Sáng 27/3, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 tại TP HCM.

Doanh thu hợp nhất tăng 8% lên 5.570 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng, tăng 141% và là mức lãi kỷ lục của doanh nghiệp.

Kết quả này đến sau chiến dịch mang xe đến tận nhà cho khách lái thử, tận dụng tối đa nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước, cắt giảm các chi phí không cần thiết, đẩy nhanh trả nợ vay và được ngân hàng cho các gói vay ưu đãi lãi suất thấp làm giảm chi phí lãi vay.  

Với kết quả đạt được, HĐQT trình phương án chia cổ tức 30%, tương đương giá trị 110 tỷ đồng (trong 2 năm trước đó, doanh nghiệp đều chia cổ tức 15% tiền mặt). Công ty thông qua phương án chi trả toàn bộ bằng cổ phiếu, tương đương phát hành 11 triệu cổ phiếu và qua đó tăng vốn lên 478 tỷ đồng.

Cùng với đó, Haxaco có phương án thưởng 3,5 tỷ đồng cho ban điều hành thông qua bằng hình thức phát hành 350.000 cổ phiếu thưởng. Doanh nghiệp còn phát hành thêm 1,45 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) tỷ lệ 3,95%, giá phát hành 10.000 đồng/cp.

Lên kế hoạch 2021, doanh nghiệp đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 126 tỷ đồng, giảm 20% so với thực hiện 2020. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 15%.

d1-1616854945.jpg
Chú thích ảnh

Ông Dũng thôi chức CEO

Ngay tại đại hội, ông Dũng cũng có thông báo trong năm 2021 sẽ thôi làm CEO để đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐQT. Điều này là do các quy định pháp luật là Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT không phải là người có liên quan (hiện Chủ tịch HĐQT là bà Vũ Thị Hạnh là vợ ông Dũng). Các quyết định sẽ được thông báo trong thời gian tới.

Người được thông báo ngồi vào vị trí Tổng giám đốc thay thế là bà Nguyễn Thị Ngọc Bích. Bà Bích đang làm tại Mercedes Benz Việt Nam 10 năm và cũng có nhiều đóng góp rõ nét cho Haxaco những năm qua. Công ty định hướng sẽ phân quyền nhiệm vụ và bà Bích sẽ đảm nhận chính việc kinh doanh phân khúc kinh doanh Mercedes Benz và mảng khác như phân phối MG sẽ được giao cho nhân sự khác.

Doanh nghiệp sẽ đầu tư vào bất động sản và làm phim

Tháng 9/2020, Hội đồng quản trị (HĐQT) Haxaco đã thông qua nghị quyết mua bất động sản đầu tư. Đây là biệt thự biển thuộc dự án The Hamptons Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Công ty TNHH Khai thác Thuỷ hải sản Thương mại Biển Sáng làm chủ đầu tư.

Trao đổi với cổ đông trong sáng 27/3, ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng giám đốc Haxaco cho biết, công ty đầu tư vào bất động sản này trước hết là vì lợi nhuận. "Lúc Haxaco đầu tư vào biệt thự này thật ra là do chúng tôi thấy rẻ. Hiện tại, lợi nhuận mang về cũng tầm 10%", ông Dũng nói.

Song, theo người đứng đầu Haxaco, công ty có kế hoạch dài hơi hơn đó là biến bất động sản này thành khu nghỉ dưỡng Mercedes Home, dành cho các khách hàng của Mercedes.

"Chúng tôi sẽ bố trí toàn bộ biệt thự mang đậm dấu ấn của Mercedes và Haxaco sẽ dùng biệt thự đó để biến thành một điểm khác biệt so với các đại lý khác", ông Dũng chia sẻ thêm. Theo đó, trong thời gian tới, thay vì giảm giá cho khách hàng, Haxaco sẽ có những chương trình mua xe tặng gói nghỉ dưỡng.

Vị Tổng giám đốc Haxaco cũng chia sẻ thêm, trong năm 2021, công ty có dự định sẽ mở rộng sang đầu tư bất động sản bởi do ảnh hưởng của dịch thì giá đất hiện tại khá rẻ. Haxaco đã và đang khảo sát loạt dự án đất tại các tỉnh thành cho kế hoach triển khai sắp tới.

sha00049-45-1-1616855020.jpg
Chú thích ảnh

Chia sẻ thêm về lĩnh vực đầu tư của Haxaco trong năm vừa qua, ông Đỗ Tiến Dũng cho biết công ty đã đầu tư 10% vào một bộ phim điện ảnh và là nhà đồng sản xuất bộ phim này. Dự kiến phim sẽ được ra mắt khán giả trong tháng 8/2021 và được dự báo sẽ trở thành bom tấn trong làng phim Việt.

"Việc đầu tư này chỉ là cánh tay trái của chúng tôi. Chúng tôi muốn để thương hiệu của Haxaco ở một đẳng cấp cao hơn", người đứng đầu Haxaco khẳng định.

Haxaco là nhà phân phối Mercedes-Benz chính hãng đầu tiên tại Việt Nam. Với gần 15 năm kinh nghiệm, Haxaco là nhà phân phối dẫn đầu thị trường, mang lại dịch vụ chuyên nghiệp, xứng tầm với thương hiệu " ngôi sao ba cánh " Mercedes-Benz