Mới đây, HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa thông qua phương án thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).

Theo đó, Petrolimex sẽ thực hiện thoái vốn theo hình thức đấu giá công khai qua Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Hiện Petrolimex đang nắm giữ 40% cổ phần của PG Bank.

Mức giá khởi điểm thực hiện thoái vốn (chuyển nhượng vốn) đầu tư sẽ lấy giá cao nhất một trong hai mức giá sau: Giá xác định của tổ chức có chức năng thẩm định giá theo phương pháp tài sản (21.300 đồng/cổ phần) hoặc giá tham chiếu bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp của cổ phiếu PG Bank trên sàn chứng khoán UpCom trước ngày phê duyệt phương án thoái vốn.

PG Bank là một trong những ngân hàng có vốn điều lệ thấp nhất hệ thống hiện nay và giữ nguyên không thay đổi suốt nhiều năm qua với mức 3.000 tỷ đồng.

petrolimex-thoai-von-pgbank-se-ve-tay-nhom-co-dong-moi-nao-1675763671.jpg
 

Trước đó, PG Bank và VietinBank từng có chủ trương sáp nhập từ năm 2015. Tuy nhiên, đến năm 2018, phương án sáp nhập hai ngân hàng này đã chấm dứt.

Sau VietinBank, MBBank cũng từng có tin đồn sáp nhập với PG Bank. Tại đại hội cổ đông MB Bank hồi năm 2018, khi được hỏi về tin đồn sáp nhập với PG Bank, ông Lưu Trung Thái – CEO MBBank chia sẻ rằng: Về ý định sáp nhập, chúng tôi cũng có nghiên cứu một số ngân hàng, trong đó quả thực có PGBank. Tuy nhiên, hiện tại chưa có một thỏa thuận cuối cùng nào và vẫn đang trong quá trình tìm hiểu, đàm phán, đánh giá.

Sau MB, PG Bank và HDBank cũng có dự định về chung nhà. Được biết, vào tháng 04/2018, ĐHĐCĐ PGBank đã thông qua nội dung sáp nhập PG Bank vào HDBank. Theo lộ trình khi đó, hai ngân hàng dự kiến hoàn tất thương vụ vào tháng 8/2018. Tuy nhiên, sau đó thương vụ này cũng không thành.

Lần này, với việc thoái vốn của Petrolimex sẽ mở đường cho cổ đông mới tại PG Bank.

Cập nhật kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý IV/2021, trong quý PG Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 119 tỷ đồng, tăng 107% so với cùng kỳ. Luỹ kế cả năm 2022, PG Bank đạt lợi nhuận trước thuế 506 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của PGB đạt gần 49.000 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cuối năm 2021.

Về PG Bank, tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Đồng Tháp Mười, được thành lập ngày 13/11/1993 với số vốn điều lệ ban đầu là 700 triệu đồng. PG Bank đã không ngừng lớn mạnh và từng bước tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng. Đặc biệt, cùng với sự tham gia của cổ đông chiến lược là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PG Bank đã chứng kiến những bước phát triển vượt bậc về quy mô và hiệu quả hoạt động.

Hiện nay, PG Bank có tổng số 17 chi nhánh, 63 phòng giao dịch hoạt động tại các tỉnh và thành phố trên cả nước với 1.700 nhân viên. Hội sở chính của Ngân hàng đặt tại Hà Nội.