là Heineken (với thương hiệu Heineken, Tiger, Larue, BIVINA, Bia Việt, Strongbow, Edelweiss) và Carlsberg (với các thương hiệu bia Carlsberg, 1664 Blanc, Tuborg, Tuborg Ice, Somersby, Huda, Huda Ice Blast, Huda Gold, và Halida).
Sabeco cũng được biết đến là rất bạo tay khi chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho việc quảng cáo và khuyến mại, giúp tăng khả năng cạnh tranh rất nhiều so với các đối thủ.
Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến nay, mỗi năm Sabeco đều chi trên 1.000 tỷ đồng cho quảng cáo và các chương trình khuyến mãi hỗ trợ bán hàng. Khoản phí này liên tục tăng lên đáng kể từ năm 2018, nhất là 2 năm gần đây, con số này đã lên đến 3 nghìn tỷ đồng cho năm 2022 và 2,2 nghìn tỷ đồng cho năm 2021. Nghĩa là trung bình, doanh nghiệp này chi tận 8,4 tỷ đồng, tương đương 68% chi phí bán hàng cho việc quảng cáo và khuyến mãi.
Để có thể chi ra khoản tiền lớn như vậy chỉ để quảng cáo và khuyến mãi, kết quả kinh doanh của Sabeco cũng rất được quan tâm. Được biết, doanh thu năm 2022 của hãng bia này đạt 34.979 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ; lãi ròng cũng ghi nhận tăng 40% so với cùng kỳ, đạt gần 5,5 nghìn tỷ đồng. Đi cùng với đó là biên độ lợi nhuận tăng đến mức trên 30%, cao nhất trong lịch sử lợi nhuận của Sabeco.
Trong khi đó, Habeco ghi nhận mức doanh thu năm 2022 đạt 8.525 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế 503 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ. Chi phí quảng cáo của doanh nghiệp này cao nhất cũng chỉ đạt 700 tỷ vào năm 2022, trước dịch Covid-19 chưa từng đạt con số này, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát thì càng tiết giảm mạnh.
Từ đó, dễ dàng nhận thấy khoảng cách về “thu” và “chi” giữa Sabeco và Habeco đang ngày càng lớn hơn. Doanh thu của Habeco chỉ bằng 24% Sabeco, thậm chí lợi nhuận chỉ bằng 9% của doanh nghiệp đối thủ.