Đây là thông tin đáng chú đối với dư luận, bởi ông Hồ Anh Ngọc là em trai Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) Hồ Hùng Anh.

5d4-8875-args-1619255520.jpg

Tân thành viên HĐQT của Techcombank thuộc thế hệ đầu 8X (39 tuổi) nhưng đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong hệ thống của nhà băng này. Ông Hồ Anh Ngọc học thạc sĩ kinh tế Trường đại học Macquarie Sydney, Úc. Ông cũng là thành viên CPA được cấp bởi Hiệp hội Kiểm toán Úc. Từ tháng 1.2007, ông Hồ Anh Ngọc đã đảm nhiệm nhiều vị trí tại Techcombank, từ Phó giám đốc Trung tâm thẻ dịch vụ tiêu dùng, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Phó giám đốc Khối ngân hàng bán buôn kiêm Giám đốc Ngân hàng bán buôn miền Nam,...

Hiện ông Ngọc đảm nhiệm Ban đại diện miền Nam của Techcombank, là Chủ tịch HĐQT của One Mount Group, Chủ tịch Công ty CP 1MG Housing, Chủ tịch công ty CP One Distribition. Ngoài ra, từ 1.2013 đến 5.2018, ông từng là Phó chủ tịch và Chủ tịch Hội đồng thành viên của Techcombank AMC.

Tại đại hội, Chủ tịch Hồ Hùng Anh thay mặt HĐQT trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2020 với kế hoạch không chia cổ tức nhằm để lại lợi nhuận phục vụ hoạt động kinh doanh. Trong khi ngân hàng sẽ phát hành hơn 6 triệu cổ phiếu cho người lao động theo chương trình ESOP với giá 10.000 đồng/cp. Điều này đồng nghĩa, vốn điều lệ ngân hàng sẽ không có nhiều thay đổ trong năm nay.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Techcombank không chia thưởng hoặc cổ tức cho cổ đông. Gần nhất, năm 2018, Techcombank phát hành 2,33 tỷ cổ phiếu để chia thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 1:2, tăng vốn điều lệ thêm 23.300 tỷ đồng . 

Trả lời câu hỏi về lý do không thực hiện phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ như các ngân hàng khác, Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết vốn chủ sở hữu mới thực sự quan trọng đối với hoạt động ngân hàng, trong khi vốn điều lệ chỉ có ý nghĩa tại một số văn bản pháp lý.

Theo Chủ tịch Techcombank, một số ngân hàng thực hiện trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc thưởng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ là định hướng riêng và việc phát hành mới sẽ khiến giá cổ phiếu bị pha loãng.

‘’Đối với Techcombank, để giá cổ phiếu tăng lên như Vietcombank là bước đi phù hợp hơn. Bên cạnh đó, khi chia cổ tức bằng cổ phiếu, cổ đông sẽ phải chịu 5% thuế thu nhập cá nhân’’, ông Hồ Hùng Anh chia sẻ.

‘’Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu hay không chia là không quan trọng vì Techcombank đã tăng đủ vốn điều lệ để đáp ứng các chỉ số hoạt động. Vấn đề quan trọng làm thế nào để sử dụng sao cho giá trị chúng ta tăng lên’’, Chủ tịch Techcombank.

z2452098813320-71ffe73a10ac809f6ff9f48adfecf902-1619244599.jpg
Toàn cảnh đại hội cổ đông thường niên Techcombank năm 2021. (Ảnh: Quang Hưng)

Tại đại hội, ban lãnh đạo ngân hàng cũng chia sẻ về một số định hướng kinh doanh trọng tâm trong thời gian tới như cho vay thế chấp, mở rộng tiền gửi không kỳ hạn (CASA)... tiếp tục phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. 

Định hướng đến năm 2025, Techcombank đặt mục tiêu nâng tỷ lệ CASA lên 55% (cuối năm 2020 là 46%), tỷ trọng thu nhập từ phí chiếm 30% và hướng tới mục tiêu vốn hóa 20 tỷ USD từ mức 6 tỷ USD hiện tại. 

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc làm thế nào đạt được mục tiêu 20 tỷ USD giá trị vốn hóa vào năm 2025, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho biết ngân hàng muốn đạt được mức tăng trưởng cân bằng, bền vững, đa dạng. Như việc ngân hàng cho vay lĩnh vực BĐS là trọng tâm, không phải là lựa chọn vô căn cứ bởi ngân hàng đã lựa chọn kỹ càng về đối tác để bắt tay cùng. Như đã biết, nhóm người Việt thu nhập cao đã và đang có nhu cầu lớn về nhà ở và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Ngoài ra, Techcombank cũng đa dạng hoá danh mục sang các lĩnh vực kinh tế quan trọng như điện lực, viễn thông, năng lượng, tiêu dùng. 

‘’Ngân hàng có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận mỗi năm khoảng 23-25%. Tăng trưởng bền vững, đa dạng, duy trì liên tục sẽ đưa chúng ta tới mức vốn hoá 20 tỷ USD trong năm 2025”, Tổng Giám đốc Techcombank cho hay.

Năm 2021, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 19.800 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm ngoái. 

Dư nợ tín dụng dự kiến tăng 12% đạt 356.199 tỷ đồng, hoặc cao hơn, trong mức Ngân hàng Nhà nước cho phép. Huy động vốn tăng 14,7% đạt 334.291 tỷ đồng hoặc cao hơn.