profile-bau-duc-ky-3-7-1659793083.jpg
 

 

Những bài viết trong chuyên đề “BẦU ĐỨC – TỪ CẬU BÉ CHĂN BÒ ĐẾN DOANH NHÂN NỔI TIẾNG NHẤT VIỆT NAM” là hành trình tổng hợp lại các câu chuyện của Bầu Đức trên các kênh truyền thông trong vòng 30 năm qua.

Chuỗi bài viết bắt đầu từ thuở, Bầu Đức còn là một cậu bé chưa được 3 tuổi, đã có được ước mơ mua máy bay riêng khi đang đi…chăn bò. Sau tận 4 lần thi đại học, kết quả nhận lại không phải giấy trúng tuyển, thay vào đó là nhận ra mình ngày càng dốt. Bầu Đức quyết định rẽ sang con đường đi làm thuê, không học được trường đại học thì ông học trường đời. Nhờ vào khát vọng thoát nghèo và một chút sự may mắn, chàng trai trẻ nhanh chóng khởi nghiệp và trở thành “ông trùm” Gia Lai chỉ trong vài năm. Thời điểm đỉnh cao, ông từng là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Nhưng đời người đã có lúc thăng, thì ắt sẽ có lúc trầm. Giai đoạn về sau, công việc kinh doanh không được thuận lợi. Và hiện tại, vị doanh nhân này đang cố gắng vực dậy tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thoát khỏi khủng hoảng nhờ vào cây chuối, con heo,...

Cuộc đời sự nghiệp của Bầu Đức trải qua vô vàn “đắng cay ngọt bùi”, đặc biệt tính cách mạnh mẽ thể hiện qua việc “nói là làm, muốn là nhất định phải có”. Câu chuyện của vị doanh nhân này, đã từng mang lại niềm cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ Việt Nam. Họ học tập từ ý chí, nghị lực và đặc biệt ấn tương với phong thái mạnh mẽ, dứt khoát của ông. Mặc dù sự nghiệp của Bầu Đức là một hình "sin" dao động rất lớn, nhưng nỗ lực của ông chỉ có duy nhất một hình dạng, đó là hình mũi tên hướng lên.

Bắt đầu xây dựng “đế chế” Hoàng Anh Gia Lai

profile-bau-duc-ky-3-6-1659787731.jpg
 

Kể từ khi có được cơ hội hợp tác với đối tác Đài Loan, xí nghiệp Hoàng Anh Pleiku phát triển “như diều gặp gió”. Nhờ vào tình hình kinh doanh tốt đẹp, Bầu Đức cũng trở thành “ông trùm” trong ngành gỗ. Tuy nhiên, tham vọng của ông nhiều hơn thế, với ước mơ sở hữu riêng cho mình một chiếc máy bay, Ba Đức nhận thấy chỉ ngành gỗ thì không thể giúp ông làm được điều đó. Nghĩ là làm. Những năm 2000, “ông trùm” Gia Lai quyết định tiến vào các lĩnh vực khác như: đá granite, chế biến mủ cao su, sản xuất bao bì,... Đặc biệt là thị trường bất động sản.

Năm 2002, Bầu Đức thành lập CTCP Xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh, chính thức tham gia vào miếng bánh kinh doanh nhà đất. Cùng năm, ông xây dựng thêm một nhà máy chế biến nội thất gỗ ở Gia Lai, và bắt đầu hoạt động của nhà máy chế tác đá granite. Đây cũng là thời điểm câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai ra đời, sau khi được chuyển giao từ UBND tỉnh Gia Lai. Trước đó 1 năm, vị doanh nhân gốc Bình Định đã thành lập nhà máy sản xuất mủ cao su, để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh cây công nghiệp này.

 

profile-bau-duc-ky-3-3-1659750572.jpg
 

 

Hình ảnh hiếm hoi về Xí nghiệp tư danh Hoàng Anh Pleiku

Con đường tiến đến danh xưng “Condo Boss” - Ông trùm căn hộ

Năm 2004, dự án bất động sản đầu tay của Ba Đức là HAGL Resort Quy Nhơn, được đưa vào hoạt động. Sau đó 1 năm, công ty tiếp tục khánh thành dự án HAGL Resort Đà Lạt với quy mô 10 biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp. Sang năm 2006, được xem như là cột mốc đánh dấu bước chuyển đổi hình thức kinh doanh, từ xí nghiệp tư doanh thành công ty cổ phần. Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, vốn điều lệ ban đầu gần 297 tỷ đồng. 

Trong năm 2006, dự án khách sạn tại Gia Lai - HAGL Hotel Pleiku, bắt đầu đi vào hoạt động. Đây cũng là nơi tổ chức thành công đại hội cổ đông đầu tiên của CTCP Hoàng Anh Gia Lai. Thời điểm này, Ba Đức bước đầu tiến vào thị trường bất động sản TPHCM, thông qua việc bàn giao căn hộ cao cấp Lê Văn Lương tại quận 7. Trước khi tung ra hàng loạt dự án, ông đã xác định rằng bất động sản là mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Vì thế ông đã thâu tóm số lượng quỹ đất “khủng” từ trước đó rất lâu, khi giá của những mảnh đất này vô cùng rẻ. Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai đó là: tạo một hệ sinh thái khép kín để có được mức giá rẻ nhất thị trường.

profile-bau-duc-ky-3-4-1659750948.jpg
 

Dự án chung cư cao cấp Lê Văn Lương (Quận 7) của Hoàng Anh Gia Lai

Thành lập công ty xây dựng từ rất sớm, “ông trùm” sở hữu nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đưa vào hoạt động nhà máy chế tác đá granite,... Những mảng kinh doanh trên vừa giúp Bầu Đức không “bỏ trứng vào một giỏ”, vừa góp phần giảm chi phí xây dựng căn hộ khi làm chủ vật liệu xây dựng, vật dụng trang trí nội thất. Chính vì giá thành sản phẩm thấp hơn so với đối thủ, các dự án bất động sản của Bầu Đức luôn được bán với giá thấp hơn thị trường. Các căn hộ từng giảm giá đến 40% vào năm 2009, 20% năm 2011 và đặc biệt, có căn chỉ bán giá bằng 50% giá bán của sản phẩm cùng phân khúc.

Điều khiến giới kinh doanh lúc bấy giờ còn bất ngờ hơn, đặc biệt là đối thủ của Hoàng Anh Gia Lai đó là: ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định giảm giá tận 50% nhưng vẫn có được lợi nhuận. Ông còn tiết lộ thêm thông tin “"Tôi giảm giá vẫn trụ vững vì dòng tiền này được tái đầu tư vào cao su, thủy điện, khoáng sản mang về lợi nhuận cao". 

Bắt đầu xuất hiện trong ngành bất động sản bằng dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng, nhưng mảng kinh doanh căn hộ mới là nền tảng giúp Bầu Đức gây dựng tên tuổi trên thị trường. Đặc biệt là các dự án trải dài khắp các khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2009, chỉ với 4 dự án căn hộ được đưa vào khai thác, đã mang doanh thu về cho Hoàng Anh Gia Lai con số lên đến 3.300 tỷ đồng. Một số dự án của Bầu Đức gây tiếng vang tại Sài Gòn như: Chung cư Hoàng Anh Gold House (quận 7), Khu căn hộ cao cấp Trần Xuân Soạn (quận 7), Khu căn hộ cao cấp Phú Hoàng Anh (Nhà Bè), Tòa nhà Hoàng Anh Safomec (quận 10),...

profile-bau-duc-ky-3-5-1659751231.jpg
 

Bài viết tiêu đề Condo Boss xuất hiện trên tạp chí kinh tế hàng đầu châu Á - Forbes Asia

Sự nghiệp thành công của Bầu Đức không chỉ nổi tiếng trong nước, mà còn vươn đến cả cấp độ châu lục. Ngày 20/11/2009, một bài báo với tiêu đề “Condon Boss”, dịch là ông trùm căn hộ, xuất hiện trên tạp chí kinh tế hàng đầu châu Á - Forbes Asia. Bài viết đề cập đến tuổi thơ của Bầu Đức, từ một cậu bé chăn bò xây dựng sự nghiệp thành ông chủ sở hữu 23 dự án căn hộ trải dài khắp nơi. Và có một điều vô cùng đặc biệt, rất hiếm người có thể làm được như Ba Đức: thực hiện được ước mơ viển vông từ bé của mình.

Còn nữa…

(Diễn biến câu chuyện tiếp theo sẽ được tiếp tục ở Kỳ 4)

CAO CHÍ CANG - Vietnam Business Insider