Nhìn các phiên giao dịch dạo gần đây, kí ức đầu năm 2018 lại ùa về trong tiềm thức của Ad. Cũng là những ngày giao dịch lên đỉnh, thanh khoản bùng nổ, chỉ có xúc với múc. Ai mà kêu bán ắt hẳn sẽ nhận được một cái nhìn không thể "kì thị" hơn. Ad còn nhớ đỉnh điểm phiên ngày 22/01/2018, HOSE chập mạnh. Anh em phải nhảy qua HNX múc tạm ACB để kéo trần, nhưng cũng chưa thỏa mãn cơn thèm khát.

Những nhận định về dòng vốn rẻ, thế lực F0 đông và hung hãn, câu chuyện kinh tế Việt Nam tạo đáy,...đã được Ad nhắc nhiều trong những nhận định trước. Hôm nay, mục đích chính của bài viết sẽ là phân tích, làm rõ cho cái "tít" đầu post.

1. Vĩ mô thế giới.

Trái ngược với tình hình dịch bệnh cực kì phức tạp. Số ca mắc mới covid-19 cũng như tử vong ở Mẽo vẫn tăng mạnh. Kéo theo đó là làn sóng thất nghiệp kỉ lục. Nhưng chỉ số Dow Jones vẫn tăng như phi mã (30.179,05 điểm). S&P 500, Nasdaq cũng kéo theo tương tự.

Điều đó cho thấy rằng kì vọng về các gói kích thích kinh tế trong tương lai, triển khai vắc xin,...sẽ giúp vực dậy tốt cường quốc số 1 Thế giới này.

Chốt phiên 18/12, giá dầu Brent, WTI đều tăng. Giá vàng giảm sau ba ngày tăng liên tiếp do USD phục hồi phần nào từ đáy 2,5 năm phiên trước đó. Việc giá dầu hồi phục mạnh trong nhiều phiên vừa rồi, cũng là một chỉ báo khá tích cực cho vĩ mô toàn cầu.

2. Vĩ mô trong nước.

Nổi bật nhất chắc chắn phải kể đến việc đại ca Mẽo nói rằng Vịt Ngan ta thao túng tiền tệ. Theo Ad đây là vấn đề không mới. Nhưng nếu họ làm rắn thì các doanh nghiệp liên quan tới xuất khẩu cụ thể: thủy sản, dệt may, cao su,...Số ít mấy ông nhập khẩu được lợi tí.

Với việc hơn 41k tài khoản mở mới tháng 11, cũng như hơn 300k tài khoản tính tới thời điểm hiện tại. Vờ Ni đang được trợ lực tương đối mạnh và hung hãn bởi lượng "fresh money" này. Các mốc kháng cự hiện tại dường như là vô nghĩa. Chắc chắn là lực lượng tân binh sang 2021 sẽ còn tăng lên cả số lượng và quy mô vốn.

Kinh tế tạo đáy cho nhịp tăng trưởng các năm tới, dòng vốn rẻ dồi dào từ cả trong và ngoài nước, đầu tư công,...Và còn nhiều điểm sáng nữa cho thị trường đang chờ đón các nhà đầu tư trong thời gian sắp tới. Vậy còn điểm tối là ở đâu?

3. Định giá VNIndex.

Một chút gì đó gợn nhẹ, trong toàn cục bức tranh sáng màu của thị trường. Xét trên góc độ P/E theo các số liệu tính toán của Ad, thì con số của Vờ Ni với việc chạm mốc 1067.46 điểm, hiện tại đang dao dịch ở P/E = 17.x. Theo quan điểm đầu tư của Ad, thì thị trường bắt đầu có vẻ hơi đắt đỏ.

Tuy nhiên có một câu chuyện tiếp nối bên trên, chúng ta lại phải ném xuống dưới đây chính là dòng tiền. Với việc "tiền đông như quân Mông Nguyên" và còn có xu hướng nhồi thêm. Thì có khả năng bắt buộc chúng ta phải chấp nhận mua cao và bán cao hơn.

Phần đông nhỏ lẻ ai cũng chốt lời và muốn chỉnh để mua thấp hơn. Nhưng thực tế lúc nào cũng không như là mơ. Có thể hiện tại chúng ta nên chấp nhận rằng, Vờ Ni sẽ giao dịch ở mức "4 chữ số" trong khoảng thời gian tiếp theo. 9xx hay 8xx chỉ còn lại trong hoài niệm.

Những luận điểm bên trên phần nào đã làm rõ câu hỏi tiêu đề. Những nhịp chỉnh sâu hoặc có khi chỉ chỉnh khoảng nửa phiên. Chính là cơ hội để ace vào hàng (cho ai chưa mua mới). Chắc chắn những người cầm hàng ngon, giá vốn tốt thì cứ nên tận hưởng cơn sóng này.

4. Tạm kết.

Thị trường giai đoạn sắp tới có thể tăng, thậm chí tăng khá ác. Nhưng nghịch lý rằng tài khoản của ace nhiều khi chẳng tăng thậm chí giảm sml. Vì thế trend sắp tới Ad nghĩ mọi người nên chú ý những nhóm ngành, cổ phiếu chưa tăng mạnh giai đoạn đầu năm tới giờ (theo skill "Nước chảy chỗ trũng" của Ad). Đó là những ngành nào, thì bài viết này được 200 "se". Ad sẽ show và phân tích niềm năng các nhóm đấy trong 2021 nhé. Thân ái!
Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể 👍👍👍 hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.
Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé!

Nguồn: Cà Phê Chứng Khoán