#####

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mới đây đã tiết lộ doanh nghiệp này đã thực hiện tái chế các sản phẩm trang sức khó bán thành mặt hàng mới để ứng phó với tình trạng giá vàng tăng và khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu. PNJ cũng tái cơ cấu danh mục sản phẩm, chuyển hướng sang trang sức thời trang có hàm lượng vàng thấp như các loại trang sức thời trang đính đá.

PNJ còn khuyến khích khách hàng bán lại trang sức đã mua. @@

Theo Công ty chứng khoán Vietcap, tỷ lệ mua lại sản phẩm hiện chiếm khoảng 10% tổng doanh thu, tăng so với mức 5% của giai đoạn 2022-2023 + Sự biến động của thị trường vàng đã khiến kết quả kinh doanh của PNJ trong quý vừa qua thấp nhất trong nhiều năm.

Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới sự suy giảm này:

- nhu cầu trang sức giảm do vào mùa thấp điểm

- chi phí tăng do giá nguyên liệu cao và chi phí mở rộng hệ thống (guyên nhân chính khiến lợi nhuận của PNJ sụt giảm mạnh)

- thuế suất tăng.

pnj-phai-tai-che-trang-suc-ban-lai-chuyen-gi-dang-xay-ra-1731557395.webp

Báo cáo tài chính của PNJ cho thấy lợi nhuận trước thuế đạt 318 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thuế thu nhập tăng gần 70%, từ 60 tỷ lên 102 tỷ đồng. Nguyên nhân của mức thuế cao bất thường này là các khoản chi dự phòng hàng tồn kho do hoạt động thanh lý và tái chế hàng.

Ban lãnh đạo PNJ cho biết các hoạt động tái chế hàng tồn kho sẽ tiếp tục trong tháng 10/2024 và dự kiến thuế thu nhập sẽ ổn định vào quý IV/2024.

Kế hoạch cuối năm của PNJ: Dan lãnh đạo PNJ khẳng định doah nghiệp này vẫn sẽ duy trì được lượng hàng tồn kho an toàn để đáp ứng nhu cầu vào quý IV/2024 và quý I/2025. Trong bối cảnh khó khăn chung, công ty đã tăng thêm thị phần, với doanh thu bán lẻ tăng 16% trong 9 tháng đầu năm 2024, vượt trội so với các đối thủ bị ảnh hưởng bởi khó khăn trong thu mua vàng nguyên liệu.

PNJ cũng thử nghiệm các sản phẩm mới, bao gồm trang sức và phụ kiện cho nam giới, dự kiến bán dưới mô hình shop-in-shop tại một số cửa hàng từ quý IV/2024 và mở rộng vào năm 2025. Với tỷ lệ sử dụng trang sức của nam giới Việt Nam còn thấp, PNJ nhận thấy đây là cơ hội tiềm năng.

Ban lãnh đạo cũng ghi nhận sự phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng trong quý III/2024 và kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý IV. Với danh mục sản phẩm ngày càng đa dạng, đặc biệt trong phân khúc trang sức thời trang, công ty kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện trong quý IV/2024.


Công ty chứng khoán DSC đánh giá rủi ro thiếu hụt nguồn cung đối với các sản phẩm cốt lõi của PNJ là không lớn, nhờ mức tồn kho khoảng 11.000 tỷ đồng, tăng 11% so với quý trước. DSC dự đoán việc mở rộng hệ thống cửa hàng và ra mắt bộ sưu tập mới sẽ giúp thúc đẩy doanh thu bán lẻ trong mùa cao điểm.

Trong quý III/2024, PNJ đã mở thêm 13 cửa hàng, con số này vượt trội so với chỉ 5 cửa hàng mở trong 6 tháng đầu năm. Công ty đặt mục tiêu mở rộng hệ thống tại miền Bắc và Bắc Trung bộ, nơi sức mua ổn định nhất, đặc biệt từ khách hàng trẻ tuổi.

Theo DSC, những thách thức trên thị trường vàng cũng mở ra cơ hội cho PNJ chiếm lĩnh thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ khi xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm có thương hiệu.