79588184-1219516374913169-4207579112551743488-n-1653563337.jpgBà Trương Nguyễn Thiên Kim - Chủ sở hữu thương hiệu Katinat Saigon Kafe (người thứ hai, từ phải sang)

 

Trương Nguyễn Thiên Kim là ai?

Bà Trương Nguyễn Thiên Kim sinh ngày 28/11/1976 tại Đà Lạt. Bà hoàn thành chương trình thạc sĩ Tài chính, Lưu thông tiền tệ và Tín dụng tại Đại học Kinh tế TPHCM vào năm 2005. Chồng bà là một người có tiếng trong giới đầu tư, hiện đang đảm nhiệm vị trí thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCI) - ông Tô Hải. Ông thuộc danh sách doanh nhân có tài sản nghìn tỷ khi nắm giữ 11,42% cổ phần của công ty Bản Việt tính đến ngày 22/6/2021 tương đương 1.483 tỷ đồng. Cùng với chồng mình, bà Thiên Kim sở hữu riêng lẻ 5,28% cổ phần VCI trị giá lên đến hơn 685 tỷ đồng. Đặc biệt, bà hiện là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần D1 Concepts - đơn vị sở hữu chuỗi cà phê Katinat Saigon Kafe đang phát triển thần tốc tại TPHCM.

Nữ doanh nhân Thiên Kim trong buổi khai trương Nhà hàng San Fu Lou

Trước khi sở hữu tài sản trăm tỷ, nữ doanh nhân Thiên Kim đã phải bắt đầu sự nghiệp của mình từ vị trí nhân viên kiểm soát chất lượng tại Đại học Kinh tế TPHCM năm 1996. Giai đoạn năm 1996 - 2000, bà chuyển từ nhân viên nghiên cứu thị trường BDT sang kế toán Công ty May Xuất Nhập khẩu Chợ Lớn. Mối lương duyên của bà Trương Nguyễn Thiên Kim với thị trường chứng khoán khởi nguồn tư năm 2000. Thời điểm đó, bà vừa là Chuyên viên kế toán kiêm Đại diện giao dịch CTCP Chứng khoán Bảo Việt. Đến năm 2003, nữ doanh nhân bắt đầu gắn bó với Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á đến hiện nay. Thời gian đầu bà phụ trách kế toán công ty, rồi đến Trưởng khối dự án và thăng chức lên Giám đốc tài chính doanh nghiệp của công ty. Trong giai đoạn này, bà từng công tác tại CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) với chức vụ Trưởng ban kiểm soát.

Kể từ tháng 2/2014, bà là Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DASC). Ngoài ra, bà Trương Nguyễn Thiên Kim hiện đang nắm giữ vai trò Thành viên Ban kiểm soát cả hai công ty: CTCP Bến xe Miền Tây (WCS) và CTCP Đầu tư và Địa ốc Sài Gòn - Chợ Lớn. Đặc biệt, nữ doanh nhân còn là thành viên HĐQT độc lập Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Bến Thành (BTT) vào ngày 27/5/2021.

Ông Tô Hải - chồng bà Trương Nguyễn Thiên Kim

Ông Tô Hải sinh năm 1973 tại Thái Bình. Ông từng du học tại Úc và lấy bằng Thạc sỹ Tài chính - Ngân hàng của Đại học Sydney. Ngoài đảm nhiệm công việc tại công ty Bản Việt, ông còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP). Trước đây ông Tô Hải từng giữ vị trí thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1. Vị doanh nhân này chính thức trở thành tỷ phú nghìn tỷ kể từ thời điểm CTCP Chứng khoán Bản Việt lên sàn HOSE vào năm 2017. Mặc dù chỉ là thành viên HĐQT của công ty nhưng ông Hải lại là cổ đông lớn nhất của công ty.

Chuỗi cà phê Katinat Saigon Kafe đang kinh doanh ra sao?

Chuỗi cửa hàng Katinat Saigon Kafe hiện là một trong những thương hiệu “bứt tốc” mạnh mẽ nhất trong các chuỗi cửa hàng cà phê tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Thương hiệu Katinat Saigon Kafe nằm trong hệ sinh thái của Công ty Cổ phần D1 Concepts - đơn vị phát triển vượt bậc trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống (F&B). Ngoài Katinat, công ty D1 còn sở hữu các thương hiệu quen thuộc như: Nhà hàng San Fu Lou, Nhà hàng Dì Mai, Nhà hàng Nhật Sorae, chuỗi cà phê Cafeda. Nhưng có một điều rất ít người biết, chủ của công ty D1 Concepts là nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim.

Một trong những cửa hàng đầu tiên của Katinat Saigon Kafe

Katinat Saigon Kafe khởi đầu bằng những cửa hàng được đặt ở các địa điểm đắc địa tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2016, Katinat khai trương các cửa hàng đầu tiên tại tuyến đường nổi bật nhất Sài Gòn như: Đồng Khởi, Nguyễn Du, Hàm Nghi, Nguyễn Bỉnh Khiêm,.. Thời điểm đó, thương hiệu ngay lập tức thu hút được giới trẻ Sài Thành bởi cửa hàng được thiết kế gần với không gian vỉa hè. Chỉ sau vài năm phát triển, chuỗi cà phê của bà Thiên Kim đã mở rộng lên đến 10 cửa hàng và đều thuê những mặt bằng đắt giá nhất tại các tuyến đường lớn. Chỉ riêng tiền thuê đã chiếm rất lớn trong cơ cấu chi phí của công ty. Tuy nhiên, thông qua lượng khách luôn “chật kín” cả ngày có thể nhận thấy doanh thu của Katinat cũng là một con số “khủng”. Đây cũng là nền tảng giúp công ty phát triển ở giai đoạn sau dịch bệnh Covid-19.

Một trong những chi nhánh Katinat mang phong cách thiết kế mới

Thời điểm dịch bệnh Covid diễn ra mạnh mẽ vào năm 2020 và 2021 đã khiến cho các công ty trong lĩnh vực F&B lao đao, một số thương hiệu đã phá sản. Tuy nhiên dựa vào nền tảng tài chính vững chắc hàng trăm tỷ đồng từ nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim, Katinat đã vượt qua được khó khăn. Mặc dù sở hữu những vị trí đắc địa với chi phí rất cao và phải đóng cửa tất cả cửa hàng trong giai đoạn dịch. Nhưng không như những thương hiệu khác phải trả mặt bằng, ngược lại Katinat đã mở rộng thêm thương hiệu của mình. Cuối năm 2021, Katinat Saigon Kafe chỉ sở hữu 10 cửa hàng. Nhưng trong vòng vài tháng, công ty đã “âm thầm” phát triển thần tốc, tăng con số cửa hàng lên đến 18. Nhờ vào việc một số mặt bằng đẹp tại Thành phố Hồ Chí Minh sau đợt dịch vừa qua đã bỏ trống, Katinat đã nhanh chóng chóp lấy thời cơ và thuê lại với giá rẻ hơn rất nhiều. Những cửa hàng mới này khác hoàn toàn với chi nhánh cũ, công ty đã đầu tư số tiền rất lớn để thiết kế không gian và trang trí nội thất. Mục tiêu của công ty trong kế hoạch phát triển là “đấu” với các công lớn như The Coffee House, Highlands Coffee, Phúc Long,... và tiến đến con số 50 cửa hàng.

CAO CHÍ CANG - Vietnam Business Insider