Ngày 23/10, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank – Mã CK: PGB) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 tại Ninh Bình. Được biết, đây là phiên họp đầu tiên của nhà băng này sau khi Petrolimex thoái vốn.

recap-dai-hoi-co-dong-pg-bank-nguoi-cua-tap-doan-thanh-cong-vao-hdqt-thong-nhat-doi-ten-ngan-hang-va-tang-von-len-5000-ty-dong-1698052027.jpg

Người của Tập đoàn Thành Công vào HĐQT

Tại Đại hội lần này, PG Bank đã bầu bổ sung 5 thành viên HĐQT bao gồm: ông Đào Phong Trúc Đại, ông Phạm Mạnh Thắng, bà Đinh Thị Huyền Thanh, ông Vương Phúc Chính và ông Nguyễn Thành Lâm (Thành viên HĐQT độc lập).

Trong đó, ông Phạm Mạnh Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT; ông Đào Phong Trúc Đại đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT.

Mặc dù, PG Bank không công bố thông tin chi tiết cũng như quá trình làm việc của các thành viên HĐQT được bầu bổ sung. Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết ông Đào Phong Trúc Đại là một trong những nhân sự có liên quan đến Thành Công Group.

Ông Đại sinh năm 1975 và từng giữ nhiều các chức vụ như: Giám đốc Tài chính CTCP kỹ thuật dịch vụ Thành Công, Tổng Giám đốc CTCP Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng, Tổng Giám đốc CTCP Phát triển KCN Việt Hưng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư PV-Inconess. Ông Đại cũng từng là một trong những đại diện của nhóm Thành Công tại Eximbank.

Đáng chú ý, tại đại hội lần này cũng có sự xuất hiện của ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Thành Công Group.

Không giống như những năm trước, thay vì tổ chức tại Hà Nội như trước đó, ĐHĐCĐ bất thường lần này của PG Bank diễn ra tại The Five Villas & Resort Ninh Bình. Đây là một resort thuộc thương hiệu The Five Hospitaility của Tập đoàn Thành Công.

Bên cạnh đó, Đại hội lần này cũng thông qua việc thay đổi trụ sở chính về địa chỉ Tòa nhà HEAC số 14-16 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Chủ đầu tư của toà nhà này là CTCP Thiết bị điện Hàm Long. Người đại diện theo pháp luật là bà Lê Hồng Anh. Bà Anh sinh năm 1975 và là vợ của Chủ tịch Tập đoàn Thành Công - ông Nguyễn Anh Tuấn. Ngoài ra, bà Anh cũng là Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của CTCP Tập đoàn Thành Công, Chủ tịch HĐQT CTCP Thành Công Phạm Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TCG Land.

recap-dai-hoi-co-dong-pg-bank-nguoi-cua-tap-doan-thanh-cong-vao-hdqt-thong-nhat-doi-ten-ngan-hang-va-tang-von-len-5000-ty-dong-1-1698052031.jpg

Thống nhất đổi tên ngân hàng và tăng vốn lên 5.000 tỷ đồng

Song song với việc kiện toàn nhân sự, PG Bank cũng thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng. Theo đó, nhà băng này dự kiến tăng vốn qua hai phương án. Một là phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, tương ứng tỷ lệ phát hành 10:4. Hai là chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ phát hành 15:4. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023 – 2024.

Ngoài ra, đại hội cũng thông qua phương án đổi tên thương mại của ngân hàng. Theo nhà băng này cho biết tên thương mại và logo của PG Bank đang sử dụng được gắn với cổ đông lớn trước đây của PG Bank là Tập đoàn Xăng dầu  Việt Nam (Petrolimex). 

Tuy nhiên, hiện Petrolimex đã thoái vốn tại PG Bank và không còn là cổ đông lớn của ngân hàng. Đồng thời, Petrolimex đã yêu cầu PG Bank chấm dứt sử dụng các nhãn hiệu thuộc sở hữu của Petrolimex trước ngày 31/12/2023.

Vì vậy, nhà băng này cho biết việc thay đổi tên thương mại và bộ nhận diện thương hiệu mới của PG Bank là việc cần thiết để phù hợp với tình hình hiện tại và định hướng tái cấu trúc của ngân hàng.