Sau khi rót 1,5 tỷ USD vào Masan và Vingroup, SK Group thông qua công ty đầu tư SK South East Asia Investment tiếp tục mua gần 25% cổ phần Imexpharm. Khoản đầu tư này tính theo gía thị trường gần 29 triệu USD. Vậy SK Group là ai?

Ngày 29/5, SK Investment Vina III – đơn vị đầu tư trực thuộc tập đoàn đa ngành Hàn Quốc SK Group – đã nhận chuyển nhượng 12,32 triệu cổ phiếu, tương đương 24,9% cổ phần của Dược phẩm Imexpharm.
Giao dịch được thực hiện qua VSD nên giá trị chuyển nhượng không được công bố. Tính theo giá thị trường hiện tại của cổ phiếu IMP khoảng 54.000 đồng/cp thì lượng cổ phiếu trên có trị giá 665 tỷ đồng (gần 29 triệu USD).
Ngoài 3 cái tên này, hiện một thành viên của SK Group là SK Energy đang nắm giữ 5,2% cổ phần của PV Oil. SK Innovation cũng đầu tư 30 triệu USD mở Trung tâm Sáng tạo công nghệ Việt Nam.
SK Group thông qua SK Telecom từng đầu tư cho mạng di động S-Fone vào những thập niên trước trong dự án hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC) với công ty Viễn thông Sài Gòn (SPT Telecom), nhưng mạng này sau đó thất bại và SK Telecom rút khỏi dự án.

Danh mục đầu tư của SK Group tại Việt Nam
SK Group là chaebol lớn thứ 4 Hàn Quốc hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, dầu mỏ, dịch vụ viễn thông, hóa chất, dược phẩm, … Hiện tập đoàn này có 95 công ty con được gọi chung là các SKMS (SK Management System) và hơn 81.000 nhân viên làm việc tại 260 chi nhánh trên toàn cầu.
SK Group được thành lập từ năm 1953, khi người sáng lập ra nó, ông Chey John Hyun mua lại một cơ sở dệt may có tên Sunkyong. Năm 1958, Sunkyong là công ty đầu tiên của Hàn Quốc sản xuất được loại sợi tổng hợp polyester.
Tháng 7/1969, cơ sở dệt may Sunkyong được nâng lên thành công ty thương mại với tên Sunkyong Fibers Ltd, và bắt đầu sản xuất vải sợi tơ tằm.
Năm 1973, Sunkyong đánh dấu bước chuyển mình lớn khi thành lập một công ty khác là Sunkyong Oil, chuyên kinh doanh xăng dầu và dầu mỏ. Cũng trong năm đó, Sunkyong mua lại khách sạn Walkerhill.
Năm 1976, Tập đoàn Sunkyong nhận được giấy phép công nhận là công ty thương mại quốc tế từ chính phủ Ấn Độ. Vào tháng 1/1988, Sunkyong bắt đầu nhập khẩu dầu thô từ Yemen để chế biến và kinh doanh tại Hàn Quốc.
Năm 1998, Ban quản trị tập đoàn đã đổi thương hiệu Sunkyong thành SK Group. Kể từ đó đến nay, SK hoạt động với tư cách là một tập đoàn đa quốc gia, đa lĩnh vực, với các hoạt động kinh doanh như: công nghệ viễn thông, sản xuất đĩa nhạc và phim (hiện đang hợp tác cùng 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc SM YG và JYP), điều chế dược phẩm (SK là nhà phân phối thuốc lớn nhất ở Hàn Quốc), khai thác vận chuyển dầu khí, kinh doanh bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại.
SK Group có các công ty con nổi tiếng toàn cầu như: SK Holdings, SK Innovation, SK Telecom, SK Networks, SK Chemical, SKC, SK Securities, SK Gas and SK Hynix. … trong đó, tập trung vào năng lượng và viễn thông là chủ yếu.
Trên thế giới, SK không được biết đến nhiều như Samsung, Hyundai hay LG. Tại Hàn Quốc, công ty này nổi tiếng với các trạm xăng trên toàn quốc và là công ty viễn thông lớn nhất quốc gia này - SK Telecom.
Công ty con SK Hynix là hãng sản xuất chíp lớn thứ 2 thế giới sau Samsung Electronics. Năm 2014, doanh thu của SK đạt 156,6 tỉ đôla , nhiều hơn General Electric Co. và gần bằng một nửa Exxon Mobil Corp.
SK Group hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia với doanh thu hợp nhất đạt 184 tỉ đôla tính đến cuối năm 2018. Hiện nay, chủ tịch SK là Chey Tae-won, cháu trai nhà sáng lập Chey John Hyun - Chey Tae Won  là người giàu thứ 6 tại Hàn Quốc, với tài sản 3,7 tỉ đôla, theo Forbes.
Trong buổi gặp gỡ với chính phủ Việt Nam vào tháng 6/2019, vị chủ tịch này từng đề cập đến những động lực tăng trưởng mới, đặc biệt trong các lĩnh vực có thể tạo ra giá trị xã hội, như môi trường.
Trước đó, năm 2018 SK South East Asia Investment được thành lập tháng nhằm mục tiêu tăng cường sự hiện diện của SK tại Đông Nam Á, nhằm thay thế cho thị trường Trung Quốc. Công ty này có vốn ban đầu 500 triệu USD được góp từ 5 công ty thành viên, gồm SK E&C, SK Innovation, SK Telecom, SK Hynix và SK E&S.