Ngoài du lịch – hàng không, thì giải trí – sự kiện cũng là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong Covid-19. Nói hơi khoa trương, thì chính Covid-19 đã ‘đẩy’ ông Đỗ Văn Bửu Điền – CEO của Điền Quân Media & Entertainment phải ra đường làm shipper.

Trước khi Covid-19 đến, Điền Quân là một thế lực trong ngành giải trí Việt Nam và ông Bửu Điền chính là một doanh nhân ‘hét ra lửa’. Cơ sở để tạo nên vị thế cho Điền Quân và ông Bửu Điền chính là những show ăn khách như Thách thức danh hài, Giọng ải giọng ai, Biệt tài tí hon... Tuy nhiên, khi đại dịch ập đến, chằng còn gì được như cũ. Đại dịch càng kéo dài, thì tình hình của Điền Quân ngày càng khó khăn hơn.

Mở nhà hàng nhưng do đại dịch cũng phải đóng cửa liên tục

Vào đầu năm 2021, trong một lần livestream, ông Bửu Điền đã tiết lộ rất nhiều góc khuất của công ty mình.

Tôi và công ty Điền Quân đã đi qua một năm 2020 vô cùng khốc liệt. Mọi người vừa mới hồi phục được vài tháng cuối năm thôi, đang hi vọng có một cái Tết an lành thì dịch bệnh lại bùng lên, phát hiện thêm hai mấy ca nhiễm ở Sài Gòn. Thành phố đã ra thông báo khẩn là tạm dừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí không cần thiết, ảnh hưởng mạnh đến chúng tôi.

Nhà hàng của tôi vừa khai trương được có hai tuần, bà con khách hàng đang đến đông thì chững lại, không buôn bán gì được. Nhà hàng này tôi phải nuôi đến 60 nhân viên, ai cũng xung phong làm Tết để nhận lương gấp 3 lần rồi nghỉ Tết sau. Thế rồi đùng một cái có tin xấu, anh em rụng rời tay chân hết.

Trong ngày hôm nay, tôi có đến 4 buổi tiệc với hàng trăm khách, doanh thu tính ra cũng lên đến 60 triệu, nhưng buộc phải hủy hết. Tôi xin lỗi các khách hàng nhưng an toàn vẫn phải là trên hết.

Tôi vừa phải họp khẩn với ban quản lí để tính cách ứng phó. Tôi còn chưa biết năm tới sẽ phải làm ăn, sống như thế nào”, ông trùm giải trí này tâm sự.

color-man-kitchen-1622730508.jpg
Nhà hàng khai trương cuối năm 2020, nhưng thường xuyên phải đóng cửa bởi các đợt cao trào dịch xảy ra liên tục kể từ đầu 2021.

Ngoài việc lấn sân mảng F&B không thuận lợi, công việc chính sản xuất show cũng gặp rất nhiều bất cập.

Tôi ngồi đây mà cũng buồn, lòng nặng trĩu, đầu óc ngổn ngang hết. Tôi không biết ngày mai sẽ như thế nào. Tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng bởi đợt dịch bệnh này, trong có có truyền thông giải trí của tôi. Tôi làm sao có thể làm show được. Mới vừa rồi, lần đầu tiên trong cuộc đời tôi làm show mà không có khán giả nào, mọi người chỉ xem online.

Tôi chắc các show sắp tới của chúng tôi sản xuất sẽ không có khán giả. Mọi người biết rồi đấy, nghệ sĩ muốn biểu diễn hay thì phải có khán giả ngồi dưới vỗ tay, giờ không có thì còn hứng thú đâu”, ông Bửu Điền phân bua.

Tuy nhiên, ông cũng nhắn nhủ với mọi người: Chẳng việc gì phải buồn, cái gì đến vẫn phải đến, có buồn cũng chẳng để làm gì. Điều quan trọng nhất không phải ngồi gặm nhấm nỗi buồn mà phải nghĩ giải pháp vượt qua khủng hoảng, sinh tồn và tìm kiếm cơ hội trong mùa dịch.

Chuyển sang đi giao cơm tấm – gà đốt niêu và livestream bán hàng trên Facebook

Giải pháp mới nhất của ông Bửu Điền chính là bán cơm tấm – gà đốt niêu ship tận nhà cho khách hàng. Mới đây, CEO này chia sẻ: ông sẽ đóng cửa Điền Quân 10 ngày về bán cơm tấm gà đốt niêu online sinh tồn qua mùa dịch

Trên video gần nhất ở Youtube của mình, ông còn tiết lộ, thỉnh thoảng mình cũng là shipper đi giao đồ ăn cho khách.

buu-dien2-1622730508.jpg
Cơm trưa Color Man - ngành hàng mở ra để đối phó với các đợt cao trào Covid-19.

Nói về lý do tự mình đi ship đồ, nhân vật với biệt danh Color Man giải thích: "Anh em nội bộ đi giao hàng thì kiếm thêm được chút đỉnh, quan trọng hơn là nội bộ giao hàng thì phí ship sẽ giảm đi rất nhiều để bà con cô bác đỡ phí hơn". Ông Bửu Điền cũng nói thêm rằng thích gặp gỡ khách hàng và hầu hết họ là khán giả yêu thương của Điền Quân nên ông muốn tạo sự bất ngờ.

Theo tính toán của CEO Điền Quân, nếu làm việc điên cuồng, thì một ngày, shipper có thể đạt doanh thu 10 triệu đồng, nếu chạy 10 tiếng, mỗi tiếng chạy được trung bình hai cuốc.  

"Mỗi cuốc được chia 30.000 - 40.000 đồng, đó là tôi tính cửa hàng/quán ăn của nhà, còn các bạn shipper chắc còn ít tiền hơn nữa", ông Bửu Điền tính toán. Theo đó, ông cho rằng: mỗi ngày shipper có thể đạt doanh thu 700.000 đồng. Sau khi trừ đi chi phí, thu nhập của shipper một ngày khoảng 300.000 đồng; tức một tháng kiếm khoảng 9 triệu đồng. Với thu nhập này, một người có thể sống tốt trong mùa dịch.

Hiện CEO này có 2 fanpage trên Facebook là Color Man Kitchen và Color Man Food.

screen-shot-2021-06-03-at-90735-pm-1622730657.png
Ông Bửu Điền đang livestream bán nước mắm và mì tôm trên Fanpage Color Man Food.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Color Man Kitchen cũng chính là nhà hàng mà ông đã đề cập ở đầu bài; do Covid-19 nên đóng cửa và chuyển sang nấu món ăn có thể ship tận nơi dễ dàng. Hiện Color Man Kitchen có 2 menu – 1 chuyên về cơm tấm – cơm phần, 1 là bánh mì thương hiệu Ông Màu (mới ra mắt).

Color Man Food là cửa hàng bán thực phẩm online của ông Bửu Điền. Dạo gần đây, ông thường xuyên lên livestream bán hàng ăn uống trên fanpage của thương hiệu này. Cửa hàng online này ngoài bán các thực phẩm thiết yếu từ các nhà cung cấp khác, còn bán sản phẩm thương hiệu Ông Màu.