Những kế hoạch được tính toán cẩn thận chính là phương án giúp các doanh chủ lèo lái doanh nghiệp của mình vượt qua đại dịch. Bóng đèn Điện Quang dưới sự chỉ đạo của ông Hồ Quỳnh Hưng đã triển khai nhiều kịch bản, biện pháp phù hợp, giúp giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch và nhanh chóng ổn định lại sau khi dịch covid-19.
ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẠI DỊCH COVID-19
Giai đoạn Quý 1/2020, nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch COVID-19. Hầu hết mọi ngành sản xuất, thương mại, dịch vụ đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng hoá sản xuất ra không thể xuất khẩu sang các nước khác và sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất khiến nhiều dây chuyền của doanh nghiệp bị tê liệt.
Sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài đến nửa đầu Quý 2/2020 khiến nhiều công ty phải phá sản, nhà máy đóng cửa, công nhân và nhân viên mất việc khiến khó khăn chồng chất khó khăn. Tuy nhiên, nhờ những nổ lực kiểm soát dịch bệnh của chính phủ, cơ quan y tế và tinh thần đoàn kết dân tộc của Việt Nam ta, chúng ta đã vượt qua và chiến thắng đại dịch, dần dần thiết lập trạng thái bình thường mới. Sau cơn mưa sẽ có cầu vồng, các doanh nghiệp có định hướng, chiến lược đúng đắn trong giai đoạn cách ly xã hội vừa qua nhanh chóng phục hồi và vươn lên mạnh mẽ, trong đó có Điện Quang.
CHIẾN LƯỢC CHỐNG DỊCH CỦA ĐIỆN QUANG
Về nhân sự
Trong suốt thời gian bùng phát của dịch bệnh Covid-19, Điện Quang đã có những quyết định và hành động rất kịp thời, đóng góp hiệu quả cho công tác chống dịch và an sinh xã hội đúng theo sứ mệnh đã đề ra, đó là trở thành một doanh nghiệp vì xã hội. Cụ thể, dù cũng là một doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng Điện Quang đã không thực hiện bất kỳ chính sách cắt giảm nhân sự, cắt giảm lương nhân viên nào, thậm chí còn đầu tư nghiên cứu sản phẩm công nghệ cao, hỗ trợ công tác chống dịch cho quốc gia.
Một trong những yếu tố cốt lõi giúp Điện Quang có những quyết định đúng đắn và chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp này vượt qua đại dịch đó là nhờ sự nhạy bén và tầm nhìn xa của Ban lãnh đạo công ty, đứng đầu là ông Hồ Quỳnh Hưng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Ngay từ giai đoạn đầu của dịch bệnh, ông Hưng lập tức thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại công ty, cùng các nhân sự cấp cao thảo luận và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Bởi với quy mô của một tập đoàn công nghệ đa quốc gia, công ty tập trung với 1107 nhân viên(*), nếu không chủ động chống dịch thì có thể dẫn đến vỡ trận ngay nếu không may có nhân viên trong công ty bị nhiễm bệnh.
Về nguyên vật liệu sản xuất
Thiếu nguyên liệu chính là một trong những nguyên nhân gây gián đoạn sản xuất và khiến nhiều công ty phải phá sản, vỡ hợp đồng với các doanh nghiệp khác. Nhưng đối với Điện Quang, ông Hồ Quỳnh Hưng cùng Ban lãnh đạo công ty đã nhận định nguy cơ tiềm ẩn này từ rất sớm, trước cả khi dịch bệnh bùng phát.
Hằng năm công ty đều đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong đó có rủi ro về việc thiếu nguyên liệu sản xuất, cho nên từ năm 2016 khi xây dựng Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Điện Quang ở Khu Công nghệ cao quận 9 thì công ty cũng đã đầu tư dây chuyền sản xuất chip LED và linh kiện từ Nhật Bản, Đức. Với tổng năng lực sản xuất 150 triệu chip LED/năm giúp công ty tự chủ trong sản xuất nguyên liệu và khép kín chuỗi sản xuất từ khâu đầu vào đến thành phẩm ra thị trường.
Về phân phối sản phẩm và thị trường đầu ra
Năm 2019, Điện Quang đã phát triển gần 300 sản phẩm và giải pháp mới các loại, trong đó tập trung vào các dòng sản phẩm chiếu sáng LED thông minh và các nhóm giải pháp công nghệ 4.0. Sản phẩm, dịch vụ Điện Quang được phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước thông qua 5 kênh(*):
- Kênh bán hàng truyền thống với nhiều nhà phân phối và hơn 20.000 điểm bán lẻ.
- Kênh tiêu thụ hiện đại thông qua hệ thống 3000 trung tâm điện máy, siêu thị, nhà sách, cửa hàng tiện lợi.
- Kênh bán hàng trực tiếp cho các công trình, dự án.
- Kênh bán hàng trực tuyến qua website: shop.dienquang.com, các trang thương mại điện tử, mạng xã hội.
- Chuỗi hệ thống cửa hàng chính hãng cung cấp sản phẩm và tư vấn thiết kế chiếu sáng.
Nhờ nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng và nhiều kênh phân phối rộng khắp, nên khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Điện Quang ngay lập tức có thể chuyển dịch sang kênh phân phối phù hợp hơn, giải phóng hàng tồn kho nhanh chóng. Đây cũng là điều kiện để công ty đầu tư phát triển hệ thống thương mại điện tử, bởi từ trước đến nay tỷ trọng của kênh bán hàng trực tuyến trong công ty là không nhiều.
Nghiên cứu sản phẩm mới
Thật ngạc nhiên khi trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều công ty phải cắt giảm, sa thải nhân viên để giữ gìn nguồn lực kinh tế thì Điện Quang lại mạnh tay chi tiền cho công tác R&D, để nghiên cứu ra sản phẩm mới phục vụ công tác chống dịch COVID-19. Với mong muốn chung tay với Chính phủ và các Bộ ngành đối phó với sự lây lan của Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam, Điện Quang đã nghiên cứu về công nghệ đèn UV diệt khuẩn và tích hợp vào sản phẩm Đèn LED UV diệt khuẩn của công ty, với hiệu quả diệt 99,9% vi khuẩn có hại trong không khí.
Không những thế, sau khi ra mắt sản phẩm thì Điện Quang đã trao tặng và lắp đặt sản phẩm này cho nhiều bệnh viện, trường học,… những nơi có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Hành động này của Điện Quang không chỉ là một hoạt động nhân đạo thiết thực, mà nó còn giúp gây dựng hình ảnh và tạo lòng tin cho công chúng, là nền tảng để phát triển kinh doanh cho tương lai.
HIỆU QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Đúng như những tuyên bố của mình, yếu tố con người luôn được Điện Quang đặt lên hàng đầu, “trong khó khăn trong để ai ở lại”. Chính vì vậy, dù trải qua khó khăn, sóng gió nhưng với sự đồng lòng của Ban lãnh đạo, nhân viên và tầm nhìn định hướng chiến lược lâu dài đã giúp công ty vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19. Đặc biệt, Điện Quang xác định việc xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới sẽ giúp Điện Quang luôn vững mạnh, phát triển ngày càng sâu và rộng, qua đó đóng góp vào lợi ích chung cho đất nước và con người Việt Nam.